Tin tức và Bình luận

Theo Nhật Báo Ba Sàm

Con người và sự tử tế


Posted by adminbasam on 29/03/2016
29-3-2016
Sự tử tế nên bắt đầu từ tuổi thơ. Ảnh minh họa internet
Sự tử tế nên bắt đầu từ tuổi thơ. Ảnh minh họa internet
Tôi không tin trời có mắt, nhưng sự tử tế luôn có ánh nhìn theo ta suốt cuộc đời. Sự tử tế được lan tỏa và nhân lên sẽ có một xã hội tử tế. Từ quan đến dân đều tử tế thì sẽ có quốc gia tử tế.
Sự tử tế mai một dần
Mới đây khi phát biểu từ nhiệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có nhắc đến sự tử tế. Ông khuyên 10 thành viên chính phủ về hưu kỳ này, trong đó có bản thân mình, là “ráng giữ gìn sức khỏe, làm công dân tốt, đảng viên tốt, ráng làm người tử tế, sống tử tế”.
Lãnh đạo tầm quốc gia hay tầm toàn cầu thì ngoài chuyện tử tế trong từng cá nhân, họ phải có thêm một tố chất quan trọng, đó là sự lan tỏa về sự tử tế của chính con người họ. Thể chế phải tạo ra môi trường pháp luật và đạo đức sao cho dân sống tử tế. Đọc tiếp »

Ông nào nói chia tay cũng vậy thôi!


Posted by adminbasam on 29/03/2016
VietTuSaiGon
29-3-2016
Dường như hầu hết các lãnh đạo Cộng sản Việt Nam khi về hưu hay sắp mất chức cũng có những hành động phá bĩnh, cũng nói quá một chút những việc mà lúc đương chức dù có biết, có đủ khả năng làm họ cũng không bao giờ nhắc đến. Cái sự nói quá kiểu như Nguyễn Sinh Hùng thì chép miệng nói rằng “với hàng trăm khoản thuế như vậy thì dân làm sao sống nổi!” hoặc “cơ quan hành chính của chúng ta làm việc quá rườm rà, thủ tục quá phức tạp”. Hay ông Nguyễn Tấn Dũng nói về vấn đề sống tử tế, nói về đặt để cấp quản lý chưa phù hợp.
Tất cả những vấn đề trên, khi đương chức các vị này không bao giờ nhắc đến. Bởi vì chính các vị là những người sai phạm nặng nhất. Ví dụ như đặt để người quản lý, đương nhiên không ai chấp nhận một anh y tá miệt vườn lên làm Thống đốc ngân hàng để rồi vừa làm vừa học cử nhân luật, sau đó lên làm Phó Thủ tướng, rồi Thủ tướng chính phủ. Nhưng cái qui trình lãnh đạo của ông Dũng là vậy. Nên chi lúc đương chức, nếu ông lên tiếng về vấn đề chuyên môn và quản lý thì ông sẽ là người mắc mướu đầu tiên. Đọc tiếp »

‘Tàu lạ’ giết ngư dân – ‘Tàu buồm hiện đại nhất thế giới’


Posted by adminbasam on 29/03/2016
Phạm Chí Dũng
27-3-2016
Ông Thường Vạn Toàn đến Hà Nội cuối Tháng Ba. Ngay trước cái cuối tháng đó, Vietnamnet, một trang báo điện tử có truyền thống phản biện kể cả những vấn đề chính trị, bất ngờ rút một cái tít không còn là chính tờ báo này: “Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc thăm Việt Nam, phản bác luận điệu xuyên tạc.”
Ngoài khơi Biển Đông, “tàu lạ” vẫn ung dung tấn công và bắn giết ngư dân Việt. Trong đất liền, giới quan chức bám bờ vẫn hảo hảo chén thù chén tạc với nhau. Lần này khi ông Thường Vạn Toàn đặt chân vào Bộ Quốc Phòng Việt Nam, có lẽ sẽ hiện ra một cái bình nữa để “đập chuột không vỡ.” Ngay cả một tờ báo được coi là “tương đối tự trọng” như Vietnamnet cũng muốn tự đội lên đầu “tính đảng.” Đọc tiếp »

Kẻ có Lỗi


Posted by adminbasam on 29/03/2016
28-3-2016
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo truyền thông của nhà nước Cộng Sản, các đối tượng sau luôn là kẻ có lỗi: Thiên tai (ông trời), người dân, các thế lực phản động và thù địch. Còn nhà nước thì chẳng liên quan gì cả, hoặc là có lỗi rất ít, không đáng kể.
Họ nói với một luận điệu chụp mũ gay gắt, lặp đi lặp lại, khiến cho các đối tượng tội nghiệp kia không kịp phân bua và vuốt mặt. Mục đích của họ là tìm ra những con Dê tế thần cho một lễ nghi man rợ. Và hình phạt cuối cùng là: Nhẹ thì cảnh cáo, nặng thì kết án tù khổ sai.
Hãy tìm hiểu xem những con Dê tế thần kia là ai, và họ có tội gì?
– Thiên tai (Ông Trời): Đây là một nhân vật vô thưởng vô phạt, không ý thức được việc làm của bản thân.
– Người dân: Chủ nhân của đất nước, là đối tượng mà nhà nước phải phục vụ.
– Các thế lực phản động và thù địch: Họ là những người yêu nước, đấu tranh chống lại bất công và vì một nước Việt Nam tự do, dân chủ. Đọc tiếp »NGUYỄN TRẦN SÂM – Về cái mốt gọi bộ trưởng là tư lệnh


Posted by adminbasam on 28/03/2016
Nguyễn Trần Sâm
28-3-2016
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Cách đây mấy năm có một vị tân bộ trưởng sau khi nhậm chức liền nói đại ý: Tôi là bộ trưởng, là “tư lệnh ngành”, muốn tôi làm được việc thì phải để tôi được toàn quyền. Có lẽ trong các quan chức cao cấp Việt đây là vị đầu tiên lên tiếng đòi hỏi được thực thi quyền hạn như vậy.
Kế đó, vị này có những động thái mà các vị bộ trưởng khác không làm được, ví như xông đến tận hiện trường những nơi có vụ việc này nọ để xem cấp dưới làm ăn ra sao (có cả đoàn phóng viên báo giới đi kèm), tuyên bố cách chức cấp dưới vì làm sai,… Rồi đều đều, cứ mấy tháng lại thấy vị ấy tuyên bố một vài câu gì đó, khác với lối nói nhàm chán như đọc nghị quyết của các ông quan khác. Và có vẻ dân dã, nghe đôi khi khá sướng hai lỗ nhĩ. Đến khi lên cấp còn cao hơn bộ trưởng, vị này vẫn tiếp tục khẩu khí như vậy, thậm chí còn “phát huy” mạnh hơn. Đọc tiếp »

Bãi nhiệm TT Nguyễn Tấn Dũng trước nhiệm kỳ là “vi hiến”


Posted by adminbasam on 28/03/2016
28-3-2016
Chương trình “Bàn tròn thứ năm” trên BBC kỳ này nói về nội dung “miễn nhiệm thủ tướng trước nhiệm kỳ có trái hiến pháp” hay không? Khách mời (trả lời các câu hỏi liên quan) gồm cựu đại biểu Quốc hội GS Nguyễn Minh Thuyết và Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp. Về nội dung “cơ bản”, hai vị khách mời có chung ý kiến về việc “miễn nhiệm” TT Nguyễn Tấn Dũng.
Ý kiến của GS Thuyết, cho rằng việc này (miễn nhiệm thủ tướng) “cũng bình thường thôi”, bởi vì “ở Việt Nam đảng Cộng sản VN lãnh đạo nhà nước và xã hội”. GS Thuyết đưa ra hai thí dụ về “tập quán” thay đổi nhân sự của đảng CSVN, ở hai kỳ đại hội IX và X của đảng CSVN.
Trước khi góp ý vởi GS Thuyết, tôi cho rằng, trong mọi trường hợp, “nội quy” và “cương lĩnh chính trị” của đảng tròng chéo, có lúc trùng lặp với các bộ luật quốc gia; có lúc Hiến pháp và các bộ luật về tổ chức (Quốc hội cũng như nhà nước) lại mâu thuẩn với những Quy định của đảng. Đọc tiếp »

TÌNH HÌNH THỦY HỌC CỦA SÔNG MEKONG


Posted by adminbasam on 28/03/2016
(Từ ngày 14 đến 28-3-2016)
Nguyễn Minh Quang, PE
283-2016
H1
Ảnh tác giả gửi tới
Trạm thủy học ở hạ lưu vực sông Mekong [MRC]
Dựa theo dữ kiện đăng tải trên website (http://ffw.mrcmekong.org/) của Ủy hội sông Mekong (Mekong River Commission (MRC)), tình hình thủy học (mực nước và lưu lượng) ghi nhận được tại các trạm thủy học của MRC như sau:
1. Sau khi Trung Hoa loan báo xả nước sông Mekong từ đập Cảnh Hồng từ ngày 15/3, mực nước tại trạm Chiang Saen, Thái Lan bắt đầu tăng nhanh từ 1,91 m trong ngày 7/3 đến 3,26 m trong ngày 14/3 và duy trì ở mức đó cho đến ngày 28/3. Lưu lượng tại trạm nầy tăng từ 950 m3/sec trong ngày 7/3 lên 1.980 m3/sec trong ngày 14/3 và duy trì ở mức đó cho đến ngày 28/3.  Như vậy, số lượng nước do Trung Hoa xả thêm, khoảng 1.000 m3/sec, đã đến Chiang Saen.
2. Nước xả thêm từ đập Cảnh Hồng xuống đến trạm Luang Prabang vào ngày 15/3, trạm Chiang Khan vào ngày 18/3, trạm Vientiane vào ngày 21/3, và trạm Nong Khai vào ngày 22/3. Lưu lượng tại các trạm nầy duy trì ở mức 2.400 m3/sec ở Chiang Khan, 2.500 m3/sec ở trạm Luang Prabang, 2.400 m3/sec ở trạm Vientiane, và 2.300 m3/sec ở trạm Nong Khai.  Mực nước tại Nong Khai tăng từ 1,53 m trong ngày 18/3 lên 95 m trong ngày 28/3. Đọc tiếp »

DỰ ĐOÁN TƯƠNG LAI ĐBSCL


Posted by adminbasam on 28/03/2016
28-3-2016
Nông dân Kiên Giang khóc ròng trên đồng ruộng hạn hán. Ảnh: báo Nhân Dân
Nông dân Kiên Giang khóc ròng trên đồng ruộng hạn hán. Ảnh: báo Nhân Dân
Nhà nước ta đã công bố hạn mặn năm nay ở ĐBSCL là thiên tai và kêu gọi quốc tế giúp đỡ (giúp đỡ gì đây trời!). Là người dân đồng bằng, tôi biết hiện tượng mặn xâm nhập trong mùa kiệt không phải là mới, mà từ nhiều năm trước nó đã rất nghiêm trọng. Lục lại báo cũ thì quả nhiên có một bài trên báo Tuổi Trẻ, từ tận năm 2004, tình hình cũng tương tự năm nay, chỉ có mức độ thì ít nghiêm trọng hơn!
Tôi cũng tìm được các bài báo viết về hạn mặn vào tháng ba những năm 2010, 2014, 2015, đó là những năm mà hạn mặn tương đối gay gắt:
Vậy câu hỏi đặt ra là “ai” đã làm gì để giải quyết rốt ráo vấn đề hạn mặn đã thấy trước từ 12 năm nay và đã trở thành thường xuyên? Vấn đề lớn này ảnh hưởng nặng nề đến 18 triệu dân đồng bằng và với an ninh lương thực cả nước. Đọc tiếp »

Nguyễn Khắc Mai: Tốn và Kém


Posted by adminbasam on 28/03/2016
Nguyễn Khắc Mai
28-3-2016
Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Photo: AP
Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Photo: AP
Sáng Chủ nhật, ngồi ở hiên, vừa nhâm nhi chén trà thơm, ngắm một giò phong lan vừa nở bảy nụ hoa vàng mơ mỏng mãnh, vừa đọc mục Cà Phê Chủ nhật. Chi tiết này nhất định làm Tuổi Trẻ “sướng”, vì có người khoe đang đọc báo của mình. Bài viết về ý kiến của ông Tốn về công nghệ ống gang mềm của Trung quốc. Đọc thêm tin Hội nghị Tổ chức tổng kết công tác cán bộ. Thấy câu hỏi: Ai chạy? Chạy ai? Đằng sau nó là cái gì?
Đọc thêm một cột ghi cụ thể: “Theo báo cáo của Ban Tổ chức TW, năm 2015 cơ quan này đã phối hợp thẩm định nhân sự trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, quyết định bổ nhiệm giới thiệu ứng cử đối với 37 thứ trưởng và tương đương; bổ nhiệm chức vụ, thăng phong hàm cấp tướng đối với trên 150 sĩ quan quân đội, công an, thẩm định, phê duyệt, bổ sung quy hoạch trên 4.300 cán bộ. Trong công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, 28 người được quy hoạch vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư 310 người được quy hoạch ban chấp hành TƯ. Năm 2015 toàn đảng kết nạp trên 200.000 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng lên 4,65 triệu”. Giở sang trang sau đọc tiếp: “Đừng để dân tâm tư chuyện Biển Đông”. Đọc tiếp »

Báo cáo vi phạm tự do tôn giáo tại Thánh thất An Ninh Tây


Posted by adminbasam on 28/03/2016
Dương Xuân Lương
28-3-2016
Đúng cách và kịp thời
Nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay thường hay dùng chiêu trò ném đá giấu tay để vi phạm quyền tự do tôn giáo của người đạo chân chính. Nhưng lần nầy người Đạo tại Thánh thất An Ninh Tây đã hành động đúng cách và kịp thời để bắt tận tay, day tận trán chiêu trò bẩn thỉu nầy.
Ông David Saperstein Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ đến Việt Nam từ ngày 26 đến 31/3. Trong chuyến thăm, ông sẽ gặp các quan chức chính phủ, cũng như các lãnh tụ tôn giáo và xã hội dân sự để bàn thảo về các cơ hội và thách thức đối với việc cải thiện tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam.
Khối nhơn Sanh Đạo Cao Đài đã gởi Báo cáo vi phạm tại Thánh thất An Ninh Tây đến ông Đại sứ và Đặc phái viên Liên hiệp quốc. Đọc tiếp »

Tin khó tin: Không phải doạ vừa đâu, mạng người 4 nghìn đồng (!)


Posted by adminbasam on 28/03/2016
Lâm Chí Công
28-3-2016
Biếm hoạ về tệ nghiện rượu. Ảnh: LĐ
Biếm hoạ về tệ nghiện rượu. Ảnh: LĐ
Một ngày chủ nhật quá tang thương và đau đớn khi người đàn bà làng chài bị chồng đốt chết chỉ vì lén lấy bớt 50 nghìn tiền rượu của chồng để mua thức ăn cho con. Cùng lúc đó, tại Bến Tre, một bạn nhậu đâm chết một bạn nhậu chỉ vì 4 nghìn đồng. Không chỉ tệ nghiện rượu và ăn nhậu làm cho người Việt ngày càng xấu xí, tha hoá, những cơn nghiện cờ bạc, đỏ đen, muốn kiếm nhiều tiền, thật nhiều tiền ngay và luôn mà không phải làm việc đã và đang đẩy xã hội vào những tình trạng mất kiểm soát, gia tăng tội phạm ngày càng quan ngại.
1 . Thả con hổ đòi con ngựa để biến Sài Gòn thành… Sài Gòn
Tướng công an Lê Đông Phong hôm qua tiết lộ tội phạm, trộm cướp ở TPHCM là do người địa phương, không đổ thừa cho người địa phương khác như lâu nay. Tướng Phong cũng thừa nhận là trách nhiệm trước hết thuộc về ngành công an, không thể đổ cho khách quan được. Đọc tiếp »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?