Tàu Phoenix phát động sứ mạng giải cứu thuyền nhân Rohingya

Người tị nạn Rohingya đang chờ được tiếp cứu ở ngoài khơi tỉnh Acer, Indonesia, ngày 20/5/2015.

Người tị nạn Rohingya đang chờ được tiếp cứu ở ngoài khơi tỉnh Acer, Indonesia, ngày 20/5/2015.
Độc tài, áp bức, bốc lột, kỳ thị dẫn đến thảm cảnh tỵ nạn đau thương người Việt hải ngoại từng trải. Thương thay cho kiếp con người! HNĐB

Theo VOA
Một tổ chức được cho là có công giải cứu 13.000 người bị kẹt trên biển Địa Trung Hải cho hay họ đang phát động một sứ mạng mới trên các vùng biển Đông Nam Á để giúp đỡ người tị nạn Rohingya đã tìm cách chạy ra biển lánh nạn.
Sứ mạng này được thực hiện trong và gần biển Andaman sẽ dùng một chiếc tàu và một cặp máy bay không người lái tầm xa để tìm những chiếc tàu có thể đang chở người tị nạn hay di dân.
Thuyền trưởng của chiếc tàu MY Phoenix Thomas Johansen nói:
“Một khi đã thiết lập được liên lạc với các giới chức chính phủ, thì mọi chuyện là do họ quyết định. Họ phải trả lời hoặc phải làm điều gì đó. Chính vì lý do này, mà tôi nhắc lại, sự minh bạch là ưu tiên số 1 của chúng tôi”.
Sứ mạng của tổ chức mang tên Trạm Hỗ trợ Di dân Ngoài khơi – gọi tắt tiếng Anh là MOAS – sẽ kéo dài ít nhất 4 tuần, và khởi sự vào ngày 3/3. Sứ mạng này sử dụng chiếc tàu Phoenix, một tàu cứu hộ dài 40 mét, phối hợp với các nhân viên tuần duyên địa phương, các lực lượng hải quân và các tổ chức phi chính phủ khác.
Tổ chức MOAS hôm 26/2 nói rằng cuộc khảo sát của họ cho thấy có lẽ 10% người Rohingya chạy trốn bằng tàu thuyền không bao giờ đến nơi được, khiến tỷ lệ tử vong lên tương đương với các trường hợp vượt biển tị nạn khác, như cuộc vượt biển của các thuyền nhân sau chiến tranh Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện