Úc có thể cấm vĩnh viễn thuyền nhân

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull.Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull.

30-10-2016
Quốc hội Úc sẽ bỏ phiếu vào tuần tới về kế hoạch có thể cấm bất cứ người tị nạn nào đến quốc gia này bằng thuyền được nhận thị thực để sinh sống, thậm chí tới thăm, hoặc thành lập doanh nghiệp ở đây.
Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết, lệnh cấm vĩnh viễn đã được ban hành để ngăn chặn những kẻ buôn người đưa di dân đến Úc. Ông nói hôm Chủ nhật, 30/10: “Đây là cuộc chiến về ý chí giữa người dân Úc, được đại diện bởi chính quyền, và những băng nhóm tội phạm buôn người”.
Tuy nhiên, trong khi dự luật được cho là nhằm ngăn chặn những kẻ buôn người, hàng ngàn người tị nạn từ châu Phi, châu Á, và Trung Đông sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.
Luật mới sẽ tác động đến những thuyền nhân được đưa đến một trong những trại xem xét quy chế tị nạn ở đảo Nauru của Úc hay đảo Manus của Papua New Guinea từ ngày 19/7/2013.
Canberra đã cấm họ tái định cư ở Úc ngay cả khi họ thực sự là những người tị nạn. Thay vào đó, chính phủ đưa ra cho những người xin tị nạn các lựa chọn trở về nhà, xây dựng cuộc sống ở một trong những đảo xem xét quy chế tị nạn hoặc đến một nước thứ 3.
Trẻ em sẽ được miễn lệnh cấm, trong khi bộ trưởng di trú sẽ có thể đưa ra các trường hợp ngoại lệ đối với dự luật.
Luật sư di trú David Manne nói với đài ABC của Úc rằng dự luật “không làm gì” để giải quyết câu hỏi cơ bản về nơi những người định cư sẽ được tiếp nhận “để họ có thể tái thiết cuộc sống trong sự an toàn và với lòng tự trọng”.
Ông Mat Tinkler, giám đốc về chính sách và vận động cộng đồng của tổ chức Save the Children tại Úc, cho biết: “Chính phủ phải hành động khẩn trương để mang lại hy vọng cho những người này, chứ không phải tiếp tục lấy đi hy vọng”. - VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?