Trung Quốc : Thân nhân của một nhà ly khai lưu vong bị bắt vì «đốt rừng»

Trung Quốc : Thân nhân của một nhà ly khai lưu vong bị bắt vì «đốt rừng»   

Posted on 29/03/2016
Một số thân nhân của nhà ly khai Trung Quốc Trường Bình, hiện sống lưu vong tại Đức, đã bị cảnh sát bắt giam ở Trung Quốc vì bị nghi ngờ « đốt rừng ». Theo AFP ngày 29/03/2016, hành động này dường như nằm trong chiến dịch trấn áp ngày càng mạnh tay sau vụ một bức thư nặc danh đòi chủ tịch Tập Cận Bình từ chức.
Theo thông báo trên website chính thức của chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, người cha và hai người em của cựu phóng viên Trường Bình (Chang Ping) bị cảnh sát bắt giữ và thẩm vấn vì « gây cháy rừng » khi đốt hương trong một buổi lễ truyền thống.
Bản thông báo viết : « Phòng An ninh huyện Tây Sung (Sichong) đã mở điều tra đối với ông Trương (Zhang) và hai con trai ». Chính quyền chỉ cung cấp mỗi họ Trương, tuy nhiên người đàn ông này được nhận dạng là cha của nhà báo Trường Bình.
Theo cảnh sát, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi khoảng 2,6 ha rừng trong vòng một giờ trước khi được dập tắt.
Nhà ly khai Trường Bình cho rằng vụ bắt giam trên là hành động trả đủa của chính quyền trước việc một bức thư nặc danh chỉ trích việc chủ tịch Tập Cận Bình thâu tóm quyền lực và cũng như chỉ trích các kết quả về kinh tế, ngoại giao của lãnh đạo Trung Quốc.
Hiện đang sống lưu vong tại Đức, nhà ly khai Trương Bình (Zhang Ping), bút hiệu là Trường Bình (Chang Ping), là một nhà bình luận chỉ trích chế độ cộng sản. Ông khẳng định chỉ nhắc đến bức thư trên và bác bỏ mọi cáo buộc ông có liên quan đến các tác giả hay đến việc phổ biến bức thư trên.
Vẫn liên quan đến nhân quyền, hãng tin AFP cho biết một « cuộc biểu tình ôn hòa vì dân chủ và nhân quyền tại cộng hòa Séc, Trung Quốc, Tây Tạng và Đài Loan » được dự kiến diễn ra tối ngày 29/03 trước phủ tổng thống Séc, nhân chuyến công du của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại nước này.
Ngay hôm trước, 28/03, tại con đường từ sân bay tới trung tâm thủ đô Praha, khoảng 12 thanh niên biểu tình đã bị bắt giữ vì thay cờ Trung Quốc bằng cờ Tây Tạng, gây ra một vài cuộc ẩu đả với những người ủng hộ chế độ Bắc Kinh, trước khi ông Tập Cận Bình tới.
Một bức ảnh lớn đức Đạt Lai Lạt Ma chụp chung với cựu tổng thống Séc Vaclav Havel (1989-2003), một nhà đấu tranh nhân quyền từng nhiều lần tiếp đón lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng, đã được treo gần sân bay với dòng chữ : « Đây là nhà của những con người này ».
Thu Hằng
Nguồn : http://vi.rfi.fr/chau-a/20160329-trung-quoc-than-nhan-cua-mot-nha-ly-khai-luu-vong-bi-bat-vi-%C2%AB-dot-rung-%C2%BB

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?