Danh tính nghi phạm giết bà Hà Linh

   

Image copyright Tuoi Tre 
Theo BBC
29 tháng 3 2016                           

Truyền thông Đài Loan công bố danh tính hai người bị cho là nghi phạm tham gia vụ sát hại bà Hà Thúy Linh (tức Hà Linh), một doanh nhân Việt Nam.
Vụ bắt giữ hôm 23/3 của cảnh sát Đài Loan đã được ghi hình và chiếu trên kênh truyền hình TVBS của Đài Loan, theo lời luật sư trợ giúp pháp lý cho công ty của bà Hà Linh, và gia đình bà đã nhận được đoạn băng hình này từ một người thân ở Đài Loan gửi về.
Tuy nhiên, tính xác thực của đoạn băng hình này, được cho là ghi lại những gì phát đi trên TVBS, hiện vẫn chưa được xác minh.
Luật sư Trương Quang Quý nói thân nhân của bà Hà Linh đã nhận ra một trong hai người bị bắt trong clip là người đã từng gặp mặt tại Việt Nam.
Truyền thông trong nước dẫn nguồn Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an, nói giới chức Đài Loan đã bắt giữ hai đối tượng được cho là sát thủ, nhưng vẫn"chưa thông báo chính thức" cho phía Việt Nam.
Theo nội dung có trong clip trên, hai người đàn ông Đài Loan bị cáo buộc tội giết người, cướp tài sản. Một người 63 tuổi bị buộc tội chủ mưu, còn một người 42 tuổi bị xác định là đồng phạm.

'Phối hợp tích cực'

Tuy nhiên, báo Thanh Niên dẫn lời Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cảnh sát hình sự Bộ Công an nói danh tính các đối tượng bị bắt chưa được xác định cụ thể.
Việc này, theo lời Tướng Tiến, còn phụ thuộc thẩm quyền điều tra của "cơ quan chức năng Trung Quốc". Tuy nhiên, hiện các nghi phạm vẫn chưa được di lý từ Đài Loan về Trung Quốc.
Phía Việt Nam nói đang phối hợp tích cực với công an Trung Quốc và công an Đài Loan điều tra vụ án.
Hồi trung tuần tháng 11/2015, truyền thông Việt Nam đã đưa tin công an Trung Quốc xác định có hai nghi can là người Đài Loan và đã rời khỏi đại lục.
Lời khai của bà Hà Linh trước khi tử vong được cảnh sát ghi lại, theo đó nêu đích danh hai người xuất hiện trong clip nêu trên, là người đã đánh thuốc mê nạn nhân, theo VietnamNet.
Bà Hà Thúy Linh, 46 tuổi, chủ doanh nghiệp trà Ô long Hà Linh, tử vong tại bệnh viện ở Quảng Đông, Trung Quốc sáng sớm 22/9/2015, chỉ vài ngày sau khi bà tới nơi nhằm ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Bà Hà Linh có nhiều mối liên hệ với Đài Loan và Trung Quốc. Công ty của bà chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường này.
Chuyến đi cuối cùng được cho là nhằm ký kết hợp đồng với một đối tác bí mật Trung Quốc.
Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc trong công điện khẩn gửi về nước hồi cuối tháng 9/2015 nói rằng bà Hà Linh "được bạn hàng buôn bán mời uống nước, sau đó hôn mê và bị cướp toàn bộ tài sản, hộ chiếu".
Tuy nhiên, sau đó giới chức Trung Quốc nói họ nghi bà bị đầu độc vì mâu thuẫn kinh doanh, theo VnExpress.
Bà Hà Linh là Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, là người được mô tả là có nhiều đóng góp phát triển ngành trà Ô long cao cấp ở địa phương.
 

Tin liên quan

Bắt nghi can vụ giết bà Hà Linh
17 tháng 11 2015

 
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?