Thời Luận

Các bài dưới đây được đăng để rộng tầm nhìn  thông tin, bình luận đa chiều, nhưng không phản ảnh quan điểm hay lập trường của trang web. BBT

Theo Dân Làm Báo

Chống Mỹ cứu nước nào?
Trần Gia Phụng (Danlambao) - Hiệp định Genève ngày 20-7-1954 chia hai Việt Nam dọc theo sông Bến Hải, tỉnh Quảng Trị, ở vĩ tuyến 17. Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH) ở Bắc Việt Nam (BVN), do đảng Lao Động (LĐ) cai trị. Đảng LĐ là hậu thân của đảng Cộng Sản Đông Dương (CSĐD). Trong khi đó, Quốc Gia Việt Nam (QGVN) ở Nam Việt Nam (NVN), do cựu hoàng Bảo Đại làm quốc trưởng. Năm sau, thủ tướng Ngô Đình Diệm tổ chức trưng cầu dân ý ngày 23-10-1955, lật đổ quốc trưởng Bảo Đại và thành lập Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) ngày 26-10-1955 do ông Diệm làm tổng thống.

Phú Quốc Safari: Thông tin chưa chính xác hay sai sự thật?

Người Quan Sát (Danlambao) - Để trả lời báo chí về thông tin hàng ngàn con thú chết tại Vinpearl Phú Quốc Safari theo công bố trên blog của chuyên gia sở thú Peter Dickinson, phóng viên báo Công an Nhân dân cho rằng: “Thông tin hàng ngàn động vật chết hoàn toàn sai sự thật” (1)

Dân oan đến thế là cùng

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) -Tại sao Dân oan đến thế là cùng! Dân nước người ta, ngay cả dân Việt Nam mình thời Thực dân Phong Kiến nói chung, thời “Mỹ Ngụy kìm kẹp cực kỳ, bóc lột hoành tráng” nói riêng, dân oan không phải là không có, nhưng còn được mở miệng kêu oan, thậm chí kêu lên tòa án, được tòa xử đúng theo luật pháp, chẳng hạn như vụ Nọc Nạn năm 1928 (1). Tức là dân oan còn có lối thoát, nếu không được giải oan, thì nỗi oan cũng ngừng lại ở mức đó. Phải đợi cho đến thời đại Hồ Chí Minh, dân Việt Nam mới... oan đến thế là cùng!....

Hoàng - Trường Sa về đâu?

Bảo Giang (Danlambao) - Cha ông ta ngày xưa từng dạy bảo con cháu một cách rất ôn tồn, khôn ngoan là:

“Biết thì thưa thốt,
Không biết thì dựa cột mà nghe”

Tôi cho rằng, những giáo huấn ấy, không phải chỉ có giá trị về luân lý và giáo dục một thời, nhưng là vạn đại. Trước hết, bài học này dậy ta tự trưởng thành với mình. Ta có trưởng thành thì mới khả dĩ đem điều đúng, điều thực đến cho người (mới nói). Nếu chưa thì ta phải học phải nghe, đừng bao giờ dối trá đem điều không biết ra để mà lừa người, dối mình. Bởi lẽ, khi đó ta chính là thằng hề cho đời. Theo đó, phàm là người, lại là người cắp sách đến trường thì cần phải cẩn trọng hơn trong lời nói, chưa nhắc chi đến chữ viết của họ.

Mẫu số chung của nước Mỹ và hiệp hội các nước Đông Nam Á

Nguyễn Thành Trí (Danlambao) - Các nước Đông Nam Á và nước Mỹ có một Mẫu Số Chung là Tự Do. Lịch sử chiến đấu vì tự do ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á đã chứng minh được rõ ràng là nước Mỹ luôn bảo vệ Mẫu Số Chung Tự Do, và đã cùng góp sức với các nước đồng minh chống lại các chế độ muốn phá hoại cái mẫu số chung này. Trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh các nước Đông Nam Á là các nước tự do, và vài nước trong số họ đã phải trực tiếp chiến đấu chống bọn cuồng tín cộng sản độc tài để bảo vệ cho tự do của họ. Cụ thể như là Mỹ đã cùng với Nam Hàn chiến đấu chống lại Bắc Hàn và Tàu Cộng để bảo vệ cho người dân Nam Hàn được tự do cho tới nay.

Kế hoạch dự bị của Hoa Kỳ trong trường hợp chiến tranh với TC

Robert Beckhusen * Phạm Ðức Duy (Danlambao) dịch - Hoa Kỳ không còn có thể dựa vào các căn cứ không quân của mình tại Thái Bình Dương để tránh khỏi các cuộc tấn công tên lửa trong một cuộc chiến tranh với TC. Trái lại, một bài báo đăng vào năm ngoái 2015 của cơ quan RAND đã lưu ý rằng trong trường hợp xấu nhất, “nếu phòng thủ thiếu kín đáo, các cuộc tấn công lớn hơn, chính xác và kéo dài có thể sẽ đưa đến những tàn phá, thiệt hại lớn về máy bay và đóng cửa các phi trường trong một thời gian dài”.

Tiếng nói của chúng tôi cho các blogger bị bách hại

Marta Wajer * Nguyễn Quang (DĐVN21) - LGT: Lần đầu tiên, tổ chức nhân quyền Phóng viên Không Biên giới và tổ chức Thiên chúa giáo misso đã làm việc chung với nhau và đưa rachiến dịch Thỉnh nguyện thư #freeLy yêu cầu trả tự do cho blogger, nhà báo công dân và linh mục đang bị quản thúc Nguyễn Văn Lý. Hai tổ chức này muốn nhấn mạnh rằng quyền tự do thông tin và tự do tôn giáo không thể tách rời nhau. Mở đầu chiến dịch này là buổi Thảo luận bàn tròn ngày 26 tháng 1 vừa qua tại Berlin (DĐVN21 đã đưa tin).

Xin ký tên ủng hộ thỉnh nguyện thư (song ngữ Đức và Anh) của missio và Phóng viên Không biên giới, ký tên tại đây https://www.openpetition.de/petition/online/freiheit-fuer-nguyen-van-ly-freely.

Tổ chức missio đã phỏng vấn TS Dương Hồng Ân, điều hợp viên của Diễn Đàn Việt Nam 21 và đăng trên trang mạng missio. Sau đây là bản dịch của Nguyễn Quang.

                                                                                                                          Đọc thêm →


Theo Dân Luận

Bởi Biên tập viên
29/02/2016
0 phản hồi

Một câu chuyện cảm động về số phận của hai người phụ nữ Việt Nam, 37 năm sau cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc gây ra trên biên giới. Những số phận đã bị cố tình bị lãng quên.

Quốc hội là trường học lớn?

Bởi Sapphire
29/02/2016
0 phản hồi
Than ôi, trong học đường, trong phòng thí nghiệm, mỗi con chuột bạch bị phanh thây có thể mang lại cho nước một bác sĩ giỏi, nhân loại có thêm một loại thần dược ra đời. Còn như trong Quốc hội, nếu các ông bà nghị đưa ra một quyết sách sai thì bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, thậm chí máu của dân chúng chảy thành sông trước khi các ông bà nghị học thành tài.
Bởi Diên Vỹ
29/02/2016
1 phản hồi
Sau vụ việc này, tôi nghiệm ra lời nói của đồng chí tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thật chí lý: Thà nghèo nhưng bình an còn hơn giàu mà không an toàn. Tôi chỉ muốn được bình an để chơi chim.
Bởi Hồ Gươm
29/02/2016
0 phản hồi
Ghi nhận tại hiện trường, cuộc biểu tình đã quy tụ được khoảng 50 người Việt thuộc cộng đồng cờ đỏ đến từ nhiều nơi trên nước Đức đến tham gia, một con số khá khiêm tốn so với những cuộc biểu tình chống Trung Quốc trước đó ở ngay khu vực vốn có đông đảo người Việt làm ăn sinh sống.
- See more at: https://www.danluan.org/bai-moi-nhat#sthash.rUtupHjM.dpuf

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?