Đảng Cộng sản Philippines kêu gọi Mỹ 'tránh xa' Scarborough

30-10-2016

Một bức ảnh ghép hôm 3/9/2016 được chính phủ Philippines cung cấp cho thấy những hình ảnh giám sát của các tàu Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.
Một bức ảnh ghép hôm 3/9/2016 được chính phủ Philippines cung cấp cho thấy những hình ảnh giám sát của các tàu Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Đảng Cộng sản Philippines (CPP) hôm 29/10 đã lên tiếng hoan nghênh việc Manila và Bắc Kinh xử lý vụ bãi cạn Scarborough một cách hoà bình, đồng thời kêu gọi Mỹ ngưng can thiệp. 
Tuyên bố của CPP có đoạn: "Việc giải quyết bãi cạn Scarborough cho thấy điều có thể đạt được bằng cách khẳng định độc lập quốc gia, gây dựng quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng và phản đối sự can thiệp từ bên ngoài, nhất là sự kích động chiến tranh từ quân đội Mỹ". 
PhilStar dẫn lời Đảng Cộng sản Philippines dự báo "các thành công tiếp theo trong việc xử lý hoà bình các tranh chấp lãnh hải khác" mà "phù hợp với các nguyện vọng của người dân Philippines". 
Theo CPP, điều quan trọng nhất nhằm đi tới giải pháp cho các tranh chấp ở biển Đông đó là "phải phi quân sự hoá" vùng biển này để cho các quốc gia sử dụng tuyến hàng hải trọng yếu của thế giới. 
Đảng này cũng kêu gọi Mỹ "ngưng mọi cuộc tuần tra hải quân, kể cả các hoạt động gọi là tự do hàng hải" mà theo lời CPP "khiêu khích việc trả đũa". 
Hoa Kỳ chưa lên tiếng trước lời kêu gọi của Đảng Cộng sản Philippines. 
Trong khi đó, tờ Philippines Daily Inquirer dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Delfin Lorenzana, nói rằng các hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu hải giám của Trung Quốc vẫn bảo vệ bãi cạn này, nhưng các ngư dân Philippines vẫn hoạt động gần đó mà không gặp trở ngại gì.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện