Mỹ hy vọng TQ đồng ý dự thảo luận về hệ thống tên lửa ở Nam Hàn

Mỹ hy vọng TQ đồng ý dự thảo luận về hệ thống tên lửa ở Nam Hàn     Mô hình hệ thống phỏng thủ THAAD Mỹ dự định dựng ở Nam Hàn

Posted on 30/03/2016
Quốc nhận lời tham dự cuộc thảo luận liên quan đến kế hoạch dựng hệ thống phòng thủ phi đạn mà Washington muốn thực hiện ở Nam Hàn, để bảo vệ đồng minh Đông Á trước nguy cơ có thể bị Bắc Hàn tấn công.
Hôm qua, trong bài nói chuyện ở Viện Nghiên Cứu Brookings Institution tại Washington D.C., thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ Anthony Blinken nói rằng nếu thành hình, cuộc thảo luận sẽ giúp giải tỏa những thắc mắc mà Bắc Kinh đang có về khả năng kỹ thuật của hệ thống phòng thủ.
Ông xác nhận có thể Trung Quốc nghi ngờ mục đích của Hoa Kỳ, do đó, chính phủ Mỹ sẵn sàng giải thích cặn kẽ cho Bắc Kinh hiểu rằng hệ thống dựng ở Nam Hàn chỉ nhắm vào mục tiêu bảo vệ an ninh cho đồng minh Seoul, chứ không nhắm vào mục đích nào khác.
Ông Blinken còn nói nguy cơ gây hấn đến từ Bắc Hàn đòi hỏi Hoa Kỳ phải dựng hệ thống phòng thủ để bảo vệ cho miền Nam.
Từ giữa tháng trước, Washington và Seoul bắt đầu bàn thảo ý kiến dựng hệ thống này, sau khi Bình Nhưỡng cho nổ thử nghiệm bom khinh khí và bắn hỏa tiễn tầm xa.
Cho đến tuần trước, các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ nói là hai nước vẫn ở trong vòng thảo luận, chứ chưa có quyết định.
Nhưng ngay sau khi có tin cho biết Hoa Kỳ muốn dựng hệ thống phòng thủ phi đạn tại Nam Hàn, chính phủ Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối, cho rằng mục tiêu của Washington không chỉ nhắm bảo vệ cho Seoul, mà còn muốn theo dõi hoạt động quân sự của Trung Quốc.
Vì thế trong cuộc họp báo thường lệ sáng nay, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói mối quan tâm của Bắc Kinh không chỉ nằm ở vấn đề kỹ thuật, mà hệ thống phòng thủ này vượt quá những đòi hỏi cần thiết để Hoa Kỳ có thể bảo vệ an ninh cho Nam Hàn, đồng thời đe dọa quyền lợi của Hoa Lục và gây ảnh hưởng bất lợi cho ổn định của bán đảo Triều Tiên.
Nguồn : http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/us-hope-cn-will-agree-talk-ab-sk-missile-defense-03302016094533.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?