Malaysia có thể sẽ mua 10 tàu cao tốc của Trung Quốc

29-10-2016

Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói chuyện với các nhà báo về ngân sách quốc gia tại Malaysia hôm 28/1/2016. Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói chuyện với các nhà báo về ngân sách quốc gia tại Malaysia hôm 28/1/2016. 
 AFP photo












































Đầu tháng tới, Malaysia sẽ ký thỏa thuận mua tàu cao tốc của Trung Quốc, khi thủ Tướng Najib Razak hướng dẫn phái đoàn chính phủ và doanh nghiệp sang thăm Bắc Kinh.

Tin này được Bộ Quốc Phòng Malaysia thông báo khi phổ biến bài diễn văn của ông bộ trưởng Quốc Phòng Hishammudin trên trang mạng Facebook, ghi rõ vào ngày mùng 5 tháng mười một tới đây, chính phủ sẽ ký giao kèo với một công ty chuyên đóng tàu cao tốc với Trung Quốc, và gọi đó là một trong những điểm nổi bật của chuyến viếng thăm Bắc Kinh kéo dài một tuần lễ mà Thủ Tướng Najib sẽ thực hiện.
Bài diễn văn này được gở bỏ sau khi hãng thông tấn Reuters gọi điện thoại yêu cầu được cung cấp thêm chi tiết.
Vẫn theo Reuters, Văn phòng thủ tướng Malaysia và Bộ quốc phòng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến việc này.
Tuy nhiên, dựa theo những nguồn tin khác nhau, Reuters cho hay có thể Malaysia sẽ mua 10 tàu cao tốc của Trung Quốc, trị giá tổng cộng hơn 70 triệu đô la.
Một trong những người nói điều này là chuyên gia quân sự Lam Choong Wah, giải thích thêm rằng trong thời gian thủ Tướng Najib gặp khó khăn về cáo buộc lấy tiền từ Quỹ Nghiên Cứu Phát Triền Quốc Gia bỏ vào chương mục cá nhân, Trung Quốc là nước duy nhất lên tiếng ủng hộ ông. Do đó, ông Lam Choong Wah tin rằng mua tàu cao tốc của Trung Quốc là hành động trả lễ của thủ tướng Malaysia đối với sự ủng hộ chính trị của Bắc Kinh.
Theo nhà phân tích Euan Graham đang làm việc tại Sydney, Australia, việc Malaysia có ý định mua tàu cao tốc của Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy kế hoạch nhờ Hoa Kỳ giúp tăng cường khả năng bảo vệ an ninh quốc phòng không còn được coi trọng, thay vào đó là mối quan hệ mới giữa Kuala Lumpur và Bắc Kinh.
Giữa tuần này khi loan báo tin sẽ sang thăm Trung Quốc, Thủ Tướng Najib có nói rằng ông muốn nâng mối quan hệ song phương lên cấp cao hơn.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói không rõ chuyện Malaysia mua tàu cao tốc của Trung Quốc diễn tiến như thế nào, nhưng cho hay 2 quốc gia tiếp tục hợp tác, bàn thảo thường xuyên với nhau về nhiều lãnh vực. - RFA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?