Quốc Hội Ukraina chấp thuận cho chưởng lý từ chức

Quốc Hội Ukraina chấp thuận cho chưởng lý từ chức     Chưởng lý Ukraina Shokine, ngày 02/11/2015, tại KievREUTERS/Valentyn Ogirenko
 
Posted on 30/03/2016
Dưới sức ép của Phương Tây và sau nhiều tuần lễ tranh cãi, Nghị Viện Ukraina vào hôm qua, 29/03, cuối cùng đã chấp thuận cho chưởng lý Viktor Shokine từ chức. Ông Shokine bị tố cáo áp dụng luật lệ một cách sai lệch và phân biệt đối xử. Việc ông từ nhiệm sẽ làm suy yếu thêm chính quyền thủ tướng Arseni Iatseniouk, vừa thoát khỏi một kiến nghị bất tín nhiệm vào tháng qua.
Thông tín viên RFI, Laurent Geslin, tại Kiev, tường thuật vụ việc :
« Tư pháp Ukraina phải chăng giờ đây có thể chống lại một cách hữu hiệu nạn tham nhũng đang lũng đoạn cả đất nước ? Đây là câu hỏi mà giới hoạt động đấu tranh trong các tổ chức xã hội dân sự nêu lên sau khi chưởng lý lý Shokine, một người thân cận với tổng thống Petro Porochenko, rời khỏi chức vụ.
Ông Shokine đã bị tố cáo đã không mở điều tra về những vụ đút lót của những người được đặc ân của tổng thống chế độ trước là Viktor Ianoukovitch.
Cách đây hai ngày, ông Shokine đã cho mở điều tra về « biển thủ công quỹ », nhắm vào Trung Tâm Chống Tham Nhũng, một hiệp hội đang nỗ lực chống lại các hành vi sai trái của chính phủ, để Ukraine được điều hành tốt.
Vài giờ trước khi rời chiếc ghế, ông Shokine đã sa thải công tố viên David Sakvarelidze, mà ê kíp không chịu tuân theo lệnh của ông.
Từ nhiều tuần lễ qua, Hoa Kỳ đã yêu cầu Shokine phải ra đi, đây là điều kiện cần thiết để ngăn chặn tệ nạn tham nhũng và tháo khoán 18 tỷ đô la tín dụng mà Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đã hứa.
Liệu người sẽ thay thế ông Viktor Shokine rốt cuộc sẽ có thể bắt tay vào công cuộc cải tổ cơ cấu ngành Tư Pháp Ukraina ? Không có gì chắc chắn cả, vì chính trị và phe phẩy « chung sống » với nhau rất tốt ở Ukraina. »
Mai Vân
Nguồn : http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160330-quoc-hoi-ukraina-chap-thuan-cho-tong-bien-ly-tu-chuc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện