Diễn viên Minh Béo bị bắt tại Mỹ với cáo buộc "Dâm ô với trẻ em"

Cao-trang-MB-02
Bản cáo trạng của Minh Béo 
Photo by Ngọc Lan 

Ngọc Lan, thông tín viên RFA
2016-03-29
Diễn viên hài 'Minh Béo,' vừa bị bắt tại Quận Cam, miền Nam California hôm Thứ Năm, 24 Tháng Ba và bị giam giữ tại nhà tù Theo Lacy Facility, Orange, với các cáo buộc ấu dâm và toan có hành vi dâm ô với trẻ vị thành niên.
Ngày 25 Tháng Ba, Biện Lý Quận Cam, California, truy tố ông Hồng Quang Minh (nghệ danh Minh Béo), sinh ngày 27 Tháng 12 năm 1977, ra Tòa Thượng Thẩm California, Orange County, về ba tội danh: thứ nhất, quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; thứ hai, toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi, và thứ ba, hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên.
Số tiền tại ngoại hầu tra được đề nghị cho ông Hồng Quang Minh là một triệu đô la.
Theo VnExpress cho biết, diễn viên Minh Béo quê ở Tiền Giang, tốt nghiệp khoa Diễn Viên Kịch (1999), khoa Đạo Diễn (2005) của Đại Học Sân Khấu Điện Ảnh Sài Gòn, Đại Học Ngoại Ngữ Hà Nội (1999). Ông đóng nhiều vai diễn trên sân khấu kịch, ngoài ra, ông còn đóng phim và làm MC. Ông tạo dựng sân khấu riêng mang tên mình tại quận 11, thành phố Sài Gòn. Năm 2010, ông gây chú ý khi tham gia chương trình "Bước Nhảy Hoàn Vũ" mùa đầu tiên.
Bên Mỹ có hai hạng tội, tội nhẹ và tội nặng. Theo như cáo trạng thì cả 3 tội đều là tội hạng nặng hết. Mỗi tội có một mức án riêng, theo như đây thì tội nặng nhất phải ở tù từ 3 năm đến 8 năm.
- Luật Sư Andrew Đỗ
Chiều ngày Thứ Hai, 28 Tháng Ba, Văn Phòng Biện Lý Quận Cam gởi ra thông cáo báo chí, viết rằng:
Ngày 20 Tháng Ba, Hồng Quang Minh bị buộc tội nói chuyện với một nhóm vũ công tại một chương trình thi tài năng tổ chức ở Huntington Beach và cho nhóm này biết rằng ông là giám khảo cho cuộc thi có thu hình.
Ngày 23 Tháng Ba, ông Minh bị truy tố tội quan hệ tình dục bằng miệng với một em trai, khi em này đến thử giọng dự thi. Không lâu sau đó, nạn nhân này báo cảnh sát Garden Grove. Nơi đây bắt đầu tiến hành cuộc điều tra.
Ngày hôm sau, một cảnh sát chìm Garden Grove giả dạng làm một trẻ em dưới 14 tuổi, liên lạc với ông Minh. Ông Minh bị truy tố tội âm mưu xếp đặt để gặp người cảnh sát giả dạng này, với ý định thực hiện hành vi dâm ô.
Vẫn theo thông cáo của Biện Lý Quận Cam, nếu bị kết tội, ông Hồng Quang Minh có thể bị tù tối đa 5 năm 8 tháng trong nhà tù tiểu bang, đồng thời phải ghi danh suốt đời trong hồ sơ tấn công tình dục.
Nói về đến mức độ nghiêm trọng của tội trạng này, Luật Sư Andrew Đỗ, một luật sư làm việc nhiều năm tại Quận Cam, và hiện là cộng sự của một công ty Luật ở thành phố Irvine, cho biết:
Bên Mỹ có hai hạng tội, tội nhẹ và tội nặng. Theo như cáo trạng thì cả 3 tội đều là tội hạng nặng hết. Mỗi tội có một mức án riêng, theo như đây thì tội nặng nhất phải ở tù từ 3 năm đến 8 năm. Phải đợi đến khi ra tòa xử, chánh án nhìn vào mức độ phạm tội thì mới đưa ra mức án. Ở đây sẽ có căn cứ vào mức khác biệt về tuổi, nạn nhân trẻ em đó gần 18 tuổi hay nhỏ hơn, tuổi nạn nhân càng nhỏ thì số năm bị tội sẽ tăng gần đến tối đa.
Giải thích về hậu quả của những người có tội liên quan đến việc lạm dụng tình dục trẻ em, Luật Sư Andrew Đỗ nói thêm:
Khi đi xin việc ở đâu thì điều đầu tiên người ta hỏi mình có bị tội hình sự hay không. Thường khi nói có thì ít khi nào được việc lắm. Ngày nay, nhiều việc trong xã hội bên Mỹ người ta rất cẩn thận khi liên lạc với con nít hay dân chúng, để tránh phần trách nhiệm nên ít khi chủ nào chịu mướn người từng có tội nặng lắm.
Tất cả những hành vi nào vi phạm pháp luật mà có liên  quan đến trẻ em dưới 18 tuổi đều bị luật pháp trừng trị.
- Thị trưởng Trí Tạ
Có một vấn đề nữa hơi nguy hiểm cho những người này là ngoài việc phải ghi tên nơi cơ quan cảnh sát thành phố, họ còn bị cấm đến gần những nơi như công viên, trường học có con nít 1,000 feet. Vì thế khi đi chung quanh thành phố mà vẽ chu vi 1,000 feet quanh công viên trường học thì sẽ cảm thấy cũng rất khó mà tìm nơi ở. Đó chính là một trong những khó khăn nhất với xã hội bên Mỹ ngày nay là những người phạm tội đó xong rồi họ sống ở đâu. Và khi đã kiếm được nơi ở rồi thì phải ghi tên và địa điểm nơi ở của những người phạm tội. Những thông tin này sẽ được đưa lên mang lưới vi tính và dân chúng ai cũng có thể kiếm thấy, khi cho địa chỉ mình vào thì tự động những người nào có tội lạm dụng tình dục trẻ em sống quanh đó đều có tên hiện lên. Thành ra có nhiều người bị dân chúng xung quanh đến biểu tình trước nhà yêu cầu phải dọn đi nơi khác.
Liên quan đến sự việc này, ông Trí Tạ, thị trưởng thành phố Westminster nêu nhận xét:
Tất cả những hành vi nào vi phạm pháp luật mà có liên  quan đến trẻ em dưới 18 tuổi đều bị luật pháp trừng trị. Đứng trước luật pháp thì tất cả đều bình đẳng, thành ra luật pháp sẽ xử rất công minh cho mọi người dù cho có quốc tịch hay không có quốc tịch, dù cho người đó có đang giữ một chức vụ quan trọng hay là một công dân bình thường đều sẽ bình đẳng trước pháp luật, vì vậy những hành vi nào liên quan đến trẻ em dưới 18 tuổi đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Mỹ.
Theo Người Lao Động Online, năm 2014, Minh Béo từng bị một nam ca sĩ trẻ cáo buộc trên trang mạng xã hội Facebook rằng diễn viên hài này đã dụ dỗ, sàm sỡ anh trong một lần mời anh đến Công ty Sao Minh Béo do Minh Béo sáng lập để bàn chuyện biểu diễn. Minh Béo đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc trên và khẳng định nhờ luật sư giải quyết chuyện này.
Thông cáo của Biện Lý Quận Cam cho biết, vào thời điểm phạm tội, Minh Béo bị cáo buộc đi du lịch từ Việt Nam sang thăm và biểu diễn ở Orange County, và Atlanta, tiểu bang Georgia. Minh Béo sẽ ra tòa vào Thứ Sáu, 15 Tháng Tư, lúc 10 giờ sáng tại nhà tù Central Jail, thuộc thành  phố Santa Ana.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện