Trump chia để chiếm Cộng Hoà truyền thống – Lê Minh Nguyên

Trump chia để chiếm Cộng Hoà truyền thống – Lê Minh Nguyên
    
Ông Trump đang chạy tốt trên con đường chia rẽ hàng ngũ Cộng Hoà truyền thống (Establishment) để lôi kéo họ về phe mình, xe hủ lô của ông đang ủi tới ngày Thứ Ba đỉnh điểm (Super Tuesday) và có vẻ đa phần là sẽ chiến thắng trong đảng Cộng Hoà.
Đầu tiên là ông Chris Christie, Thống Đốc New Jersey, hôm 26/2 đã tuyên bố ủng hộ ông Trump.
Chiều cùng ngày ông Paul LePage, Thống Đốc Maine cũng tuyên bố ủng hộ.
Chủ Nhật 28/2 Nghị Sĩ Jeff Sessions của tiểu bang Alabama tuyên bố ủng hộ, chỉ 2 ngày trước Super Tuesday tổ chức ở đây. (https://theatln.tc/1QGUdGz)
Nghị sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham của South Carolina hôm 26/2 ở Washington Press Club Foundation Dinner than “Đảng của tôi đã thực sự khùng” (My party has gone batshit crazy – bit.ly/1TEnO8K).
Ông Robert Kagan của viện Brookings Institution, trên tờ Washington Post cho rằng đảng Cộng Hoà đã tự mình tạo ra quái vật Frankenstein, cho nó sống dậy, nuôi dưỡng nó lớn lên, và bây giờ nó đủ mạnh để tàn phá người tạo ra nó, qua các issues như đóng cửa chính quyền, đòi huỷ bỏ các quyết định của Tối Cao Pháp Viện, đảo chánh lãnh tụ nào chống lại sự tàn phá (như Chủ Tịch Quốc Hội John Boehner là nạn nhân). Trong khi đa số trong đảng CH không phải là kẻ nhiệt tình phá hoại (bigots) nhưng họ lại là kẻ tạo điều kiện (enablers) cho nó xảy ra. (wapo.st/1QQkFnu)
Lãnh tụ đa số Thượng Viện, Nghị Sĩ Mitch McConnell vừa đưa ra một kế hoạch để các nghị sĩ CH ra tranh hay tái tranh năm nay phải tách riêng độc lập với Trump nếu Trump thắng để đại diện CH tháng 11 này. Ông đang lo lắng Trump sẽ kéo sụp CH ở Thượng Viện, mất thế đa số đang có. (bit.ly/1QQlA7m)
Nhà tỷ phú Warren Buffett tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton, ông nhắn các ứng cử viên Trump và Sanders, đang loan truyền sự đen tối về nước Mỹ: Nước Mỹ đang vĩ đại, các hậu duệ sẽ thừa hưởng một đất nước tốt hơn các thế hệ cha ông. Những chính khách như Trump và Sanders hay nói ngày nay tệ hơn ngày xưa, là họ đang nói ngược. (politi.co/1TGpoa4)
Lê Minh Nguyên
29/2/2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?