Thời Luận tiếp theo


Các bài dưới đây được đăng để rộng tầm nhìn  thông tin, bình luận đa chiều, nhưng không phản ảnh quan điểm hay lập trường của trang web. BBT


Theo Nhật Báo Ba Sàm

Một số vấn đề về nhận thức trong đấu tranh

Posted by adminbasam on 27/02/2016
Nguyễn Vũ Bình
27-2-2016
Phong trào dân chủ Việt Nam trải qua các thời kỳ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, chúng ta thấy phong trào dân chủ Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập. Một nguyên nhân quan trọng, và cũng là biểu hiện của sự bất cập, đó là nhận thức của những người tham gia phong trào dân chủ còn nhiều vấn đề cần phải xem xét và tìm hiểu. Có thể nói, ngoài sự thống nhất về những mục đích rất lớn là dân chủ và nhân quyền thì những gì còn lại là một sự hỗn loạn trong nhận thức. Chúng ta hầu như không thống nhất được với nhau về thực trạng tình hình đất nước, về tình hình phong trào dân chủ, về nguyên nhân của những vấn nạn hiện nay và cuối cùng là về giải pháp để giải quyết các vấn nạn của đất nước. Là một người tham gia vào phong trào dân chủ khá lâu, tiếp xúc với rất nhiều người đấu tranh dân chủ đủ mọi lứa tuổi và thành phần, cá nhân tôi nhận thấy, sự khác biệt, chia rẽ và hỗn loạn trong nhận thức là một thực trạng nhức nhối của phong trào dân chủ Việt Nam. Đọc tiếp »

 Ba gã đầu bạc Yeltsin, Trump and Dove

Posted by adminbasam on 27/02/2016
27-2-2016
Ba gã đầu bạc. Nguồn ảnh: internet/ Hiệu Minh
Quay lại nước Mỹ đầu óc mông lung, jetlag (trái giờ) toàn thức đêm, ban ngày ngủ lơ mơ. Đành xem tivi có gì hay. Cứ mở là thấy tranh cử TT Mỹ đang hồi gay cấn. Hình ảnh Donald Trump với mái đầu bạc gợi ra hai người khác: Boris Yeltsin của Nga và Gs. Dove, một còm sỹ hang Cua.
Họ có một đặc điểm chung có mái tóc bạc kim cương, rất hấp dẫn phái đẹp. Tấn công đối phương không nhân nhượng. Ở Hà Nội cũng có một cụ đầu bạc ra đòn kinh thiên động địa, nhưng xin phép entry chỉ có tam nam…bất đồng hành. Đọc tiếp »

Châu Âu: Quyền riêng tư người bị tạm giam cũng phải được tôn trọng

Posted by adminbasam on 27/02/2016
Nguyễn Hoàng Linh
27-2-2016
Tòa Án Nhân Quyền Châu Âu, Strasbourg, Pháp. Ảnh: internet
Tòa Án Nhân Quyền Châu Âu, Strasbourg, Pháp. Nguồn ảnh: internet.
Điều 8 của Công ước Châu Âu về Nhân quyền quy định tất cả mọi người đều có quyền được tôn trọng “cuộc sống riêng tư, gia đình, nhà cửa, cũng như “sự riêng tư của thư tín”, bên cạnh một số hạn chế “phù hợp với pháp luật” và “cần thiết trong một xã hội dân chủ”.
Dựa vào điều khoản này, cách đây hơn một năm Tòa án Nhân quyền Châu Âu (Tòa ) đã xử thắng cho một nguyên đơn người Hungary vì một lý do khá đặc biệt mà có lẽ đại đa số chúng ta đều nghĩ, khó mà viện vào đó để kiện một quốc gia.
Chuyện một luật gia gặp nạn
Cách đây hơn một phần tư thế kỷ, ông Császy Zsolt từng là một luật gia giữ cương vị quan trọng trong Liên đoàn Thanh niên Dân chủ (FIDESZ), hiện là chính đảng cầm quyền tại Hungary. Tuy nhiên, năm 1993, ông đã ra khỏi đảng này, để lại lời nhắn gửi cho Chủ tịch FIDESZ Orbán Viktor, nay là Thủ tướng Hungary: “Tôi không tin vào lời lẽ của sức mạnh, và thà sống trong một nền dân chủ được tổ chức tồi còn hơn là trong một thể chế độc tài tổ chức tốt”. Đọc tiếp »

Điều quan trọng khiến Nhật Bản trở thành cường quốc thế giới

Posted by adminbasam on 27/02/2016
27-2-2016
Osaka Nhật Bản. (Ảnh: http://bitcommunity.fieramilano.it/)
Osaka Nhật Bản. (Ảnh: http://bitcommunity.fieramilano.it/)
Nhật Bản là một đất nước luôn theo đuổi những điều tốt đẹp, điều hoàn mỹ ở mức độ cao nhất. Điều này thể hiện ở chất lượng sản phẩm, chất lượng cuộc sống, chất lượng không khí, điều kiện vệ sinh môi trường, và coi trọng thành tín đến mức cực điểm.
Ngày Chủ nhật, nếu bạn đến công viên nước bình thường chơi thì vé vào cửa là 800 yên (khoảng 150.000vnđ). Trong công viên cũng có một số lối ra vào đặc biệt giành cho người tàn tật. Ở đó người ta chỉ chăng dây xích cao chưa đến đầu gối chân và nói rằng: “Lối giành cho người tàn tật, người bình thường không được vào”. Công viên cũng không cho rằng cần phải cử người trông coi ở những lối này, mà người dân cũng không cho rằng mình có thể đi bằng lối này để giảm được tiền vé vào cổng! Đọc tiếp »

“Tinh thần can đảm của những người tự ứng cử và cơ hội vàng của đảng CSVN

Posted by adminbasam on 27/02/2016
Nguyễn Đình Ấm
27-2-2016
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
VNTB – Đây là cơ hội vàng để đảng CSVN “lặng lẽ” chuyển sang thể chế dân chủ, là chiến lược duy nhất để xây dựng đất nước hùng cường, có cơ may đoạt lại những phần giang sơn bị ngoại bang cướp đoạt và đảng CS chuộc lại phần nào cái tội làm mất nước, hại dân trong cả gần thế kỷ.
Mặc dù hiến pháp quy định công dân với những điều kiện bình thường mà phần lớn đều có thể tự do đề cử, ứng cử nhưng mấy chục năm qua hầu như không có mấy ai tự mình ra ứng cử đại biểu quốc hội (ĐBQH), hội đồng nhân nhân.
Phải chăng, dân ta bàng quan với chính trị, với đất nước? Hoàn toàn không phải như vậy. Sở dĩ không mấy ai tự ra ứng cử vì qua kinh nghiệm họ biết chắc không thể nào trúng cử và hiểm họa thì khôn lường. Đọc tiếp »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?