Miến Điện : Biểu tình chống sửa đổi điều 59 Hiến Pháp

Theo RFI

mediaBà Aung San Suu Kyi (áo hồng) cùng các nghị sĩ dự phiên khai mạc Quốc Hội mới, Naypyitaw, 01/02/2016.REUTERS/Stringer
Hôm qua, 28/02/2016, hàng trăm người đã tập họp tại Rangoon, phản đối việc sủa đổi Hiến Pháp : Họ muốn giữ nguyên điều 59, không cho phép người nước ngoài hay có thân nhân là người nước ngoài - như trường hợp bà Aung San Suu Kyi - nắm chức vụ tối cao ở Miến Điện. Đảng của bà, Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ đã thắng lớn trong cuộc bầu Quốc Hội vừa qua, nhưng bà Aung San Suu Kyi, trước mắt không thể chính thức lãnh đạo đất nước.
Thông tín viên RFI, tại Rangoon Rémy Favre, tường thuật cuộc biểu tình :
« Họ hát quốc ca, mặc áo phông trên đó có viết những dòng chữ '‘Không được đụng vào điều 59'’. Điều khoản này ngăn không cho những người có thân nhân là người nước ngoài lên nắm chức vụ tổng thống.
Than Myo Oo, một người trong ban tổ chức biểu tình, giải thích : ''Chúng tôi không sợ người nước ngoài, nhưng chúng tôi muốn tổng thống của mình là một người gốc gác thuần Miến Điện, vì không có người nước ngoài nào mong muốn cải thiện tình trạng đất nước chúng tôi. Người Anh đã đô hộ Miến Điện, chúng tôi không muốn thấy điều này tái diễn''.
Động cơ nhiều người xuống đường đậm nét bài Hồi Giáo. Một người biểu tình đã nói lên cảm nghĩ : ''Kinh Coran nói với người Hồi Giáo là phải loại bỏ các tôn giáo khác. Nếu xét lại hay bỏ điều khoản 59 trong Hiến Pháp, thì đất nước này sẽ có một tổng thống Hồi Giáo trong tương lai. Tất cả những điều chúng tôi làm hiện nay không phải là để chống lại bà Aung San Suu Kyi, mà là để bảo vệ tương lai đất nước''.
Lãnh đạo quân đội Miến Điện đã nói là Hiến Pháp sẽ được sửa đổi vào một thời điểm thích hợp và theo những quy tắc hiện hành. Như vậy, quân đội đã gạt bỏ việc dàn xếp chính trị với bà Aung San Suu Kyi ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?