Nhà báo Trung Quốc thôi việc vì kiểm duyệt

   

Image caption Ông Dư Thiếu Lôi nói đầu gối ông không thể quỳ được nữa
Theo BBC
29 tháng 3 2016
 
Phóng viên hàng đầu của một tờ báo ở Trung Quốc tuyên bố nghỉ việc do sự kiểm soát của chính quyền đối với truyền thông.
Ông Dư Thiếu Lôi, biên tập viên của Nam Phương Đô Thị Nhật Báo, đăng đoạn thư tuyên bố nghỉ việc trên mạng, nói ông không còn đi theo đường lối của Đảng Cộng sản.
Ông cũng gửi lời chúc những người theo dõi kiểm duyệt tài khoản mạng xã hội của ông.
Chính quyền Trung Quốc ngày càng siết chặt kiểm soát đối với truyền thông.
Ông Dư phụ trách biên tập mảng văn hóa của tờ báo, đăng tấm hình chụp thư nghỉ việc của ông trên mạng Weibo vào tối thứ Hai, 28/03.
Ở mục “lý do nghỉ việc”, ông viết: “không thể mang tên ông” – là ám chỉ tới chuyến thăm các cơ quan truyền thông của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng Hai. Trong chuyến thăm này ông Tập dặn phóng viên phải trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản “và mang họ Đảng”.
Image copyright AP
Image caption Ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm hàng loạt cơ quan truyền thông hồi tháng Hai, dặn phóng viên phải tuyệt đối trung thành
Thư của ông Dư nhanh chóng bị xóa bỏ, nhưng vẫn có thể xem được bản lưu trữ bộ nhớ trên một số trang mạng.
Ông viết: “Tôi già rồi, đầu gối tôi không chịu được nữa sau bao nhiêu năm [quỳ gối].”
Ông cũng viết thêm lời xin lỗi mỉa mai gửi những người chuyên kiểm duyệt theo dõi tài khoản mạng xã hội của ông.
“Gửi người chịu trách nhiệm theo dõi trang weibo của tôi và báo cáo với cấp trên về việc cái gì cần xóa, quý vị có thể thở phào rồi đấy, xin lỗi vì khiến quý vị lo lắng trong mấy năm qua, và tôi thành thực chúc sự nghiệp của quý vị sẽ tiến lên theo con đường mới.”

Phóng viên bị bắt giữ

Image caption Chính quyền Trung Quốc ngày càng siết chặt truyền thông
Khi BBC tiếp cận, ông Dư nói ông không muốn đưa ra thêm bình luận và ông đã bày tỏ mọi điều muốn nói trên mạng xã hội.
Không rõ liệu ông có nhận được lời khiển trách nào từ chính quyền hay không, phóng viên John Sudworth ở Bắc Kinh nhận xét.
Cây bút bình luận của cùng tờ báo, Lý Tân, người biến mất một cách bí ẩn ở Thái Lan sau khi lên tiếng nói ông bị ép buộc nêu tên đồng nghiệp, hiện bị cảnh sát tạm giữ ở Trung Quốc, phóng viên BBC nói thêm.
Vài tháng trước, biên tập viên trang nhất của Phương Nam Đô Thị Nhật Báo bị sa thải sau khi tựa đề trên trang nhất của tờ báo, nếu đọc theo hướng khác được cho là có hàm ý chỉ trích câu “mang tên Đảng” của Chủ tịch Tập.
Trong những tuần qua, Trung Quốc bắt giữ hơn 20 người sau khi một lá thư kêu gọi ông Tập Cận Bình từ chức được đăng trên trang web có liên quan tới chính quyền - Wujie News.
Những người bị bắt giữ gồm các nhà báo liên quan tới trang web, nhân viên của một công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật và cây bút bình luận nổi tiếng Cổ Gia, người đã được thả.
Hai nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc cũng nói người thân của họ đã bị bắt giữ do liên quan tới lá thư.
Văn Vận Siêu, sống ở Hoa Kỳ, cho biết ông tin rằng cha mẹ và em trai ông đã bị bắt giữ do chính quyền muốn ép ông đưa ra thông tin. Tuy nhiên ông nói với BBC rằng ông không biết gì về lá thư.
Nhà hoạt động Trương Bình ở Đức, còn được biết với bút danh Trường Bình, nói ba trong số anh chị em của ông bị tạm giữ và cảnh sát Trung Quốc yêu cầu ông ngừng viết cho truyền thông Đức.
Ông Trương nói ông đã viết về lá thư nhưng không có liên hệ gì.
Chính quyền Trung Quốc nói đang điều tra về họ hàng ông Trương do nghi ngờ gây hỏa hoạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?