Phe cải cách Iran thắng cử lớn ở Thủ đô

Bầu cử ở Iran


Image copyright
Image captionKiểm phiếu tại một điểm bầu cử ở Iran trong cuộc bầu cử tháng Hai 2016.

Theo BBC
28 tháng 2 2016
Các đồng minh của Tổng thống theo phe cải cách của Iran, ông Hassan Rouhani, đã giành chiến thắng vang dội tại Tehran, trong cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên kể từ khi Iran ký một thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới.
Với 90% số phiếu được kiểm, nhóm Danh sách Hy vọng vốn hậu thuẫn ông Rouhani trên đà đoạt tất cả 30 ghế trong Quốc hội ở Thủ đô.
Ứng viên hàng đầu của phe bảo thủ, Gholamali Haddad-Adel, đứng ở vị trí thứ 31.


Hàng triệu người đã bỏ phiếu hôm thứ Sáu để bầu Quốc hội với 290 ghế, cũng như bầu các thành viên của Hội đồng Cố vấn.
Hội đồng với 88 thành viên này sẽ bổ nhiệm ra vị Lãnh tụ Tối cao của Iran, với lần này sẽ quyết định việc lựa chọn một người kế nhiệm ông Ayatollah Khamenei, người đã 76 tuổi và đang bị ốm yếu do bệnh tật.
Các kết quả ban đầu cho thấy cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani, một nhân vật bảo thủ ôn hòa, và ông Rouhani có số phiếu bầu cao nhất vào Quốc hội, cơ quan bao gồm các giáo sĩ cao niên và cao cấp.
Trái lại, ứng viên hàng đầu của phe bảo thủ Hồi giáo, ông Ayatollah Taghi Mesbah Yazdi, đứng lơ lửng gần dưới cùng của danh sách.

'Một chương mới'

Kết quả bầu Quốc hội tại Tehran có ý nghĩa quan trọng vì các nhà lập pháp từ Thủ đô thường quyết định phương hướng chính trị của Nghị viện Iran, theo các nhà phân tích.

Tổng thống Iran Hassan RouhaniImage copyrightAP
Image captionTổng thống Iran Hassan Rouhani và phe cải cách của ông đã thắng lớn ở Thủ đô Tehran.

Tuy nhiên, các nhà cải cách có vẻ như đã đạt thành tích ít hơn ở các hạt cử tri nằm ngoài Thủ đô.
Hôm thứ Bảy, ông Rouhani nói rằng cuộc bầu cử đã cho chính quyền nhiều uy tín và ảnh hưởng.
"Cạnh tranh đã kết thúc.
"Giờ là lúc mở ra một chương mới trong sự phát triển kinh tế của Iran dựa trên nội lực và các cơ hội quốc tế", hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn lời ông nói.


"Nhân dân đã cho thấy sức mạnh của họ một lần nữa và họ đã trao cho chính quyền dân cử của họ niềm tin tưởng và cả sức mạnh," Tổng thống Iran nói thêm.
Cuộc bầu cử đã được gia hạn ba lần vào ngày thứ Sáu khi đám đông cử tri đổ xô đến các điểm bỏ phiếu. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt hơn 60%, theo các thống kê.
Những người cải cách, phe muốn có các quan hệ tốt hơn với thế giới bên ngoài và muốn nhiều hơn nữa các quyền tự do trong nước, hy vọng sẽ giành được ảnh hưởng tại trong các cơ quan quyền lực vốn do phe bảo thủ thống trị lâu nay.
Nhưng trong số 12.000 người đăng ký ứng cử, chỉ một nửa được phép, trong đó chỉ có 200 người thuộc phái ôn hòa.
Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức kể từ khi một thỏa thuận được ký kết vào năm ngoái‎ giữa Iran và các cường quốc về chương trình hạt nhân của nước này và việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Bầu cử ở IranImage copyrightIRNA
Image captionTỷ lệ cử tri đi bầu đạt hơn 60% với ba lần phải gia hạn thời gian bỏ phiếu vì số đông cử tri Iran đã đổ tới các điểm bầu cử thực thi quyền công dân ở nhiều nơi.

Phóng viên Ali Hamedani của ban BBC Tiếng Ba Tư nói kinh tế là một chủ đề quan trọng trong quá trình này.
Với các biện pháp trừng phạt được gỡ bỏ và các nhà đầu tư phương Tây bắt đầu quay trở lại Iran, hy vọng cải thiện cuộc sống thường nhật được khơi dậy, vẫn theo phóng viên của BBC.
Phe cải cách và ôn hòa nói rằng họ đang nhắm tới mục tiêu có nhiều hơn đầu tư nước ngoài, điều mà theo phóng viên của chúng tôi, sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện