Lệnh ngừng bắn ở Syria có hiệu lực



Image copyrightAFP
Image captionCác vị trí của phiến quân Syria tại Damascus bị ném bom hôm thứ Sáu 26/2
Theo BBC
27 tháng 2 2016
Một lệnh ngừng bắn tạm thời mang tính bước ngoặt đã có hiệu lực tại Syria.
Nếu việc ‘ngưng chiến’ diễn ra thật sự, đây sẽ là lần đầu tiên có sự gián đoạn trong cuộc nội chiến dài 5 năm tại Syria nhờ đàm phán của các cường quốc trên thế giới.
Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ nửa đêm (22:00 GMT), Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo chính phủ Syria và Nga "thế giới sẽ theo dõi".
Các chiến đấu cơ Nga được ghi nhận là đã tăng cường các cuộc tấn công vào các vị trí của phiến quân Syria hôm thứ Sáu 26/2.
Trong khi đó, Staffan de Mistura, phái viên Syria tại Liên Hiệp Quốc thông báo rằng các cuộc đàm phán hòa bình sẽ tiếp tục ngày 7/3 nếu lệnh ngừng bắn "được tuân thủ trên diện rộng".
Ông de Mistura cho hay "sẽ có những người muốn làm suy yếu tiến trình này".
Nhưng ông nói thêm: "Không có gì là không thể, nhất là tại thời điểm này."
Các cuộc đàm phán trước đó tại Geneva thất bại vào đầu tháng 2/2016 sau khi không đạt được tiến bộ.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết về thỏa thuận ngừng bắn do Hoa Kỳ và Nga làm trung gian.
Image copyrightReuters
Image captionTổng thống Mỹ Barack Obama nói viện trợ nhân đạo phải được phép tiếp cận người dân đang tuyệt vọng
Thỏa thuận thúc giục tất cả các bên "sử dụng ảnh hưởng của mình với các bên tham gia đình chiến nhằm đảm bảo thực hiện các cam kết này".
Một trong những mục tiêu quan trọng của việc đình chiến là cho phép lực lượng cứu trợ tiếp cận những người dân đang sống trong các khu vực bị bao vây.

'Theo dõi chặt chẽ'

Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc liệt kê 30 khu vực cần trợ giúp, gồm Aleppo và thành phố miền đông Deir al-Zour bị các chiến binh IS chiếm đóng.
Thỏa thuận ngừng bắn liên quan đến chính phủ và phiến quân - nhưng không bao gồm Nhà nước Hồi giáo (IS) hay nhóm Nusra Front có liên hệ với Al-Qaeda. Hôm thứ Sáu 26/2, Nusra Front kêu gọi những người ủng hộ tăng cường các cuộc tấn công chống lại Tổng thống Bashar al-Assad và các đồng minh của ông ta.
Gần 100 phe nổi dậy đồng ý tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn, Ủy ban đàm phán Cấp cao Syria (HNC) cho hay.
HNC cảnh báo chính phủ Syria và các đồng minh của họ không "tiếp diễn các hoạt động thù địch chống lại những phe phái đối lập với danh nghĩa chống khủng bố".
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quân Nga nhắm đến IS, Nusra Front và các nhóm cực đoan khác được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xác định là mục tiêu.
Tuy nhiên, Nga bị cáo buộc là họ cũng tấn công các nhóm nổi dậy ôn hòa chống Tổng thống Assad, đồng minh của điện Kremlin.
Tổng thống Obama tuyên bố rằng thành công của lệnh ngừng bắn sẽ phụ thuộc vào việc các bên gồm chính phủ Syria, Nga và các đồng minh của họ thực thi cam kết.
Các cuộc tấn công cần phải chấm dứt, và viện trợ nhân đạo phải được phép tiếp cận người dân đang tuyệt vọng, ông nói.
"Những ngày sắp tới sẽ rất quan trọng và thế giới sẽ được theo dõi chặt chẽ," ông cho biết thêm.
Hơn 250.000 người Syria đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria và hàng triệu người đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện