Không tặc máy bay Ai Cập dùng bom giả



 Một người cố trèo khỏi cửa buồng lái máy bay
Posted on 30/03/2016 
Không tặc Ai Cập buộc chuyến bay nội địa phải đáp xuống Cyprus đã sử dụng một thắt lưng đánh bom tự sát giả, các quan chức cho biết.
Động cơ của người này vẫn chưa rõ ràng nhưng tổng thống Cyprus cho biết vụ việc không liên quan đến khủng bố.
Đoạn video được Bộ nội vụ Ai Cập đưa ra cho thấy hình ảnh người đàn ông đi qua nhiều điểm kiểm tra an ninh ở sân bay quốc tế Borg El Arab ở Alexandria.
Vụ việc kết thúc và các hành khách được an toàn tại sân bay Larnaca, người đàn ông tự nộp mình.
Các quan chức Cyprus nêu tên không tặc là Seif Eldin Mustafa và nói anh ta “không ổn định về thần kinh”.
Ngoại trưởng Cyprus Ioannis Kasoulides cho biết ban đầu Mustafa yêu cầu được nói chuyện với cô vợ cũ người Cyprus của anh ta. Cảnh sát đã đưa người này đến sân bay, và sau đó Mustafa tiếp tục đưa ra một loạt các yêu cầu “khó hiểu”.
Cảnh sát ở Cairo đã xét hỏi người thân Mustafa, hãng tin AP cho biết.
Máy bay Egyptair rời Larnaca vào 22:05 giờ địa phương (19:05GMT), bay đến Cairo như hành trình ban đầu đã định.
Nghi vấn an ninh
Bộ trưởng Du lịch Ai Cập cho rằng các quy định an ninh sân bay đã được “thực hiện đầy đủ” trước khi chuyến bay Egyptair MS181 khởi hành buổi sáng.
Các video từ camera an ninh CCTV được Bộ trưởng Nội vụ đưa ra cho thấy Mustafa đã bị lục soát tại hai cửa an ninh và đưa một túi nhỏ qua máy soi chiếu an ninh.
Phóng viên Youssef Taha của BBC nói Ai Cập đã tăng cường an ninh sân bay sau chuyến bay của hãng hàng không Nga Metrojet 9268 bị nổ tung ở bán đảo Sinai tháng 10/2015 vừa rồi.
Việc tăng cường an ninh bao gồm 1 tỷ đôla Mỹ và một hợp đồng với Nhà tư vấn Kiểm soát Rủi ro của Anh để xem lại quy trình ở các sân bay tại Cairo, Sharm El-sheikh và Marsa Alam.
Dù vậy, phóng viên BBC cho biết việc kiểm soát an ninh vẫn không hợp lý. Nhiều nhân vật quan trọng và bộ trưởng vẫn từ chối qua cửa kiểm soát tại sân bay, và nhân viên các hãng hàng không vẫn có thói quen đi qua mà không qua kiểm soát an ninh đầy đủ.
‘Lúc nào cũng liên quan tới phụ nữ’
Sau cuộc vây bắt diễn ra vài giờ, tên không tặc đi xuống cầu thang máy bay và đầu hàng lực lượng an ninh Cyprus.
Trước đó, nhiều người cố thoát khỏi máy bay. Trong đó, một người là thành viên của phi hành đoàn, đã cố trèo ra ngoài từ cửa buồng lái.
Các hành khách khác rời khỏi máy bay sau khi được trả tự do.
Trước đó Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades trả lời câu hỏi của phóng viên liệu động cơ của tên không tặc có liên quan đến chuyện tình cảm. Tổng thống cười và nói “lúc nào cũng liên quan tới phụ nữ”.
Hãng Egyptair cho biết chiếc máy bay Airbus A320 chở 56 hành khách từ Alexandria đến Cairo, với sáu người trong phi hành đoàn và nhân viên an ninh.
Một thông cáo từ Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập đưa ra cho biết có 26 hành khách nước ngoài trên chuyến bay, gồm tám người Mỹ, bốn người Anh, bốn công dân Hà Lan, hai người Bỉ, hai người Hy Lạp, một người mang quốc tịch Pháp, một người Ý và một người Syria.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?