Anh em song sinh Campuchia bị cấm vào Việt Nam

29-10-2016

Nhà phân tích chính trị Kem Ley bị sát hại hồi tháng Bảy năm nay.
Nhà phân tích chính trị Kem Ley bị sát hại hồi tháng Bảy năm nay.

Hai anh em sinh đôi từng tìm cách thu hút sự chú ý của công chúng Campuchia về các cáo buộc rằng “Việt Nam chiếm đất” cho biết họ đã bị giữ chớp nhoáng trên biên giới sáng 28/10, và bị buộc phải “điểm chỉ” vào giấy cấm họ vào Việt Nam.
Hai người anh em đồng thời cũng là nhà hoạt động này từng phải bỏ chạy sang Bangkok, rồi sau đó lại quay trở lại Campuchia vì lo ngại cho mạng sống của mình sau khi nhà phân tích chính trị Kem Ley bị sát hại hồi tháng Bảy năm nay.
Cặp song sinh Chum Hour và Chum Hout, theo Cambodia Daily, từng tháp tùng ông Kem Ley trong các chuyến đi nhằm thu hút sự chú ý của mọi người tới các cáo buộc rằng Việt Nam xâm chiếm lãnh thổ Campuchia.
Theo Phnom Penh Post, hai anh em song sinh sau đó đã được Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn cấp quy chế tị nạn trong vòng một năm tại thủ đô Thái Lan, nhưng chưa đầy một tháng sau đó, họ quyết định về nước sau khi thấy rằng tình hình chính trị ở Campuchia yên ả hơn, và rằng họ muốn tiếp tục hoạt động chống lại việc xây đập thủy điện Don Sahong trên dòng Mekong ở Lào.
Sáng hôm 28/10, hai anh em cho biết họ tới thăm chùa Paknam của Campuchia qua con đường tốt hơn bên phía Việt Nam.
Ông Hour cho biết răng "có cách khác để tiếp cận chùa này, nhưng chúng tôi muốn tới thăm chùa bằng cách vượt qua biên giới với Việt Nam, để nhân tiện xem tình hình biên giới”.
Nhà hoạt động này cho biết nhân viên di trú của Campuchia tại chốt kiểm soát ở tỉnh Kandal đã bắt giữ, tịch thu hộ chiếu và yêu cầu họ phải nộp thẻ tị nạn của Liên Hiệp Quốc.
Hai người sau đó đã bị buộc phải điểm chỉ vào giấy tờ tạm thời cấm họ vào Việt Nam, và không được thông báo là lệnh cấm này sẽ kéo dài bao lâu, theo Cambodia Daily.
Tranh chấp lãnh thổ là một vấn đề đã và đang gây nhiều sóng gió trong mối quan hệ giữa Hà Nội và Phnom Penh. - VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện