TT Obama: Đình chiến có thể chấm dứt xáo trộn tại Syria

Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia ngày 25/2/2016.

Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia ngày 25/2/2016.
Theo VOA
Tổng thống Barack Obama tuyên bố nếu các bên xung đột nhau tại Syria ngưng mọi hành vi bạo động như đã thỏa thuận, thì đây có thể là bước đầu tiến đến chấm dứt những xáo trộn tại nước này. Nhưng ông nói thêm là một nền hòa bình lâu dài tại Syria không thể nào đạt được chừng nào Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn còn tại chức. Sau một cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia vào cuối ngày hôm qua, Tổng thống Obama cũng nói những nỗ lực phối hợp của Liên minh đã làm suy yếu sức mạnh và ảnh hưởng của Nhà nước Hồi giáo trong vùng. Thông tín viên Đài VOA Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết.
Tổng thống Obama nói một cuộc ngưng bắn tại Syria được dự trù bắt đầu vào nửa đêm thứ Sáu, nhưng ông thừa nhận rằng ngay cả trong những hoàn cảnh tốt nhất, cũng không thể trông đợi bạo động sẽ chấm dứt ngay tức thì.
“Mọi người đều biết điều gì cần phải xảy ra, và tất cả các bên tham dự vào việc ngưng bắn cần phải ngưng các cuộc tấn công kể cả không kích. Cứu trợ nhân đạo phải được phép đến các khu vực bị vây hãm. Và những việc này tùy thuộc vào chế độ Syria, Nga và các đồng minh tuân thủ những cam kết của họ”.
Tổng thống Obama nói nếu tất cả các bên tuân thủ những cam kết, vùng này có thể chú tâm vào việc chống những phần tử khủng bố.
“Nếu được thi hành - và đây là một điều kiện quan trọng - ngưng bắn có thể giảm bớt bạo động và đưa được thực phẩm và cứu trợ đến cho những người Syria đang chịu nhiều thống khổ và rất cần đến những vật phẩm này. Việc này có thể cứu được nhiều mạng người. Và nó cũng có thể dẫn đến những cuộc thương thuyết về một giải pháp chính trị để chấm dứt cuộc nội chiến ngõ hầu mọi người có thể chú tâm vào việc tiêu diệt Nhà nước Hồi Giáo”.
Tổng thống Obama nói cuộc chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo sẽ mất nhiều thời gian, nhưng ông nói thêm là những nỗ lực được phối hợp của Liên minh đã làm tổ chức này suy yếu đáng kể trong năm qua.
“Nhờ các đợt không kích nhắm vào các cơ sở hạ tầng dầu hỏa như những xe bồn, các giếng dầu và nhà máy lọc dầu, mức sản xuất dầu của Nhà nước Hồi giáo và lợi tức của tổ chức này sụt giảm đáng kể. Chúng ta đang phá hủy những nhà kho chứa tiền mặt của Nhà nước Hồi giáo. Tiền bạc của chúng tiêu thành mây khói. Kết quả là Nhà nước Hồi giáo phải cắt giảm lương tiền của các chiến binh khiến cho tinh thần của các chiến binh sa sút”.
Tổng thống Obama nói củng cố vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ gây khó khăn hơn cho các chiến binh nước ngoài vượt qua biên giới gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Ông nói thêm  chính sự tàn bạo của tổ chức này làm suy giảm sức thu hút của tổ chức. Hậu quả là lực lượng của Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria thu hẹp lại. Với nỗ lực phối hợp của quốc tế  nhằm giảm thiểu các nguồn lực và sự tuyên truyền của tổ chức này, tổng thống Obama cam kết là Nhà nước Hồi giáo sẽ bị tiêu diệt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?