Nga – Mỹ tiếp tục đà hàn gắn bang giao nhờ hồ sơ Trung Đông

Nga – Mỹ tiếp tục đà hàn gắn bang giao nhờ hồ sơ Trung ĐôngTổng thống Nga Vladimir Putin tiếp ngoại trưởng Mỹ John Kerry (P) tại điện Kremli, Matxcơva, ngày 24/03/2016.Andrew Harnik / POOL / AFP

Posted on 31/03/2016

Quan hệ Nga – Mỹ phải chăng đang trên đà được nối lại ? Sau chuyến viếng thăm Matxcơva của ngoại trưởng Mỹ John Kerry, được tổng thống Nga Vladimir Putin đón tiếp, vào hôm nay, 31/03/2016, đến lượt nhân vật số hai của bộ Ngoại Giao Mỹ kết thúc chuyến công du Nga kéo dài ba ngày, với nhiều cuộc hội đàm cấp cao.
Bản thông cáo đúc kết chuyến thăm của thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Thomas Shannon, đã nêu bật nhiều tương đồng quan điểm hiện nay giữa Washington và Mátxcơva, đặc biệt là trên các hồ sơ nóng tại vùng Trung Cận Đông. Từ Matxcơva, thông tín viên RFI, Muriel Pomponne nhận định :
Ông Thomas Shannon đã hội đàm với nhiều thứ trưởng Ngoại Giao Nga để đề cập đến những hồ sơ nóng bỏng hiện nay, nhưng trong bản thông cáo đúc kết chuyến thăm, chỉ còn lại hồ sơ Yemen và Libya. 
Bản thông cáo ghi nhận một số quan điểm chung, nhất là về sự cần thiết phải « tạo thuận lợi cho các giải pháp chính trị và ngoại giao » thông qua một tiến trình « một đối thoại quốc gia bao gồm mọi bên ». 
Các nhà ngoại giao Nga và Mỹ cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của « một quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Matxcơva và Washington » để đối phó với nạn khủng bố gia tăng.
Về Syria, theo một trong các thứ trưởng Nga, ông Alex Syromolotov, giới chức quân sự Nga và Mỹ đang dự trù một kế hoach hợp tác mà mục tiêu có thể là giải phóng thành phố Raqqa đang nằm trong tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
Cũng theo quan chức ngoại giao Nga nói trên, « Washington bắt đầu hiểu là trao đổi thông tin thôi chưa đủ, mà cần phải phối hợp các hoạt động của hai bên tại Syria ».
Trong khi chờ đợi, bộ Quốc Phòng Nga khẳng định vẫn tiếp tục giao vũ khí và hỗ trợ quân đội Syria đang ở trên tuyến đầu và « máu đổ xuống đồng nghĩa với việc quân khủng bố ít có cơ hội gieo rắc kinh hoàng tại Syria hay nơi khác, như tại Bruxelles chẳng hạn ».
Nguồn : http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160331-nga-my-bang-giao-td-qt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện