Tổng thống Philippines: Thượng đế bảo tôi ngưng chửi thề

28 tháng 10 2016
Ông Duterte mới thăm Nhật Bản sau khi thăm Trung QuốcImage copyrightAFP
Image captionÔng Duterte mới thăm Nhật Bản sau khi thăm Trung Quốc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông sẽ xem lại cách ăn nói sau khi Thượng đế đưa ông một tối hậu thư.
Bay từ Nhật về thành phố quê hương Davao, ông nói ông đã hứa với Thượng đế là sẽ không chửi thề nữa.
"Tôi nghe thấy một tiếng gọi nói rằng tôi ngưng chửi thề đi bằng không máy bay sẽ nổ tung trên không trung, và tôi đã hứa mình sẽ ngưng," ông nói với các phóng viên tại sân bay ở Davao.
Lối bạo mồm của ông Duterte, thường nhắm vào phương Tây, khiến ông nổi tiếng ở trong nước.
Ông từng gọi Tổng thống Obama là "con của gái điếm", gọi Liên Minh Châu Âu là đạo đức giả, dọa rời khỏi Liên Hiệp Quốc, chấp nhận cách so sánh mình với Hitler và nói giết không nương tay 3 triệu người nghiện ma túy.
Tất cả việc lời qua tiếng lại của ông là để phản ứng lại những lời chỉ trích ông về cuộc chiến chống ma túy đẫm máu trong đó cảnh sát giết hàng ngàn người bị nghi là buôn mà túy và người dùng ma túy.
Ông Duterte nói rằng ông hứa với Thượng đế là sẽ không "chửi rủa, dùng từ lóng và mọi thứ khác", và nói "lời hứa với Thượng đế là lời hứa với người Philippines".
Nhưng ông nói lời hứa của ông cũng có giới hạn của nó. Liệu ông có thôi chửi thề khi nói về Hoa Kỳ, EU, hay kẻ thù chính trị là Thượng nghị sỹ Leila de Lima hay không còn tùy thuộc vào thời điểm, ông được truyền thông trong nước dẫn lời.
Giống hầu hết người Philippines, ông Duterte là người Công giáo La Mã, mặc dù tự tán dương mình là người đào hoa và gọi Giáo hoàng là "con của gái điếm" khi gây ra tắc đường trong chuyến ông thăm Philippines.
Tổng thống Philippines cũng từng nói về việc bị một tu sỹ Mỹ lạm dụng và rằng việc này ảnh hưởng tới nhãn quan chính trị của ông.
Ông Duterte gần đây nói rằng Philippines muốn ly khai khỏi đồng minh lâu năm là Hoa Kỳ, và muốn lính Mỹ rời nước ông, có thể là trong vòng hai năm. - BBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện