Mỹ: "Trung Quốc đi cửa sau để ngăn chặn Triều Tiên"

Biển Đông

Chính quyền Tổng thống Donald Trump tin rằng Trung Quốc đang dùng "mạng lưới phía sau" với Triều Tiên để ngăn nước này thử hạt nhân và tên lửa.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un giám sát một vụ phóng tên lửa. Ảnh: REUTERS
Thông tin trên được đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley tiết lộ ngày 30-5.
"Chúng tôi tin rằng họ đang làm việc hiệu quả và cố gắng ngăn cản những gì đang xảy ra" - bà Haley trả lời các phóng viên.
Theo đại sứ, Trung Quốc là nước hiểu Triều Tiên nhất và vì vậy, "chúng tôi sẽ duy trì áp lực lên Bắc Kinh nhưng vẫn hợp tác với họ theo bất cứ cách nào mà họ nghĩ là tốt nhất".
Trong lúc này, Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận thời gian đưa ra nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an để tăng cường lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng, đáp trả những vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này. Vụ phóng ngày 29-5 là lần thứ 3 trong vòng 3 tuần của Triều Tiên.
Bà Haley cho biết Washington và Bắc Kinh đang quyết định cách tốt nhất để tiếp cận Triều Tiên.
"Không có gì làm thay đổi hành động của Triều Tiên. Nếu điều này xảy ra mỗi ngày, chúng tôi nên phản ứng như thể nào để thật sự ngăn chặn hoặc trì hoãn nó? Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề trong tuần này và hy vọng có thể đưa ra một giải pháp cuối cùng" - bà Haley nói.
Tuy nhiên, vào tuần trước, đại sứ Trung Quốc tại LHQ, ông Lưu Kết Nhất, đã nói rõ rằng ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh là khởi động lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên để cố gắng làm giảm căng thẳng hơn là áp đặt lệnh trừng phạt mới.
Ông Lưu nhấn mạnh mọi tiến triển với Bình Nhưỡng về việc loại bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đều được thực hiện thông qua đối thoại.
Vào ngày 19-5, phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim In-ryong tuyên bố chính phủ nước này sẽ nhanh chóng tăng cường khả năng tấn công hạt nhân nếu Mỹ tiếp tục "các chính sách thù địch".
Điều kiện Bình Nhưỡng đưa ra để lập lại hòa bình trên bán đảo là Mỹ phải thay thế hiệp định đình chiến bằng hiệp ước hòa bình và chấm dứt chính sách chống Triều Tiên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?