-Thời sự thế giới ngày 11-2-2016

Tin thế giới
  • Chứng khoán thế giới lao đao (RFI) - Một lần nữa tai họa bao trùm các thị trường tài chính trên thế giới. Một chuỗi sàn giao dịch mất điểm nghiêm trọng do hàng loạt mối lo âu chồng chất : dầu hỏa xuống giá, trị giá cổ phiếu ngân hàng rơi điểm, tăng trưởng thế giới chậm lại.
  • Năm điều bất thường đe dọa kinh tế toàn cầu (RFI) - Báo Les Echos: Khi nào lại vỡ quả bóng tài chính? Giáo sư Nouriel Roubini, đại học New York nêu lên «5 điều bất thường » đè nặng lên kinh tế toàn cầu. Năm 2006 ông là người đầu tiên báo trước khủng hoảng tài chính 2008-2009, xuất phát từ Hoa Kỳ.
  • Thượng đỉnh Sunnylands : Mỹ muốn tăng cường quan hệ với ASEAN (RFI) - Ngày 15/02 tới, tại Sunnylands, bang California, tổng thống Barack Obama sẽ tiếp các lãnh đạo 10 quốc gia Đông Nam Á, cũng như tổng thư ký hiệp hội ASEAN, để mở cuộc họp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ với ASEAN trong hai ngày. Đây là đầu tiên Hoa Kỳ đón tiếp một cuộc họp thượng đỉnh riêng với ASEAN trên đất Mỹ. Vào năm 2009, ông Obama đã là tổng thống Mỹ đầu tiên gặp toàn bộ 10 lãnh đạo Đông Nam Á khi đến Singapore.
  • Bầu cử tổng thống Mỹ : Hai ứng viên Cộng Hoà bỏ cuộc (RFI) - Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và nữ doanh nhân Carly Fiorina rút lui khỏi cuộc tranh cử sơ bộ trong đảng Cộng Hòa. Từ 17 ửng cử viên kỷ lục, số đối thủ trong đảng bảo thủ còn 7 người sau chặng thứ hai tại New Hampshire.
  • Hải Quân Mỹ tố cáo Iran hạ nhục thủy thủ Hoa Kỳ (RFI) - Hôm qua, 10/02/2016, truyền hình Nhà nước Iran bất ngờ cho chiếu một đoạn vidéo cho thấy cảnh một trong số 10 thủy thủ bị bắt cuối tháng Giêng đang khóc lóc. Hành động của đài truyền hình Iran đã lập tức bị Hải Quân Mỹ lên án.
  • Sự im lặng kỳ lạ của thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc (RFI) - Vào lúc đồng nhân dân tệ chao đảo, gây rúng động thế giới, người ta không thấy thống đốc Ngân Hàng Trung Ương TC, Chu Tiểu Xuyên (Zhou Xiaochuan) lên tiếng. Báo Le Monde, ngày 09/02/2016, đưa ra giả thuyết về sự vắng bóng này qua bài :« Sự im lặng khó hiểu của thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc”. RFI xin giới thiệu.
  • Vì sao đồng nhân dân tệ Trung Quốc gây rúng động thế giới ? (RFI) - Khủng hoảng chứng khoán, vốn tư bản ào ạt chạy ra nước ngoài, chuyển đổi kinh tế tế nhị…Năm 2016 khởi đầu không tốt đẹp đối với TC. Theo các số liệu do Ngân Hàng Nhà Nước TC công bố hôm Chủ nhật, 07/02/2016, dự trữ hối đoái của nước này bị giảm mất 99,5 tỷ đô la (89,2 tỷ euro) trong tháng Giêng và xuống còn ở mức 3230 tỷ đô la. Dự trữ hối đoái của TC rơi xuống mức thấp nhất kể từ 2012, triệu chứng của cuộc chiến mà Bắc Kinh đang tiến hành để hỗ trợ đồng nhân dân tệ.
  • NATO giúp ngăn chặn nạn buôn người ở châu Âu (RFA) - NATO cử một nhóm tàu hải quân đi giúp ngăn chặn tệ trạng buôn người tại vùng biển Aegean. Biện pháp được nói triển khai không trì hoãn này là theo yêu cầu của Đức, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.
  • NATO tái bố trí lực lượng ở Đông Âu để răn đe Nga(RFI) - Không phải là Chiến Tranh Lạnh, nhưng gần như là vậy: Trong một quyết định chưa từng thấy, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO ngày hôm qua, 10/02/2016 đã thông qua một loạt biện pháp quân sự mới được đánh giá là mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Mục tiêu được tuyên bố công khai là nhằm răn đe Nga, buộc nước này tránh phát động bất kỳ cuộc tấn công nào vào các nước Baltic hay Đông Âu.
  • Nga sẵn sàng thảo luận về ngưng bắn cho Syria (RFA) - Nga hôm qua cho biết sẵn sàng thảo luận về ngưng bắn cho Syria khi mà ngoại trưởng các nước tập trung ở Munich nhằm khởi động lại vòng hòa đàm bị thất bại do đợt tàn sát mà chính quyền của tổng thống Bashar al- Assad tiến hành ở thành phố Aleppo.
  • Syria: Nga đề nghị ngưng bắn kể từ tháng Ba (RFI) - Chiến thuật vừa đánh vừa đàm của Nga trên chiến trường Syria bị Hoa Kỳ và các nước châu âu lên án. Trước áp lực này, qua tuyên bố của thứ trưởng ngoại giao Guennadi Gatilov, Matx cơva cho biết nhân hội nghị quốc tế về an ninh tại Munich, Đức, sẽ đề nghị một thỏa hiệp ngưng bắn kể từ đầu tháng Ba. Tuy nhiên Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận.
  • Nga : Một tổ chức phi chính phủ đầu tiên bị tuyên bố giải thể (RFI) - Tại Nga, lần đầu tiên kể từ khi luật về các «cơ quan làm việc cho ngoại quốc» được ban hành, một tổ chức phi chính phủ có nguy cơ bị giải tán sau phán quyết của một tòa án địa phương ngày 10/02/2016. Theo yêu cầu của bộ Nội Vụ Nga, Tòa Án Tối Cao vùng Tatarstan, nơi đặt trụ sở của Hiệp hội bảo vệ nhân quyền Agora, đã ra lệnh giải thể tổ chức này trên toàn bộ lãnh thổ Nga. Hiệp hội này đã đệ đơn kháng án.
  • Mỹ cải chính : Tuần tra chung với Ấn Độ chưa bao gồm Biển Đông (RFI) - Sau một loạt thông tin báo chí theo đó giới chức quốc phòng Mỹ-Ấn Độ đã thảo luận về khả năng Hải Quân hai nước tuần tra chung tại nhiều khu vực, kể cả Biển Đông, bộ Quốc Phòng Mỹ hôm qua 10/02/2016 đã vội vàng cải chính. Theo Lầu Năm Góc, hai bên đã mở đàm phán « không chính thức » về việc tuần tra chung, nhưng vùng Biển Đông đã không được thảo luận.
  • Thái Lan: Phe Áo Đỏ chống dự thảo Hiến Pháp của quân đội (RFI) - Trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 7/2016 tới, phong trào quần chúng chống đảo chính tại Thái Lan sẽ bỏ phiếu bác bỏ dự thảo Hiến Pháp do chính quyền quân sự đề nghị. Trên đây là tuyên bố của lãnh đạo phong trào dân chủ «Áo Đỏ». Tập đoàn quân sự không cho biết sẽ làm gì nếu xảy ra trường hợp này.
  • Thái: Phe Áo Đỏ dọa bác bỏ dự thảo hiến pháp mới (RFA) - Chủ tịch phe Áo Đỏ ủng hộ gia tộc thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra hôm qua lên tiếng cảnh báo sẽ bỏ phiếu bác bỏ dự thảo hiến pháp do chính quyền quân nhân đưa ra trưng cầu cầu ý kiến sắp đến.
  • Căng thẳng gia tăng giữa Nam-Bắc Hàn (BBC) - Bắc Hàn dọa cắt hai đường dây liên lạc nóng với Hàn Quốc trong lúc căng thẳng gia tăng vì các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.
  • Cấp phép làm việc cho 70 ngàn công nhân tại Thái (RFA) - Tại cuộc họp báo diễn ra hôm qua, đại diện các ngành hải quân, ngư nghiệp và lao động của Thái Lan cho báo giới biết những biện pháp ngăn cấm hoạt động bất hợp pháp trong ngành thủy hải sản được tiến hành lâu nay đã có kết quả.
Tin Việt Nam
  • Chủ tịch Hà Nội không hiểu qui luật thị trường? (RFA) - Hầu hết siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội đóng cửa đêm giao thừa và ngày mùng 1 Tết, thậm chí nhiều đơn vị nghỉ luôn ngày mùng 2 Tết, không màng tới ý kiến chỉ đạo trước đó của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
  • Giới trẻ hải ngoại với Tết Bính Thân (RFA) - Để cùng chung vui với ngày Tết, tuần này một số các bạn trẻ hiện đang sinh sống tại hải ngoại có những chia sẻ và suy nghĩ của họ về những cái Tết tại hải ngoại, cũng như suy nghĩ của họ về cái Tết tại Việt Nam.
  • Tự do tôn giáo bị đàn áp và sự trốn chạy của đồng bào thiểu số (RFA) - Trong nhiều năm nay, bên cạnh đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây nguyên chạy sang Thái Lan tỵ nạn có một nhóm người thuộc sắc tộc H’Mông tại 6 tỉnh miền Bắc chạy sang Thái từ năm 2011, sau khi các chiến dịch đàn áp đạo Tin Lành nổ ra khắp các khu vực có người H’Mông sinh sống.
  • Liên hoan Berlin 2016 : Một phim ngắn Việt Nam tranh giải (RFI) - Liên Hoan Phim Berlin, festival điện ảnh quốc tế đầu tiên trong năm 2016 đã khai mạc ngày 11/02/2016, với bộ phim hài không tranh giải Ave Cesar của anh em nhà làm phim Mỹ Joel và Ethal Coen. Đối với người Việt Nam, điều đáng chú ý là sự tham gia tranh giải phim ngắn của phim « Thành phố khác » do đạo diễn Việt Nam Phạm Ngọc Lân thực hiện.
  • Thông tư 01/2016 có khả năng bị bãi bỏ sau công văn của Cục cảnh sát? (RFA) - Thông tư 01/2016 được ban hành bởi Bộ Công an ngay đầu năm 2016 qui định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT. Một điều khoản trong thông tư nêu rõ ‘người dân có thể bị trưng mua, trưng dụng tài sản, và cả phương tiện di chuyển bất cứ lúc nào khi CSGT yêu cầu’.
  • Tết lạnh của đồng bào Mường (RFA) - Đời sống của người Mường ở Nghệ An, Thanh Hóa còn khá chật vật, nghèo khổ. Tết đến với người Mường luôn là khoảng thời gian chạy vạy, vay mướn để mua sắm. Mặc dù những thức quà Tết cũng chẳng có là bao.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?