Hoàng Thy Ban Mai: Việt Nam, Cộng Hòa một cõi riêng

Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017




Chúng tôi thoát chết trong cuộc vượt biên kinh hoàng và cui cùng ghe giđược vào b bin Philippines. Khi tnh li mi biết Bang vn còn đang ngồi bên cạnh, nắn bóp cánh tay tôi. Vừa lơ mơ đã thấy Bang òa vỡ vui mừng. Bang cúi sát vào tai, nói nhỏ: “Mai, nhận biết Bang không?”. Tôi chớp mắt. Tôi nhớ như in khuôn mt gy rc, hc hác và qung mt sâu hom ph phđó ca Bang, giây phút mà tôi không bao giquên. Giây phút ca ký ức! 
Được Cao ủy tị nạn nhận rồi đưa về trại Bataan lập hồ sơ, Bang hỏi: “khai thế nào đây?” “khai riêng thì chắc Mai đi trước, còn Bang thuộc diện 'con bà Phước' [1] liệu sẽ về đâu?” Bang đáp: “lúc ở nhà, Bang chạy chọt, lén gửi được hồ sơ qua ngã bưđin Sài Gòn đến Tòa Đại sứ Mỹ bên Thái Lan rồi, nên hy vọng sẽ được cứu xét nhanh hơn”. Tôi ngập ngừng: “nhưng...” Bang tiếp: “đã thoát đến bến tự do rồi... thì đi đâu và lúc nào cũng được...” “nhưng...” tôi lặp lại, vẫn cứ ngập ngừng. Đôi mắt Bang sâu lắng đậu lại trong mắt tôi. Bang hiểu. 

Hai đứa quen vì học cùng trường, Bang trên 2 lp. Chúng tôi ch chơi thân sau khi Bang ra tù. Nhng năm ci tđã biến một Bang công tử bột trở thành cương ngh. Mt Bang mơ mng hoa sim tím... chiu hoang bin bit... nc n theo tng nt nhc ca tiếng đàn guitar tr thành thc tế và quyếđoán. Ngày trước thích cái tinh tếrt 'Kim Trọng' [2] bây giờ lại thích cái dứt khoát cương ngh ca Bang. Hoàn cnh xã hội thay đổi kinh hoàng đã lột xác từng cá nhân, trong đó có tôi. Bang tiếp: “vậy Mai muốn khai thế nào?”. Tôi phân vân, muốn gợi ý 'ghép phom' [3] nhưng bn cht ngi ngn tế nh t nhiên còn sót lại nên không nói ra lời. Bang hiểu, nheo mắt, tỉnh bơ“đâu có được, v/chng hi nàđâu mà khai zy?. Tôđỏ mt, đấm Bang tr đũa: “đượăn ké din thân nhân bo lãnh để khỏi làm 'con bà Phước' mà còn giả bộ”. Bang cười, c to thêđiu b rđểu cáng: chơi vi nhau bình thường, r nhau vượt biên cũng bình thường... bây gi t dưng thành v chng, thành 'cục nợ' có lạ không?” Tôi biết tõng ý Bang nhưng nhđịnh tr đòn cho bỏ tức, liều: “có ngon thì chịu vợ chồng đi!”. Lời nói chưa dứt Bang nhào tới ôm chặt: “Ừa, thì 'vợ chồng' ngay bây giờ nghen!” Tôi vùng vẫy nhưng không thoáđược n hôn cháy bng đầu tiên, ri nước mt bng trào ra. Bang chng li, ý ân hận. Tôi giấu mặt vào ngực Bang, im lặng. “Mai biết rõ mà, tình yêu tụi mình đẹp quá, mấy ai có được? Yêu mà không dám nói nhưng dám liu lĩnh vượt biên vi nhau là t ha nguyn ri, phi thế không?. Bang tiếp: Bang đã 'bị hớp hồn' từ ngày còn học chung trường nhưng không dám ngli vì lúc đó Mai có nhiều người trên cơ đeo đui... Tôi bt ming Bang: Thđó gib nghiêm ch b, Mai thích nét 'Kim Trọng' của Bang, chỉ tại Bang 'ngu' nên hổng bít. Bi chừ cái 'cục ngu' cũng còn y nguyên đó, híc!”. 
Hình như mi người sau khi vượt qua được trng thái quá sc căng thng gia sng và chết bng tr nên buông th? Tôi chng kiến rt rõ sự buông thả đó của nhiều người vượt biển, vì thế tình trạng bồ bịch lộn xộn, gãy đổ tại trại tị nạn xảy ra rất nhiều. Vì thế mới có “ghép phom” (!) Và, có lẽ, chính tôi cũng không thoát khỏi? Vì bình thường tôi rt 'mô phạm', giáo sư đệ nh cp mà! [4
JVA [5] phỏng vấn được suôn sẻ, có lẽ nhờ hồ sơ có sẵn của Bang nên không gặp trở ngại. 'Vợ chồng' tôi được sắp xếp ở chung một căn với đôi vợ chồng trọng tuổi, con bảo lãnh, ở đầu một dãy barrack, Vùng 5, chính giữa trại Bataan. Hơn 3 tháng ln cn sinh hot chung phòng chật hẹp, trước khi mãn khóa Anh ngữ căn bản, được 'transit' ra Manila để sang Mỹ, là sự lúng túng đầy lãng mạn của đôi tình nhân/vợ chồng. Ông bà cụ rất tế nhị, coi như con gái, c tủm tỉm nhìn tôi! Chính những nụ cười nhân hđó như khuyến khích ngm gây hưng phn nên tôi có v bo dn? 'Ăn vụng' thì lúc nào cũng ngon hơn cơ mà! Cũng nh s cht chđó nên 2 đứa phi tìm nhiều dịp lãng mạn ngoài trời. Dòng suối hoang dã bên kia đường, nằm dưới thung lũng rất sâu như là khu vườđịđàng ca nhng k yêu nhau. [6] Âm thanh rì rào không bao giờ dứt mà đêm vắng nghe rõ mồn một như là tiếng gi mi. Và, chc chn, không phi ch là thế gii riêng ca đứa! Có điu mi ln xung sui thì hăm hở nhưng tắm xong phải lần từng bước trèo lên con dốc ngoằn ngoèo, trơn tut gn như thng đứng, dài hơn cây s, toát m hôi. Nhiu ln Bang đi phía sau, va mang đồ tế nhuyn ca tôi, va dùng 2 tay đẩy vào mông giúp tôi 'bò' lên và cứ bị tôi la oai oái: “đừng có lợi dụng à nghen, coi chừng có người nhìn đó, mắc cỡ lắm
Đến Mỹ chưa đâu vào đâu, đêm đó trên giường Bang c thói quen lãng mạn. Ghìm tay lại, nhìn vào mắt Bang để thăm dò, tôi xì tin: “dính rùi!”, nghĩ là 'hung tin' làm Bang giựt mình, ai đời anh bung dậy nhanh như cái lò xo, mừng rỡ, tốc áo ngủ nhìn chăm chăm vào cái bụng nõn nà thon thả của tôi rồi cúi xuống rốn hôn, nói tỉnh bơthit hông, anh mng quá, con s chàđời trong t do! Tôi thi Bang tht mnh: phn mình chưa xong làm sao lo cho con đầđủ được? Em lo lm! Bang gho: Lo gì nữa mà lo, hơn na em cũng 'già khú khụ' rùi, trễ quá hổng được. Cực trước, sướng sau!” rồi Bang giở giọng đặc sệt miền cực Nam ra: “zậy kiêng cử mần gì nữa? Xả láng à nghen”, nói dứt câu là nháo nhào, muốn nghẹt thở! Tôi hưởng ng vì biết mình trẻ đẹp, phong độ, tự tin, tràn đầy sinh lực như Bang. Và, chính tôi cũng đang háo hức khởi đầu cuộc hành trình mới trong tự do. 
Quăng lại sau lưng tất cả. Quên bén những ngày tháng phải làm con vật của một thứ chủ nghĩa man rợ! 
Đứa con trai kháu khỉnh ra đời. Chúng tôi chọn tên Việt Nam với mong muốn khi lớn lên, cho dù có là Mỹ 100%, cũng nhớ mình gốc là người Vit Nam. Ba năm sau sinh đứa th hai, con gái, tôi thích tên Hòa, vì hòa bình, hòa mình, hòa đồng, hòa nhã, an hòa... đều là những nét Việt rất đáng yêu của phái nữ, điều mà mẹ nó mong muốn nhưng không th nào có được. Nghe thế Bang phán: zy ti sao không gi là Cng Hòa? Là tổng hợp mọi thứ 'hòa'. Hơn na, ghép tên 2 đứa nh li thành tên ca quêhương min Nam mình trước kia?  
Thế rồi, lúc hai nhỏ mới vào High school, đời sống vừa ổn định thì Bang đột ngột ra đi, không bao giờ trở lại! Đau đớn nhưng tôi biết anh ra đi trong hạnh phúc vì trong tim anh là hình bóng vợ và 2 đứa con anh hết mực thương yêu. Việt Nam Cộng Hòa cũng là quê hương min Nam yêu du trước năm 1975, nơi anh đã một thời đổ máu xương cầm súng bảo vệ.  
Chiều nay, ôm đứa cháu út vào lòng ngồi nhìn biển hoàng hôn, tôi nhớ lại hơn mười năm trước. Ngàđó Bang và tôi cũng ngi nhìn hoàng hôn, hướng v quê hương bên kia bin Thái Bình. Tôi nhớ như in ging hát tht thê thiết, lãng đãng của một nữ ca sĩ... “bóng anh như cánh chim ... xa ngàn khơi... để nghe chiu rơi! Bây gi, cũng màu cam thẫm hoàng hôđó  chân tri, cũng vài cánh hâu l loi... Tôi nh Bang, tha thiết mun gi tên anh. Con cháu như cht hiu ra, chúng vây quanh... bà bà mámá níu tôi tr li vi hnh phúđời thường. 
Mây sẽ tan đi, đời sẽ qua đi... như gió thoảng nhưng thương yêu vẫn còn đó. Và mãi mãi. 


-----------------
[1] 'con bà Phước' là tiếng lóng chỉ người không có thân nhâ các nước s đượđịnh cư, phi ch các Hi thin nguyn bo lãnh.
[2] Kim Trọng, nhân vật chính của truyện Kiều, Nguyễn Du.
[3] 'phom' là form, hồ sơ.
[4] Thời VNCH, dạy bậc Tiểu học gọi là giáo viên, Trung học là giáo sưĐệ nh cp làhc sinh phđỗ xong bc Trung hĐệ nht cp (lp 9 bây gi) hc tiếp lêĐệ tam, Đệ nh và phi thi đỗ Tú tài 1 mi lêđếĐệ nht, thi Tú tài 2.
[5] JVA tên toán phỏng vấn người t nn ca chính ph Hoa K.
[6] Trại Bataan, theo thứ tự từ cổng vào là Vùng 9. Tận cùng là Vùng 1. Vùng 5 ngay chính giữa, nơi có con đường mòn dẫn xuống suối. Đường rất dốc, không có tam cấp. Barrack trong truyện nằm thẳng góc với đường chính. Khoảng giữa barrack đến đường chính là khu vực cung cấp nước, có my cây xoài sum suê.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?