Nhà hoạt động TQ ‘bị cấm xuất cảnh’

Nhà hoạt động TQ ‘bị cấm xuất cảnh’     Image copyright AFP Nhà hoạt động Nghê Ngọc Lan nói bà bị cấm xuất cảnh
 
Posted on 31/03/2016
Một nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc nói bà bị cấm xuất cảnh khi vừa lên kế hoạch đến Hoa Kỳ nhận một giải thưởng.
Bà Nghê Ngọc Lan dự định đến Mỹ tuần này để nhận Giải thưởng Quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao.
Nhưng bà cho biết bà bị từ chối không cấp hộ chiếu. Bà cũng nói bà và chồng bị đuổi khỏi nhà và chồng bị tấn công.
Bà Nghê là luật sư nổi tiếng về bảo vệ quyền sở hữu đất đai của người dân.
Bà dự định sẽ tham dự lễ trao giải thưởng tại thủ đô Washington vào thứ Ba, và đã nộp đơn xin cấp hộ chiếu mới tháng trước.
“Khi tôi đến lấy hộ chiếu, tôi được thông báo bị cấm xuất cảnh” – Bà nói với BBC – “Họ nói tôi có liên quan đến một vụ án mà tôi đã hỗ trợ bị cáo, và đại diện bị cáo viết một số bài báo.”
Bà nói không có lý do hợp pháp để không cấp hộ chiếu: “Đó chỉ là cái cớ và xâm phạm đến quyền của tôi.”
Trước đó bà trả lời phỏng vấn các trang tin tiếng Trung từ nước ngoài rằng Bắc Kinh từ chối không cho bà ra nước ngoài vì mối liên hệ của bà với một nhóm luật sư nhân quyền đã bị chính quyền bắt giữ vào tháng Bảy năm 2015.
“Đánh đập”
Bà Nghê cho biết người môi giới bất động sản yêu cầu ngưng hợp đồng thuê nhà của bà tại Bắc Kinh. Người này nói mình bị cảnh sát gây áp lực buộc ông phải phải cắt hợp đồng sớm với bà.
Hôm thứ Bảy, một nhóm đông đàn ông, một số có mặc đồng phục đen, xông vào nhà và đẩy gia đình bà ra đường, và tước đoạt tiền bạc của bà – bà cho biết.
“Một vài người đánh chồng tôi, một số khác xông vào nhà và xô đổ đồ đạc” – Bà trả lời đài VOA tiếng Trung.
“Sau khi đánh chồng tôi, họ lôi ông ra sân và tiếp tục đánh ông, và dùng chân dẫm lên người ông.”
Hai người đã dọn đến nhà một người bạn ở.
Bà Nghê nổi tiếng vì giúp một nhóm người dân Bắc Kinh bị giải tỏa khỏi nơi ở để lấy chỗ xây công trình cho Thế vận hội Olympic 2008.
Bà liên tục bị chính quyền Trung Quốc tống giam và phải sử dụng xe lăn. Bà và nhiều người ủng hộ nói đó là hệ quả từ việc bà bị cảnh sát ngược đãi trong nhiều năm.
Nguồn : http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/03/160331_ni_yulan_activist_barred_abroad

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?