Điểm Tin – 26/02/2016

Điểm Tin – 26/02/2016
Tin thế giới
  • John McCain : Ấn Độ nên xem xét khả năng tuần tra cùng Mỹ ở Biển Đông (RFI) - Báo mạng indiatimes.com ấn bản ngày 25/02/2016 trích lời thượng nghị sĩ John McCain, kiêm Chủ tịch Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện Mỹ, cho rằng «bây giờ là thời điểm thuận lợi» để Ấn Độ chuẩn bị dư luận về kế hoạch cùng Mỹ tuần tra tại các vùng có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
  • Hoa Kỳ sẽ triển khai vũ khí tối tân đến Thái Bình Dương (RFI) - Biển Đông sẽ là đấu trường tranh giành ảnh hưởng giữa hai cường quốc ở hai bên bờ Thái Bình Dương. Trước việc TC ngày càng lộ rõ ý đồ bành trướng Biển Đông, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Ashton Carter, cho biết Hoa Kỳ sẽ triển khai các thiết bị quân sự tối tân đến Thái Bình Dương.
  • Hưu chiến tại Syria : Cả Nga lẫn Mỹ đều hoài nghi về hiệu quả (RFI) - Trên nguyên tắc, cuộc ngưng bắn ở Syria sẽ có hiệu lực vào lúc 0 giờ thứ Bảy 27/02/2016, giờ địa phương. Tuy nhiên, 24 tiếng đồng hồ trước lúc hưu chiến có hiệu lực, không mấy ai, kể cả Mỹ và Nga, hai nhà bảo trợ cho cuộc ngưng bắn, tin tưởng là tiếng súng sẽ im, mở đường cho việc chấm dứt cuộc chiến tàn phá Syria và gây bất ổn định cho cả vùng Trung Đông và châu Âu.
  • Châu Âu bất đồng về hạn ngạch đón dân nhập cư (RFI) - Bộ trưởng Nội Vụ các nước trong Liên Hiệp Châu Âu vừa họp hôm qua 25/02/2016 tại Bruxelles để đánh giá tiến độ thực hiện các biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng người nhập cư. Trên thực tế, cuộc họp này lại là dịp làm lộ rõ sự chia rẽ ngày càng gia tăng giữa các thành viên trong việc áp dụng chính sách hạn ngạch đón nhận di dân.
  • Buổi hoàng hôn của Đảng Cộng sản Trung Quốc - Hãy đặt câu hỏi một cách rõ ràng: liệu TC có thực sự sẵn sàng để trở thành một Bắc Triều Tiên khác?
    Sử dụng chủ nghĩa dân tộc và khoe cơ bắp có thể đem lại những lợi ích chính trị nhất thời nhưng ĐCSTQ sẽ phải trả giá bằng an ninh của mình trong dài hạn. Một trong những lựa chọn chiến lược khôn ngoan nhất của Đặng Tiểu Bình là phát triển các mối quan hệ bạn bè với phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thúc đẩy chương trình hiện đại hóa Trung Hoa. Trong thời kỳ hậu Đặng Tiểu Bình hai nhân vật tiền nhiệm của họ Tập là Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào cũng đã học bài học cốt tử từ sự sụp đổ của Liên Xô: xung đột chiến lược với Hoa Kỳ sẽ gây nguy hiểm cho chính sự tồn vong của ĐCSTQ. Chi phí cho một cuộc chạy đua vũ trang sẽ ở mức không chịu đựng nổi và sự thù địch công khai trong quan hệ Trung – Mỹ sẽ phá hủy mối quan hệ kinh tế song phương.
  • Hải quân Trung Quốc và Campuchia diễn tập chung (RFA) - Cuộc diễn tập chung lần đầu tiên giữa hải quân TC và hải quân Campuchia diễn ra hôm thứ Sáu tại cảng Preah Sihanouk của Campuchia, dù trước đó tin nói diễn ra trong hai ngày thứ tư và thứ năm.
  • Mỹ muốn kiểm sát mọi chuyến hàng liên quan đến Bình Nhưỡng (RFI) - Một dự thảo nghị quyết đã được Hoa Kỳ trình trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 25/02/2016, nhằm mở rộng hơn nữa và tỏ ra nghiêm khắc hơn trong các lệnh trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 diễn ra vào ngày 06/01.
  • Philippines: Quân chính phủ bắn hạ 42 tay súng có liên hệ IS (RFA) - Quân đội Philippines bắn hạ 42 tay súng dân quân Hồi Giáo có liên hệ đến tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, tiến chiếm sào huyệt của họ vào buổi tối thứ Năm sau 5 ngày giao tranh trong vùng rừng núi trên một hòn đảo phía Nam vùng Lanao Del Sur.
  • Myanmar: 1.300 người đi bộ thuyết phục nông dân thiêu hủy cây thẩu (RFA) - Một nhóm khoảng 1.300 người được nói là những nhà hoạt động chống ma túy thuộc một giáo phái Tin Lành ở bang Kachin, đã đi bộ hơn một tuần qua những vùng rừng núi thuộc vùng Lung Za của Miến Điện, mục đích thuyết phục nông dân địa phương thiêu hủy những vườn trồng cây thẩu để chế biến thuốc phiện của họ đi.
  • FIFA bầu lãnh đạo mới (RFI) - Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới FIFA hôm nay 26/02/2016 mở khai mạc đại hội tại Zurich, Thụy Sĩ, để chỉ định lãnh đạo mới, thay thế ông Joseph Blatter ở vị trí chủ tịch. Đại hội mở ra trong bối cảnh bị ngành tư pháp bao vây và hình ảnh của tổ chức bị tàn phá vì những vụ tai tiếng tham nhũng.
  • Fifa thông qua kế hoạch cải tổ mới (BBC) - FIFA thông qua kế hoạch cải tổ tại đại hội bất thường ở Zurich, Thụy Sĩ, gồm giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch và hội đồng quản trị mới.
  • Oscar 2016 : Giải thưởng đượm màu “phân biệt” ? (RFI) - Giải Oscar năm 2016, được tổ chức vào tối 28/02, bị chỉ trích mang tính phân biệt chủng tộc. Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh, cơ quan chủ quản giải Oscar, trở thành tâm điểm của mọi chỉ trích gay gắt.
  • Giải Oscar : “Không có phim nào nổi trội” ? (RFI) - Lễ trao giải Oscar, sự kiện quan trọng thường niên được thế giới quan tâm, sẽ diễn ra tại Hollywood vào tối Chủ nhật 28/02/2016. Bộ phim The Revenant (Người về từ cõi chết) và diễn viên chính Leonardo DiCaprio được cho là có thể nhận nhiều giải thưởng cao quý.
Tin Việt Nam
  • Vai trò xã hội dân sự và ứng cử viên độc lập (RFA) - Xã hội dân sự là các hội nhóm dân sự góp phần tạo dựng đời sống xã hội thăng tiến qua việc xây dựng, thúc đẩy tiến trình dân chủ mà một trong những hình thái quan trọng nhất là ứng cử và bầu cử.
  • ‘Safari Phú Quốc nên minh bạch’ (BBC) - Một nhà hoạt động về quyền động vật lên tiếng đòi Safari Phú Quốc tổ chức họp báo mời các bên liên quan để làm rõ những cáo buộc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện