Bà Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức

Bà Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức
Image copyright Reuters Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là nữ chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam
Như đã đoán trước, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được đa số đại biểu Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội Việt Nam trong phiên họp sáng thứ Năm 31/3.
Trước đó, hôm 30/3 Quốc hội Việt Nam chính thức miễn nhiệm Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng.
Bà Kim Ngân là ứng viên duy nhất kế nhiệm ông Sinh Hùng.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có người đứng đầu Quốc hội là phụ nữ. Cũng là lần đầu tiên trong “tứ trụ”, tức bốn vị trí cao cấp nhất trong bộ máy quyền lực, có phụ nữ.
484 đại biểu có mặt tại Quốc hội đã tham gia bỏ phiếu, trong đó 472 phiếu (92,5%) đồng ý, 9 phiếu (1,82%) không đồng ý, bầu bà Ngân làm Chủ tịch Quốc hội.
Trong lễ tuyên thệ ngay sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân và Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”.
“Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.”
Ngay sau khi tuyên thệ, bà Kim Ngân đã trình Quốc hội việc miễn nhiệm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, người mà bà nói là “luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
Bà nói “do yêu cầu sắp xếp, bố trí công tác nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước sau Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác cán bộ… Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội chấp thuận, xem xét miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước với ông Trương Tấn Sang”.
Chuyển giao sớm
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, 62 tuổi, làm Phó chủ tịch Quốc hội từ năm 2011.
Trước đó bà từng kinh qua các vị trí giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại và Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội.
Theo quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, vị trí Chủ tịch Quốc hội cũng như các vị trí chủ chốt khác của Nhà nước và Chính phủ được bầu trong kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới.
Quốc hội khóa XIV, được bầu trong cuộc tổng tuyển cử 22/5 tới, sẽ họp khóa đầu vào tháng Bảy.
Tuy nhiên ngay tại kỳ họp cuối của Quốc hội khóa XIII này, các đại biểu tiến hành miễn nhiệm và bầu chọn Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội nói việc miễn nhiệm sớm và chuyển giao quyền lực sớm ba tháng so với quy định là vì “cần động lực mới, khí thế mới để thực hiện nhiệm vụ ngay từ ngày đầu nhiệm kỳ”.
Chiều 31/3 các đại biểu bỏ phiếu miễn nhiệm ông Trương Tấn Sang và đề cử Chủ tịch nước mới.
Giống vị trí Chủ tịch Quốc hội, chỉ có một ứng viên cho vị trí Chủ tịch nước là ông Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện