Quân đội Việt-Trung ‘giao lưu hữu nghị’

 Hai bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung trong Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới lần ba

Posted on 30/03/2016 
Quân đội Việt Nam và Trung Quốc giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới trong khi cựu chiến binh Trung Quốc tổ chức lễ tưởng niệm cuộc chiến 1979.
Các nguồn tin chính thức cho hay ngày 28/3, cuộc Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Trung-Việt lần thứ ba đã diễn ra tại Lạng Sơn, Việt Nam.
Tân Hoa Xã nói chiều cùng ngày, hai bên đã tổ chức cuộc hội đàm giao lưu hữu nghị với sự tham gia của Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.
Cũng trong ngày 28/3, khoảng 4.500 cựu chiến binh Trung Quốc từ 26 tỉnh từng tham gia chiến tranh biên giới đã về thành phố Phòng Thành Cảng, khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, để dự lễ tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt-Trung.
Trung Quốc vẫn gọi cuộc chiến kéo dài một tháng năm 1979, trong đó hơn 20.000 lính Trung Quốc thiệt mạng, là “chiến tranh tự vệ”.
Sáng thứ Ba 29/3, cũng trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghi quốc phòng biên giới, bộ đội biên phòng hai nước đã tổ chức lễ chào cột mốc chủ quyền lãnh thổ 1223 và bắt đầu tiến hành tuần tra chung.
Sau đó hai bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc đã cắt băng khánh thành Nhà văn hóa Hữu nghị biên giới Việt-Trung tại thôn Chi Ma, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.
‘Quan hệ thực chất’
Báo chí Việt Nam dẫn lời các quan chức quân đội ca ngợi hợp tác quốc phòng biên giới là “điểm sáng trong hợp tác quốc phòng” song phương.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, được VietnamNet dẫn lời nói: “Nếu bây giờ đi tất cả các tỉnh biên giới trên bộ ở phía Bắc sẽ thấy đường biên giới giữa ta và Trung Quốc thực sự là đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”.
Trước hoạt động giao lưu hữu nghị biên giới, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã thăm chính thức Việt Nam.
Ông đã có cuộc hội kiến Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.
Hai bên cam kết gia tăng hoạt động hợp tác để phát triển “quan hệ thực chất”.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói với VietnamNet rằng Việt Nam “chủ động mời tàu hải quân Trung Quốc thăm các cảng Việt Nam, trong đó có cảng Cam Ranh, hưởng các dịch vụ ở đó giống như các nước khác”.
Thượng tướng Thường Vạn Toàn trong khi đó nói với lãnh đạo Việt Nam rằng Việt-Trung “cần tăng cường giao lưu cấp cao và trao đổi về chiến lược, tăng cường tình hữu nghị, sâu sắc hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực như giao lưu biên phòng, giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc, học thuật quân sự, công nghiệp quốc phòng…”
Một trở ngại lớn trong quan hệ song phương hiện nay là căng thằng trên Biển Đông không thấy được đề cập tới trong các tuyên bố chính thức.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?