Đọc báo Pháp – 30/10/2016

Đọc báo Pháp – 30/10/2016

Tin đọc nhanh

(Reuters) – Ca teo sọ đầu tiên ở Việt Nam liên quan tới virus Zika
Hôm nay, Bộ Y tế Việt Nam thông báo ca teo sọ đầu tiên có thể có liên quan đến virus Zika. Đây là trường hợp của một em bé bốn tháng tuổi ở tỉnh Đắk Lắk. Bà mẹ đã được chẩn đoán nhiễm virus Zika khi mang thai. Nếu trường hợp teo sọ này được xác nhận có liên quan đến Zika, Việt Nam sẽ là nước thứ hai ở Đông Nam Á có bệnh nhân mắc chứng teo não. Cho tới nay, Việt Nam đã thông báo có tổng cộng 9 ca nhiễm virus Zika, và dự kiến sẽ phát hiện thêm nhiều ca khác trong trong những ngày tới đây.
(AFP) – Tổng thống Pháp kêu gọi Anh Quốc tiếp nhận 1.500 trẻ vị thành niên tị nạn
Hôm qua 29/10/2016, tổng thống François Hollande đã kêu gọi Anh Quốc tiếp nhận 1.500 trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm tại Calais, sát biên giới nước Anh. Tổng thống Pháp hứa sẽ nhanh chóng đưa các thiếu niên này đến các cơ sở tiếp đón rải rác trên toàn nước Pháp nhưng ông hy vọng chính quyền Anh Quốc sẽ đón nhận các em. Một phát ngôn viên chính phủ Anh tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Pháp để bảo vệ những em nhỏ này và đưa các em sang Anh trong thời gian sớm nhất có thể.
(AFP) – Matxcơva tưởng niệm các nạn nhân của nhà độc tài Staline
Hôm qua 29/10/2016, hôm trước Ngày tưởng niệm nạn nhân các vụ đàn áp chính trị, hàng ngàn người Matxcơva đã dự lễ tưởng niệm và đọc tên các nạn nhân đã bị nhà độc tài Staline giết hại trong hai năm 1937-1938. Lễ tưởng niệm do tổ chức nhân quyền Memorial tổ chức. Tham dự buổi lễ có khoảng 20 nhà ngoại giao của châu Âu, Mỹ và Canada. Ngày tưởng niệm nạn nhân các vụ đàn áp chính trị lần đầu tiên được cựu tổng thống Boris Eltsine khởi xướng vào năm 1991. Tuy nhiên, hiện tại không có buổi lễ chính thức nào được chính quyền Nga tổ chức vào ngày này.
(AFP) – Những người đã từng vào Úc trái phép sẽ vĩnh viễn bị cấm nhập cư 
Hôm nay 30/10/2016, chính phủ Úc thông báo dự tính vĩnh viễn cấm những di dân đã từng vào Úc trái phép được nhập cư. Úc là một trong những nước có chính sách nhập cư nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull sẽ đệ trình lên Quốc Hội dự luật này trong thời gian sớm nhất có thể. Theo dự luật này, người đã từng nhập cảnh bất hợp pháp vào Úc sẽ không bao giờ có được visa vào nước này, cho dù là visa du lịch hay visa doanh nhân. Biện pháp này nhằm chống lại các băng nhóm tội phạm, nạn buôn lậu người và làm nản chí những di dân liều lĩnh vượt biển đến Úc.
(AFP) –Chính quyền Venezuela và phe đối lập gặp nhau 
Quan chức chính quyền Venezuela và phe đối lập gặp nhau vào hôm nay 30/10/2016 với sự hiện diện Vatican để bàn về cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng trầm trọng tại nước này. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh phe đối lập muốn tổng thống phe xã hội Nicolas Maduro ra đi. Họ cho là tổng thống Maduro phải chịu trách nhiệm về một trong các cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất trong lịch sử nước này. Còn tổng thống Maduro thì đã đe dọa bắt các nhà lãnh đạo đối lập nếu tiến trình phế truất ông được đệ trình lên Nghị Viện, dự kiến là vào thứ Sáu tuần tới.
(AFP) – Ba phi hành gia từ trạm không gian quốc tế trở lại trái đất
Ba phi hành gia gồm Nga, Nhật, Mỹ, hai nam một nữ,đã trở lại địa cầu an toàn sau 115 ngày làm việc ở tram không gian quốc tế ISS. Phi thuyền Soyouz, loại mới nhất của Nga, đưa Anatoli Ivanichin, Takuya Onishi và Kathleen Rubins đáp xuống Kazakhstan vào lúc 3 giờ 58 phút giờ quốc tế hôm nay 30/10. Nữ khoa học gia Kathleen Rubins, chuyên gia của NASA, là người đầu tiên thực hiện phân đoạn ADN trong vũ trụ.
(AFP) - Moldavia, quốc gia nghèo và bị tiếng tham nhũng nhất châu Âu bầu tổng thống
Trong cuộc bầu cử đầu tiên từ 20 năm nay, hai ứng cử viên có hy vọng vào vòng hai là cựu bộ trưởng kinh tế Igor Dodon, 41 tuổi, chủ trương thân Nga và muốn hủy bỏ thỏa thuận làm hội viên liên kết với Liên Hiệp Châu Âu . Ứng cử viên sáng giá thứ hai có xu hướng thân châu Âu là bà Maia Sandu, 44 tuổi, cựu bộ trưởng giáo dục, muốn cải cách Modavia theo yêu cầu của Bruxelles để được « dân chủ và phú cường ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện