Bỏ phiếu miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội

Bỏ phiếu miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội
 Ông Nguyễn Sinh Hùng điều khiển phiên bỏ phiếu miễn nhiệm
Posted on 30/03/2016 
Quốc hội Việt Nam bắt đầu tiến trình miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, các trang tin trong nước tường thuật.
Ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm, điều khiển ngày làm việc thứ Tư 30/3.
Tờ VietnamNet nói ban kiểm phiếu miễn nhiệm được thành lập công khai tại phiên họp và Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín vào buổi chiều, sau đó công bố kết quả ngay trong ngày.
Ban Chấp hành Trung ương khóa 11 đã giới thiệu bà Nguyễn thị Kim Ngân vào vị trí Chủ tịch Quốc hội mới.
Trước đó, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội nói việc miễn nhiệm sớm và chuyển giao quyền lực sớm ba tháng so với quy định là vì “cần động lực mới, khí thế mới để thực hiện nhiệm vụ ngay từ ngày đầu nhiệm kỳ”.
Sau khi miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, ngày thứ Năm 31/3, tân chủ tịch Quốc hội mới cũng sẽ được công bố.
Mâu thuẫn Hiến pháp
Trước đó, luật sư Lê Quốc Quân từ Hà Nội, đã bình luận về việc miễn nhiệm sớm này với BBC: “Xét về mặt pháp lý, việc miễn nhiệm là mâu thuẫn hoàn toàn với Điều 71, Điều 87 và Điều 97 theo đó Nhiệm kỳ của Chủ tịch Quốc Hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng là 5 năm và phải bắt đầu sau khi có quốc hội khóa mới”.
“Cho nên “Tam trụ” có thể căn cứ vào Hiến Pháp tiếp tục làm việc cho đến khi có quốc hội mới được bầu hoàn chỉnh. Quốc hội mới sẽ kiện toàn bộ bộ máy Nhà nước theo đúng trình tự của nó.”
“Thế nhưng Điều 4 của Hiến pháp cũng cho phép Đảng Cộng sản lãnh đạo Nhà nước. Khi chưa có một đạo luật quy định về “lãnh đạo” thì Đảng có thể dùng Điều 4 Hiến pháp để tự tung tự tác, đánh lại các điều khoản khác trong Hiến pháp.”
“Thông thường khi xảy ra mâu thuẫn ở cấp Hiến pháp thì một cơ chế bảo vệ Hiến pháp sẽ xuất hiện.”
Theo Hiến pháp và pháp luật, Quốc hội khóa mới sau kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội sẽ họp phiên đầu tiên để chọn ra các vị trí lãnh đạo mới cho nhiệm kỳ 5 năm kế tiếp.
Bầu cử Quốc hội sẽ được tiến hành ngày 22/5 tới và kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV theo kế hoạch tổ chức vào tháng Bảy.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện