Tin Biển Đông – 30/10/2016

Tin Biển Đông – 30/10/2016

Phi cơ Trung Cộng tập trận

oanh kích chiến hạm trên Biển Đông

Lực lượng không quân thuộc Hạm Đội Nam Hải của Trung Cộng mới đây tiến hành một cuộc tập trận tấn công đường dài trên Biển Đông.
Đài truyền hình nhà nước Trung Cộng CCTV công bố hình ảnh của cuộc tập trận, nhưng không cho biết thời gian và địa điểm. Tuy nhiên, có một chi tiết được nêu lên về khoảng cách, đó là các chiến đấu cơ Trung Cộng đã phải bay khoảng 2 giờ đồng hồ để đến vị trí tập trận. Theo CCTV, cuộc tập trận là nhằm xem xét khả năng của các chiến đấu cơ Trung Cộng tiến hành những cuộc oanh kích chính xác lên chiến hạm đối phương trong môi trường điện từ phức tạp.
Theo kịch bản của cuộc tập trận, từ mệnh lệnh được ban hành tại trung tâm chỉ huy, các phi cơ cảnh báo sớm, chiến đấu cơ, oanh tạc cơ và trực thăng đã xuất phát từ nhiều phi trường quân sự nằm tại nhiều vùng khác nhau. Sau khi bay hơn 1,000 km, các oanh tạc cơ được phi cơ cảnh báo sớm thông báo về các lực lượng và thiết bị trinh sát phía trước. Các oanh tạc cơ quyết định đổi cao độ và hướng bay để tránh bị phát giác. Sau khoảng 2 giờ bay, phi đội đến gần mục tiêu và tiến hành cuộc tấn công từ trên không xuống các chiến hạm ở bên dưới.
CCTV cho biết một nửa số phi công trong cuộc tập trận này là những phi công trẻ, tham gia học hỏi kinh nghiệm từ những phi công thâm niên. Cuộc tấn công đường dài cũng được cho là nhằm gia tăng khả năng tác chiến của phi công Trung Cộng trong môi trường phức tạp và không quen thuộc.
Huy Lam / SBTN

Philippines:

Tàu Trung Quốc vẫn kiểm soát Scarborough

Trung Quốc vẫn chiếm giữ khu vực bãi cạn Scarborough nơi Bắc Kinh tranh giành chủ quyền với Manila nhưng để cho ngư dân Philippines trở lại đánh cá trong khu vực. Trên đây là thông báo của bộ trưởng QuốcPhòng Philippines một ngày sau khi tuyên bố « nhận được báo cáo tàu Trung Quốc đã rút khỏi khu vực tranh chấp ».
Theo AP, trong cuộc họp báo hôm nay 30/10/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines,  Delphin Lorenzana cho biết nhiều tàu tuần duyên Trung Quốc vẫn kiểm soát khu vực Scarborough. Ông thừa nhận thông tin « Trung Quốc rút đi » mà ông thông báo ngày hôm trước là « không chính xác ».
Máy bay trinh sát của Philippines tuần tra khu vực bãi cạn bị Trung Quốc chiếm giữ từ tháng Tư năm 2012 nhìn thấy có ít nhất bốn tàu tuần duyên Trung Quốc vẫn hoạt động tại đây. Tuy nhiên các tàu đánh cá của ngư dân Philippines không còn bị xua đuổi.
Theo bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, sự kiện ngư dân có thể trở lại ngư trường trù phú này để đánh bắt hải sản là một « tiến triển quan trọng ». Theo nhận định của AP, không rõ Trung Quốc để yên cho ngư dân Philippines sinh sống hay có kèm theo điều kiện trói buộc nào.
Sau cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình Trung Quốc hồi tuần trước, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông đã nhấn mạnh đến chủ quyền của Philippines trên vùng bãi cạn Scarborough, nhưng phía Bắc Kinh cũng nói « Hoàng Nham » là của họ.
Theo một ngư dân Philippines, đây là lần đầu tiên từ bốn năm nay, tàu tuần duyên Trung Quốc để cho các tàu cá thuộc loại nhỏ hoạt động trong ba ngày mà không xua đuổi.
Trong phán quyết công bố hồi tháng 7, Toà Trọng Tài La Haye phủ nhận đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Scarborough mà Bắc Kinh đặt tên là Hoàng Nham.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện