Lập pháp Mỹ thúc giục cải thiện nhân quyền Việt Nam

VOA
01/06/2017


Dân biểu Cộng hòa Chris Smith

Các dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ gửi thư tới lãnh đạo Mỹ-Việt, bày tỏ quan ngại về tình trạng nhân quyền và tôn giáo tại Việt Nam nhân chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Mỹ.
Trong thư đề ngày 30/5, sáu dân biểu gồm Chris Smith, Ed Royce, Alan Lowenthal, Barbara Comstock, Tom Garrett, và Ileana Ros-Lehtinen kêu gọi Tổng thống Trump lên tiếng với Thủ tướng Việt Nam về những vi phạm nhân quyền của Hà Nội điển hình qua các trường hợp bắt bớ, giam cầm Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và Mục sư Nguyễn Công Chính.
Bức thư cũng đề cập đến phúc trình năm 2017 của Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế đề cập đến việc những nơi thờ phượng và chùa của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị đóng cửa và tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo bị đánh đập và đe dọa, cũng như những người sắc tộc Tây nguyên theo Tin lành bị buộc phải từ bỏ tín ngưỡng của mình nếu không gia nhập giáo hội quốc doanh và một lãnh tụ của họ thiệt mạng vì bị tra tấn.
Thư đề ngày 31/5 do dân biểu Alan Lowenthal và Zoe Lofgren đồng ký tên gửi cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam bày tỏ quan ngại về trường hợp sức khỏe nguy cập của Hòa thượng Thích Quảng Độ và yêu cầu chính quyền Việt Nam chấm dứt mọi sự đàn áp, quản thúc đối với Đức Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, cũng như tôn trọng quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.
Hai bức thư cũng nhắc lại việc chính phủ Việt Nam hứa hẹn cải thiện nhân quyền, tự do tôn giáo v..v… nhưng khi đạt được thỏa thuận hay giúp đỡ của nước ngoài thì không thực hiện lời hứa của mình.

Cả hai bức thư của các nhà lập pháp Mỹ nhấn mạnh rằng chỉ những quốc gia nào tôn trọng quyền của công dân mới là những đối tác đầu tư và thương mại đáng tin cậy của Hoa Kỳ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện