Thái Lan : Dự thảo Hiến pháp mới được trao cho chính quyền quân sự

Thái Lan : Dự thảo Hiến pháp mới được trao cho chính quyền quân sự
 
Posted on 30/03/2016
Ông Meechai Ruchupan, chủ tịch ủy ban soạn thảo Hiến pháp Thái Lan trong cuộc họp báo tại Bangkok, ngày 29/03/2016REUTERS/Chaiwat Subprasom
Hôm qua, 29/03/2016, một ủy ban soạn thảo đã trao bản dự thảo Hiến pháp cho chính quyền quân sự Thái Lan. Đây là văn kiện được xây dựng theo yêu cầu của giới quân nhân và bản thân toàn bộ thành viên của ủy ban soạn thảo Hiến pháp cũng do chính quyền hiện nay chỉ định. Dự thảo Hiến pháp sẽ được thông qua trưng cầu dân ý vào tháng Tám tới và chính quyền quân sự cấm mọi cuộc thảo luận công khai nội dung văn kiện.
Thông tín viên RFI tại Bangkok , Arnaud Dubus :
Dự thảo Hiến pháp này sắp đặt một nền dân chủ rất hạn hẹp. Thượng viện gồm 250 thành viên hoàn toàn do phe quân đội chỉ định. Họ là những cựu sĩ quan từng lãnh đạo quân đội và cảnh sát.
Một nhân vật ngoài giới chính trị không thông qua bầu cử vẫn có thể sẽ trở thành thủ tướng. Một ủy ban chiến lược, một kiểu Bộ chính trị do quân đội kiểm soát, có thể trong vòng 20 năm vạch ra đường lối cho các chính phủ kế tiếp nhau. Quốc Hội sẽ được bầu nhưng không có thực quyền.
Như vậy là Thái Lan đã đi lùi lại 40 năm về trước, ở vào thời kỳ mà Vương quốc này còn được che chở bởi cái mà người ta gọi là một nền dân chủ nửa vời.
Tập đoàn quân sự nhấn mạnh rằng việc dự thảo Hiến pháp được thông qua trưng cầu dân ý sẽ chứng tỏ tính chính đáng của nó. Nhưng trên thực tế, chính quyền quân sự cấm tất cả các cuộc thảo luận công khai về nội dung văn kiện này. Một sắc lệnh đã được ban hành, theo đó những ai gây tác động đến đến cử tri « bằng cách bóp méo thực tế » trước khi có trưng cầu dân y sẽ bị phạt tối đa 10 năm tù.
Một chi tiết khác đáng lo ngại : Nếu như dự thảo bị bác bỏ trong cuộc trưng cầu dân ý, tập đoàn quân sự dọa sẽ áp dụng trở lại Hiến pháp cũ có nội dung còn hà khắc hơn là dự thảo hiện nay.
Triệt tận gốc đối kháng
Cùng ngày với việc công bố dự thảo Hiến pháp, cảnh sát Thái Lan cho biết, một phụ nữ Thái đã bị truy tố tội « nổi loạn » chỉ vì bà đã cho đăng một bức ảnh chụp tay cầm chiếc bát đỏ, màu biểu tượng của phong trào chống đối tập đoàn quân sự cầm quyền.
Người phụ nữ sống tại Chiang Mai này đã đăng ảnh lên một trang mạng diễn đàn thảo luận Pantip rất phổ biến ở Thái Lan, trong đó có một tấm hình bà cầm một chiếc bát đỏ, một tay giơ ngón tay cái. Cảnh sát Chiang Mai cho biết bà bị truy tố là vì « một quan chức quân đội đã kiện bà » vì màu đỏ của chiếc bát, màu biểu tượng của phong trào Áo Đỏ, ủng hộ anh em cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra, đều đã bị lật đổ năm 2006 và 2014.
Vụ việc này còn được chính lãnh đạo chính quyền quân sự quan tâm. Tướng Prayut Chan O Cha còn bình luận, ông nhận thấy cử chỉ của người phụ nữ này muốn ủng hộ « một người không tôn trọng pháp luật và còn đang lẩn trốn công lý », ý muốn ám chỉ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Dự kiến phiên tòa xử người phụ nữ này sẽ mở ngày 8/4 tới tại Chiang Mai, một cứ địa của phong trào Áo Đỏ.
Anh Vũ
Nguồn : http://vi.rfi.fr/chau-a/20160330-thai-lan-du-thao-hien-phap-moi-duoc-trao-cho-chinh-quyen-quan-su

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?