Thái Lan : Dữ liệu cá nhân của người nước ngoài bị công bố trên internet

Thái Lan : Dữ liệu cá nhân của người nước ngoài bị công bố trên internet    
Quân đội và cảnh sát Thái tuần tra tại Bangkok, nơi đông du khách. Ảnh 18/08/ 2015.REUTERS/Chaiwat Subprasom
 
Tối hôm 27/3/2016, dữ liệu cá nhân của hàng trăm người nước ngoài sống ở miền nam Thái Lan đã bị chính quyền tung lên mạng internet trong vòng nhiều tiếng đồng hồ. Biện pháp của chính chính quyền được cho là để thắt chặt quản lý người nhập cư, phát hiện những trường hợp hết hạn visa cố tình ở lại Thái Lan. Tuy nhiên, cách làm này đã gây phẫn nộ cho các kiều dân nước ngoài, họ cho rằng như vậy đời tư của họ đã bị xâm phạm.
Thông tín viên RFI Arnaud Dubus tại Bangkok :
“Tối Chủ nhật, trong vòng 6 giờ, tên tuổi, số hộ chiếu, nghề nghiệp và nơi trú của hàng trăm kiều dân đang sống ở miền năm Thái Lan đã được tung lên một trang mạng của cảnh sát Thái Lan và mọi người sử dụng internet đều có thể truy cập. Đây là một cách làm sai lệch đáng lo ngại bởi vì trong vùng miền nam các nhóm nổi dậy đang hoạt động rất tích cực. Từ năm 2004, cuộc xung đột ly khai ở đây đã làm 6500 người thiệt mạng.
Việc tiết lộ thông tin cá nhân trên đã gây một làn sóng phản đối dữ dội trên các mạng xã hội. Hôm 28/03, công ty được chính phủ trao quản lý các dữ liệu cá nhân như vậy đã phải lên tiếng giải thích đó là sai sót của một bộ phận nội bộ cảnh sát Thái, cho nên đã để các dữ liệu nhạy cảm vô tình bị đăng lên mạng.
Thế nhưng việc rò rỉ thông tin này cũng là bằng chứng cho thấy chủ trương của chính quyền quân sự muốn thắt chặt quản lý người nước ngoài hết hạn visa. Nhờ có hệ thống cơ sở dữ liệu đó mà trong nhiều tuần qua, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ hàng loạt người hết hạn visa tại nơi ở. Chính sách được đặt tên là « người tốt ở lại, kẻ bất lương đuổi đi » đó nhằm vào những người nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ, bị cấm lưu trú dài hạn tại Thái Lan.”
Anh Vũ
Nguồn : http://vi.rfi.fr/chau-a/20160329-thai-lan-du-lieu-ca-nhan-cua-nguoi-nuoc-ngoai-het-han-visa-bi-cong-bo-tren-internet

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?