Không kích gây rúng động Syria trong ngày hưu chiến thứ 2

Trẻ em Syria đi bộ giữa các toà nhà bị phá huỷ ở thành phố Homs, Syria, ngày 26/2/2016.

Trẻ em Syria đi bộ giữa các toà nhà bị phá huỷ ở thành phố Homs, Syria, ngày 26/2/2016. 
Theo VOA
Trong lúc nhiều người Syria đang tận hưởng tình hình tương đối yên tĩnh của cuộc ngừng bắn, sự yên lặng đã bị phá vỡ bởi nhiều vụ không kích hôm Chủ nhật; một ngày sau khi thỏa thuận chấm dứt thù nghịch có hiệu lực.
Một đài quan sát có trụ sở ở Anh nói rằng ít nhất 6 làng xã bị các cuộc không kích nhắm mục tiêu.
Ðài quan sát Nhân quyền Syria nói rằng không xác định được chiến đấu cơ đã thực hiện các vụ không kích, cũng như liệu các khu vực bị oanh kích có thuộc thỏa thuận ngừng bắn hay không.
Thỏa thuận ngừng bắn không áp dụng đối với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra liến kết với al-Qaida.
Thỏa thuận ngừng bắn Syria mang lại một sự yên tĩnh trên phần lớn Syria lần đầu tiên sau nhiều năm.
Thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga làm trung gian điều giải bắt đầu hiệu lực hôm thứ Bảy không thể tránh khỏi một số vi phạm, nhưng Ðặc sứ Liên hiệp quốc về Syria nói rằng ngày đầu tiên của cuộc ngừng bắn là "khá yên tâm."
Ông Staffan de Mistura nói một số vụ vi phạm được cho là sẽ xảy ra sau 5 năm nội chiến. Tuy nhiên ông nói thêm rằng "đêm đầu tiên và ngày đầu tiên đã mang lại cảm giác là mọi người thực sự chú tâm vào cam kết của họ tuân thủ thỏa thuận chấm dứt thù địch."
Tổ chức đại diện phe đối lập Syria, Thượng Ủy ban về Đàm phán, nói rằng 97 nhóm hứa tham gia cuộc hưu chiến.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm thứ Bảy, nói rằng những phần đất do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát đã bị co cụm. Ông nói rằng số chiến binh của Nhà nước Hồi giáo  trên chiến trường đang sút giảm và nhóm thánh chiến này mỗi ngày một khó “tuyển mộ và điền khuyết những người trong hàng ngũ.”
Tổng thống Obama cho biết Hoa Kỳ đang làm việc chung với “những đối tác trên khắp thế giới” để phản bác những ý tưởng mà Nhà nước Hồi giáo dùng để “cực đoan hoá, tuyển mộ và khích động bạo động.”
Chưa đầy một giờ đồng hồ trước khi cuộc ngưng bắn tạm thời bắt đầu có hiệu lực, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh tán đồng thoả thuận này tại New York.
Cũng tại cuộc họp đó, Đặc sứ de Mistura loan báo rằng trong trường hợp cuộc hưu chiến được tôn trọng và những hoạt động cứu trợ tiếp tục không gặp trở ngại, ông sẽ triệu tập lại cuộc hoà đàm trong nội bộ Syria tại Geneve vào ngày 7 tháng 3.
Nga và Mỹ, hai nước đồng chủ tịch của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria, chịu trách nhiệm giải quyết những vụ vi phạm hưu chiến, chứ không phải Liên Hiệp Quốc.
Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ làm tất cả những gì có thể để làm cho cuộc ngưng bắn được tôn trọng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?