Điểm Tin – 29/03/2016

Posted on 29/03/2016
Điểm Tin – 29/03/2016
    
Tin thế giới
  • Brazil : Vị trí tổng thống ngày càng lung lay (RFI) - Đảng Phong Trào Dân Chủ Brazil trong ngày 29/03/2016 đưa ra quyết định rời bỏ hay ở lại chính phủ liên minh của tổng thống Dilma Rousseff. Những lời tuyên bố của các nhà lãnh đạo đảng trung hữu càng làm tăng khả năng tổng thống Brazil bị phế truất.
  • Trung Đông : Mỹ do dự, Nga thủ lợi (RFI) - « Chiến lược không rõ ràng của Mỹ » là tựa đề một bài báo trên Le Figaro hôm nay 29/03/2016. Thông tín viên của tờ báo tại Washington so sánh sự tương phản rõ rệt giữa thành công quân sự mà nước Nga của Putin vừa giúp chế độ Assad làm nên, với sự mơ hồ tiếp tục đè nặng lên chính sách của Hoa Kỳ ở Syria và Irak.
  • Thừa thắng tại Palmyra, quân chính phủ Syria đẩy mạnh tấn công Daech (RFI) - Tại Syria, việc quân đội chính phủ đẩy quân tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ra khỏi Palmyra tiếp tục gây phản ứng tích cực trên thế giới. Sau tổng thống Nga Vladimir Putin, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, hôm qua phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ John Kirby đánh giá việc quân thánh chiến bị đẩy khỏi thành cổ là một điều tốt đẹp. Trên đà thắng lợi, quân chính phủ Syria đang tiếp tục mở nhiều mũi tấn công vào các cứ điểm quan trọng của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
  • Chính quyền Hungary gắn liền khủng hoảng di dân với nguy cơ khủng bố (RFI) - Hungary tiếp tục đọ sức với Châu Âu trên hồ sơ nhập cư. Chuỗi tấn công khủng bố diễn ra tại Bruxelles, Bỉ ngày 22/03/2016 được chính quyền Budapest coi như sự xác nhận cho quan điểm không tiếp nhận người tỵ nạn của họ, theo đó, “khủng hoảng tỵ nạn làm gia tăng nguy cơ khủng bố”. Điều đó được thể hiện tương đối rõ ràng qua những phát biểu, và động thái cụ thể của nội các Orbán Viktor.
  • Khủng bố Bruxelles: Bí ẩn vẫn bao trùm nghi phạm thứ ba (RFI) - Bí ẩn vẫn bao trùm lên nghi phạm thứ ba tại sân bay quốc tế Bruxelles-Zaventem sau vụ tấn công khủng bố xảy ra ngày 22/03/2016. Ngày 27/03, tư pháp Bỉ đã thả Fayçal Cheffou, 30 tuổi, bị cáo buộc tham gia vụ khủng bố cùng với hai đồng phạm, do không có bằng chứng cáo buộc. Một đoạn video mới cũng được cảnh sát công bố để « nhận dạng » người đàn ông thứ ba, bỏ trốn trước khi hai đồng phạm tự kích hoạt các khối chất nổ.
  • FBI bẻ khóa iPhone của sát thủ (BBC) - Cục Điều tra Liên bang FBI bẻ khóa chiếc iPhone của sát thủ vụ xả súng San Bernardino mà không cần đến sự hỗ trợ từ Apple.
  • TT Obama sắp gặp gỡ CT Tập Cận Bình tại Washington DC (RFA) - Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ gặp Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày thứ Năm tuần này, nhân dịp ông Tập đến Washington DC dự Thượng Đỉnh An Ninh Nguyên Tử Toàn Cầu do Hoa Kỳ tổ chức.
  • Biên tập viên của một tờ báo lớn tại Quảng Đông từ chức (RFA) - Biên tập viên phụ trách văn hóa của một tờ báo lớn tại Quảng Đông là ông Vu Sảo Lặc tuyên bố từ chức. Lý do của việc làm này được ông này đăng trên trang mạng xã hội Vi Bác là ‘Tôi không thể chịu nổi tên của quí vị nữa.’
  • Trung Quốc : Thân nhân nhà ly khai lưu vong bị bắt vì « đốt rừng » (RFI) - Một số thân nhân của nhà ly khai Trung Quốc Trường Bình, hiện sống lưu vong tại Đức, đã bị cảnh sát bắt giam ở Trung Quốc vì bị nghi ngờ « đốt rừng ». Theo AFP ngày 29/03/2016, hành động này dường như nằm trong chiến dịch trấn áp ngày càng mạnh tay sau vụ một bức thư nặc danh đòi chủ tịch Tập Cận Bình từ chức.
  • Thái Lan : Dữ liệu cá nhân người nước ngoài bị công bố trên mạng (RFI) - Tối hôm 27/3/2016, dữ liệu cá nhân của hàng trăm người nước ngoài sống ở miền nam Thái Lan đã bị chính quyền tung lên mạng internet trong vòng nhiều tiếng đồng hồ. Biện pháp của chính chính quyền được cho là để thắt chặt quản lý người nhập cư, phát hiện những trường hợp hết hạn visa cố tình ở lại Thái Lan. Tuy nhiên, cách làm này đã gây phẫn nộ cho các kiều dân nước ngoài, họ cho rằng như vậy đời tư của họ đã bị xâm phạm.
  • Luật Quốc phòng mới của Nhật Bản bắt đầu có hiệu lực (RFI) - Bộ Luật Quốc phòng từng bị nhiều phản đối trong dư luận, được Quốc Hội Nhật Bản thông qua cuối năm ngoái, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 29/03/2016, cho phép Lực Lượng Phòng Vệ Nhật triển khai quân tham chiến ở nước ngoài để hỗ trợ đồng minh.
  • Thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn về hạt nhân Bắc Triều Tiên (RFI) - Nhà Trắng ngày 28/03/2016 thông báo tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp các nhà lãnh đạo châu Á bên lề Thượng Đỉnh về An Toàn Hạt Nhân được tổ chức vào ngày 31/03 và 01/04/2016 tại Washington. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông nằm trong chương trình của các buổi gặp gỡ này.
  • Tổng thống Miến Điện Thein Sein : chuyên gia diễn biến hoà bình (RFI) - Thein Sein, viên tướng cột trụ trong tập đoàn quân phiệt một thời giam cầm nhà đối lập Aung San Suu Kyi sẽ bàn giao chính quyền cho cựu tù nhân của mình vào ngày 01/04/2016. Có ai ngờ một nhân vật lầm lỳ, bị xem là « tay sai » của bạo chúa Than Shwe, đã đưa quốc gia Đông Nam Á bị cô lập vào con đường dân chủ mà không đổ một giọt máu.
  • Indonesia bắn tàu đánh cá Đài Loan mà không cảnh báo trước (RFA) - Ông Tsay Tzu yaw, người đứng đầu cơ quan ngư nghiệp của chính phủ Đài Loan cho biết Indonesia đã cho bắn thẳng vào tàu đánh cá của Đài Loan mà không cảnh báo trước, trong báo cáo đưa ra hồi tối ngày thứ hai, đồng thời có yêu cầu phía Indonesia giải thích về hành động đó.
Tin Việt Nam
  • Ấn Độ chi tiết hóa việc thiết lập trạm xử lý dữ liệu vệ tinh ở Việt Nam (RFI) - Theo báo Nhật Bản Asahi Shimbun ngày 29/03/2016, các quan chức bộ Ngoại Giao Ấn Độ vừa tiết lộ thông tin cụ thể hơn về dự án xây dựng tại Việt Nam một trạm thu và xử lý tín hiệu vệ tinh. Theo tờ báo Nhật Bản, đây là một hành động phối hợp hành động cụ thể giữa Ấn Độ và Việt Nam trong việc đối phó với đà bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông.
  • Bộ đội TQ và VN cùng tham gia các hoạt động thể thao (RFA) - Hôm nay tại thành phố Lạng Sơn của Việt Nam, nằm sát biên giới với Trung quốc, hai Bộ trưởng quốc phòng là Đại tướng Phùng Quang Thanh của Việt Nam và Đại tướng Thường Vạn Toàn của Trung Quốc đã chứng kiến việc tuần tra biên giới chung của bộ đội biên phòng hai nước.
  • Quốc hội vùi dập Hiến pháp (RFA) - Phiên họp thứ 11 của QH thứ 13 (khai mạc ngày 21/3/2016) đã quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước và toàn dân theo kiểu “bức tử” Hiến pháp VN hiện hành. Việc bức tử này được làm theo kiểu ngược đời “con sinh ra mẹ”.
  • Ông nào nói chia tay cũng vậy thôi! (RFA) - Dường như hầu hết các lãnh đạo Cộng sản Việt Nam khi về hưu hay sắp mất chức cũng có những hành động phá bĩnh, cũng nói quá một chút những việc mà lúc đương chức dù có biết, có đủ khả năng làm họ cũng không bao giờ nhắc đến.
  • Trung Quốc ” khuyên ” Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng song phương(RFI) - Quân đội Việt Nam và Trung Quốc nên tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhau. Đây là nội dung thông điệp do Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn gởi đến giới lãnh đạo Việt Nam nhân chuyến công du từ 27/03 đến 31/03/2016. “Lời khuyên” này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Việt Trung vẫn căng thẳng trên vấn đề Biển Đông, trong lúc hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ càng lúc càng được tăng cường.
  • Nhà nước cần làm gì trước thiên tai vùng ĐBSCL? (RFA) - Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hiện lâm vào tình trạng ngập mặn, hạn hán nghiêm trọng nhất từ nhiều chục năm qua. Chính quyền địa phương đang cần gì từ trung ương và liệu chính phủ sẽ hỗ trợ họ như thế nào để giảm bớt gánh nặng cho người dân hiện nay?
  • Danh tính nghi phạm giết bà Hà Linh (BBC) - Truyền hình Đài Loan nêu danh hai nghi phạm mới bị bắt trong vụ giết nữ doanh nhân Hà Linh, nhưng giới chức chưa xác nhận..

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?