Trump bàn thảo mậu dịch thâm thủng với lãnh đạo của ViệtNam đang viếng thăm Hoa Kỳ.

SourceAssociated Press (AP) - Wtop
Posted on: 2017-05-31



Tổng thống Donald Trump và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt tay nhau trong cuộc họp tại phòng Bầu Dục
Washington (AP) - Tổng thống Donald Trump nghênh đón thủ tướng Việt Nam tại Nhà Trắng hôm thứ Tư để tập trung đàm luận vào sự thâm thủng mậu dịch của Hoa Kỳ trong khi nước Đông Nam Á này vẫn còn bị lay động bởi sự rút lui của Trump khỏi hiệp ước thương mãi trong vùng.
Thủ tướng Nguyễn Xuấn Phúc là vị lãnh đạo đầu tiên thăm viếng ông Trump tại Nhà Tráng, từ vùng Đông Nam Á là nơi mà Hoa Kỳ đang tranh chấp ảnh hưởng với Trung Cọng. Hàng tỷ Mỹ kim trong các giao dịch mua bán giữa Mỹ và Việt Nam hy vọng sẽ được ký kết trong chuyến viếng thăm này.
Cuộc họp mặt tại phòng Bầu Dục có thế sẽ bị che khuất bởi các dấu hiệu cho thấy Trump sẽ rút khỏi thỏa thuận về khí hậu toàn cầu mà các quốc gia đang ký kết để giảm mức xả thải khí Carbon. Ngân Hàng Thế Giới đã xếp hạng Việt Nam, với dân số hầu hết sống vùng ven biển và châu thổ, là một trong năm quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nạn thay đồi khí hậu.
Trả lời ngắn gọn cho những câu hỏi từ ký giả trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ có quyết định "rất sớm" đối với thỏa ước Paris về khí hậu.
Tổng thống Mỹ sẽ phải qua Việt Nam để dự hội nghị thượng đỉnh về kinh tê Châu Á-Thái Bình Dương. Ông khen ngợi thủ tướng Phúc là đang thi hành một "công việc ngoạn mục" tại Việt Nam.
"Chúng tôi đang có thâm hụt thương mại lớn với Việt Nam, hy vọng sẽ cân bằng trong một thời gian ngắn. Chúng tôi hy vọng có thể làm được điều đó," Trump nói khi các cuộc đàm phán chính thức bắt đầu. Ông nói thêm rằng Việt Nam đã đưa ra một "đơn đặt hàng rất lớn" trị giá hàng tỷ đô la, tạo việc làm cho Mỹ, nhưng không đưa ra thêm chi tiết.
Trump nói rằng họ cũng sẽ thảo luận về Triều Tiên, chương trình vũ khí hạt nhân của nước này đang ngày càng khiến Washington quan tâm.
Ông Phúc nói rằng mối quan hệ Mỹ-Việt "đã trải qua những biến động lớn, nhưng hôm nay chúng tôi đã có thể trở thành đối tác toàn diện." Ông nói rằng ông rất ấn tượng với sự thân thiện và cởi mở của ông Trump và tin tưởng hợp tác song phương sẽ được tăng cường.
Hoa Kỳ và Việt Nam đã bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, hai thập kỉ sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, các mối quan hệ ngoại giao và an ninh nảy nở, khi Việt Nam tìm cách chống lại việc xây dựng các hòn đảo của Trung Quốc và việc đòi chủ quyền rộng lớn của họ trên vùng tranh chấp ngoài Biển Đông.
Nhưng mối quan hệ bây giờ đang ở trên nền tảng không chắc chắn.
Việt Nam sẽ là đối tượng chính của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương của 12 nước được đàm phán dưới thời Obama. Sau khi nhậm chức vài ngày, Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận thương mại này, nói rằng nó sẽ làm thiệt haị cho công nhân Mỹ. Trong khi Việt Nam đã tích cực dụ dổ chính quyền mới, hai bên phải điều hướng mối quan tâm của Trump về thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam, là khách hàng lớn thứ sáu của nước Mỹ.
Trong buổi tiệc khoản đải dành cho thủ tướng Phúc do Phòng thương mại Hoa Kỳ tổ chức tối Thứ ba, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ ông Robert Lighthizer cho biết thâm hụt thương mại hàng năm tăng lên từ 7 tỷ USD trong vòng một thập kỷ qua đã lên gần 32 tỷ USD, khiến tạo nên "những thách thức mới" cho mối quan hệ giữa đôi bên.
Thủ tướng Phúc có thể phải chứng minh cho thấy các lợi ích của việc mua bán này. Ông nói với hội đồng rằng các hợp đồng về hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trị giá 15 tỷ USD đến 17 tỷ USD sẽ được ký kết trong chuyến thăm của ông. Ông không đưa ra chi tiết. Trưởng Giám đốc điều hành Steve Bolze của công ty GE Power cho biết công ty ông sẽ ký kết 6 tỷ USD trong các hợp đồng đó.
Trong chuyến thăm Việt Nam năm ngoái, Tổng thống Obama đã đưa ra những hạn chế đối với việc bán vũ khí cho nước Cộng hoà Triều Tiên. Những hạn chế đó không áp dụng cho Việt Nam, dù rằng gần đây Mỹ đã đưa sáu tàu tuần tra bờ biển cho lực lượng bảo vệ bờ biển của Việt Nam trong dấu hiệu tăng cường hợp tác an ninh. Việt Nam cũng vừa mới nhận được một tàu tuần duyên lớp Hamilton, được giải nhiệm khỏi Đội Cảnh sát biển Hoa Kỳ.
Tuần trước, Hải quân Hoa Kỳ tiến hành hoạt động hàng hải đầu tiên ở Biển Đông kể từ khi Trump nhậm chức, tiến gần hòn đảo tranh chấp mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Hoạt động này sẽ được Việt Nam hoan nghênh, một trong những chính phủ đang thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.
---------
President Donald Trump & Vietnamese PM Nguyen Xuan Phuc Meet At White House

Món quà Thủ tướng Phúc tặng ông Trump gây 'bão' mạng
SourceVOA Posted on: 2017-05-31


Món quà Thủ tướng Phúc tặng Tổng thống Donald Trump. 
Chiếc đèn dầu, món quà của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump, đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.
Quà tặng mà báo chí trong nước đầu tuần này nói là “độc bản” có “hình tượng lúa non với ẩn ý về nền văn hóa lúa nước; hoa sen biểu trưng cho tính hướng thiện của tâm hồn người Việt; hai lá cờ Việt Nam – Hoa Kỳ với thông điệp mở rộng giao thương, tạo lập vững chắc về sự hợp tác toàn diện”.
Theo Tuổi Trẻ, “vào những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, hãng dầu lửa của Mỹ đã bắt đầu đem hàng đến bán tại Việt Nam. Lúc đó người Việt chỉ quen dùng dầu lạc hoặc nến để thắp sáng, chưa quen dùng dầu hỏa”.
“Để phát triển thị trường, người Mỹ đã tặng đèn cho người mua dầu. Cái tên ‘đèn Hoa Kỳ’ xuất phát từ đó, sau này các loại đèn dầu cho dù được làm bằng chất liệu gì và xuất xứ ở đâu cũng thường được người dân gọi là ‘đèn Hoa Kỳ’, gắn bó với gần như mọi gia đình Việt suốt thế kỷ 20”, tờ báo viết.
Tuy nhiên, ít lâu sau khi được đăng, bài viết có tựa đề “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Trump món quà gì?” không thể truy cập được trên trang web của Tuổi Trẻ. Khi bấm vào đường dẫn bài viết trên mạng, một dòng thông báo “nội dung không tìm thấy”.


Một dòng thông báo khi bấm vào bài viết về món quà ông Phúc tặng Tổng thống Trump trên báo Tuổi Trẻ. 
Chưa rõ lý do vì sao báo Tuổi Trẻ và một số tờ báo khác lại gỡ bài viết về món quà mà bạn đọc Nam Tổng viết trên Facebook của VOA Việt Ngữ rằng "ý là so sánh nước Mỹ hiện đại giàu có còn Việt Nam vẫn thời đèn dầu lầm than”.
Trong khi đó, Facebooker Tan Huu Thai viết: “Ý kiến cá nhân theo tôi không nên! Đèn thì để đốt chẳng lẽ đèn cạn dầu thì tình nghĩa 2 nước cũng cạn hay sao. Nên tìm món quà khác cho ý nghĩa trọn vẹn hơn ạ”.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trở thành nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên diện kiến Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng kể từ khi nguyên thủ Mỹ lên nhậm chức hồi đầu năm.
Ngoài vấn đề thương mại với các hợp đồng ký kết tới gần 17 tỷ đôla, theo phát biểu của ông Phúc, giới quan sát cũng cho rằng Biển Đông và tranh chấp lãnh hải giữa Việt Nam với Trung Quốc cũng nằm trong nghị trình của người đứng đầu chính phủ Việt Nam.
Nhiều bạn đọc của VOA tiếng Việt cũng cho rằng món quà ông Phúc tặng Tổng tống tỷ phú Mỹ cũng ám chỉ tới Bắc Kinh. Facebooker có tên So Co La viết: “Ý nghĩa là: Việt Nam em có mấy cái mỏ dầu mà TQ chiếm rồi, lạy anh qua xử lý giúp ko thì bọn em như cây đèn trước gió”.
Một người khác có tên Thuan Quynh nhận xét: “Cái đèn hình ngọn hải đăng, dưới chân 2 lá cờ là hình con tàu. Cho nên ý nghĩa là hai nước hợp tác về vấn đề biển đông để cùng thắp sáng cho tương lai hai nước”. Còn bạn Haco Chi nói: “’Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng’. Ví Trung Quốc như mực tàu, Hoa Kỳ như đèn sáng. Chọn bạn tốt mà chơi”.


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp với ông Trump tại Nhà Trắng hôm 31/5. 
Còn bạn đọc Bao Quan viết: “Ý là: Đèn nhà nào nhà ấy sáng. Ông Mỹ làm ơn đừng can thiệp vào Biển Đông hay đất nước tôi. Mỗi lần ông hô hào tàu đi dạo biển đông là mỗi lần TQ nó dàn thêm nhiều vũ khí tại đảo…”
Cùng ý kiến này, Facebooker Ngọc Châu nhận xét: “Tục ngữ Việt Nam có câu: ‘Đèn nhà nào nhà ấy rạng’. Đây là thông điệp mà những con người Việt Nam chân chính gửi tới người Mỹ, kẻ luôn nhân danh tự do, dân chủ để can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác…”
Báo chí trong nước dẫn lời những người thiết kế món quà cho Thủ tướng Phúc nói rằng “'đèn Hoa Kỳ” là biểu tượng cho mối quan hệ và đối ngoại kinh tế giữa hai quốc gia Việt – Mỹ trong lịch sử, gắn kết mối quan hệ bền vững dựa trên nền tảng đôi bên cùng có lợi, mở rộng giao thương và mong muốn quan hệ Việt – Mỹ bền chặt và cùng tiến về phía trước”.
Khi người tiền nhiệm của Tổng thống Trump, ông Barack Obama, công du Việt Nam năm ngoái, Thủ tướng Phúc tặng nhà lãnh đạo Mỹ này món quá “hình đầu rồng bằng chất liệu gốm phủ men đặt trên đế gỗ”.
Trong khi đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng ông Obama “bức tranh nhỏ với hình ảnh chùa Một Cột (một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội) và hoa sen (được xem là quốc hoa của Việt Nam)”, theo báo chí trong nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?