Tin ViệtNam – 28/10/2016
Cá chết hàng loạt ở hồ Linh Đàm, Hà Nội
Lại xảy ra cá chết hàng loạt ở một hồ lớn của Hà Nội. Các trang tin tức điện tử Việt Nam hôm 27/10 cho hay “hàng tấn cá to” đã chết ở hồ Linh Đàm, xác cá dạt vào bờ “dài cả cây số”, bốc mùi “hôi tanh nồng nặc”. Linh Đàm là hồ điều hòa rộng khoảng 74 hectare ở phía Nam các quận nội thành.
Tin cho hay trong ngày 27/10 chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan môi trường và cảnh sát để xét nghiệm, tìm nguyên nhân cá chết.
Mặc dù số lượng cá chết nhỏ hơn nhiều so với khoảng 200 tấn cá chết ở hồ Tây hồi đầu tháng này, song việc cá chết hàng loạt liên tiếp xảy ra ở các hồ lớn của Hà Nội làm nhiều người lo lắng. Cho đến nay, nhà chức trách chưa công bố nguyên nhân vụ cá chết kỷ lục ở hồ Tây, hồ lớn nhất Hà Nội với diện tích 500 hectare.
Nhận định về việc hiện tượng cá chết nhiều bất thường trong năm nay ở thủ đô của Việt Nam, ông Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch Câu lạc bộ Hồ Hà Nội, nói với VOA:
“Năm nay đặc biệt nhiều vì có thể do sự tích tụ của ô nhiễm trong nhiều năm. Bây giờ là đến lúc nó nhiều đến mức bị phân hủy nên là nó hút ôxy có thành phần trong nước. Và đã không có ôxy, thiếu ôxy đột ngột như vậy thì dẫn đến cá chết. Thứ hai, cá chết còn phụ thuộc vào thời tiết, biến đổi khí hậu, và khi điều kiện cho phép đủ và cần, ví dụ bệnh tảo ở trong các hồ. Khi mà tảo phát triển, đến khi nó chết sẽ rất nhanh và nó sử dụng lượng ô xy rất là lớn, trong một miligram có thể có hàng triệu các tế bào”.
Phó giáo sư Tiến sỹ Trương Mạnh Tiến cũng lưu ý đến yếu tố con người liên quan đến tình trạng ô nhiễm các hồ. Ông chỉ ra một số tác động của con người:
“Đây là ô nhiễm do chất thải sinh hoạt, từ nước thải sinh hoạt của các hộ dân quanh đó chưa được xử lý một cách triệt để, đủ tiêu chuẩn để xả vào hồ. Tóm lại là xả nước thải bẩn. Thứ hai, các nhà hàng, khách sạn cũng chưa xử lý nước thải cũng xả thải vào, thì nó gây ra ô nhiễm trong suốt nhiều năm như vừa rồi. Chính quyền thì bây giờ là Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đang rất nỗ lực, và trực tiếp là ông Chủ tịch UBND đã vào cuộc, và hiện nay đang đưa chương trình bảo vệ hồ Hà Nội lên như là một trong những ưu tiên đầu tiên”.
Với việc nhà chức trách giờ đây có nhận thức cao hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ các hồ ở thủ đô của Việt Nam, ông Tiến cho biết Hà Nội đang hình thành một dự án để đưa hồ Tây thành một di sản tự nhiên. Ngoài ra, vị chủ tịch Câu lạc bộ Hồ Hà Nội nói các cộng đồng và doanh nghiệp sẽ được vận động tham gia vào công tác bảo vệ hồ.
Ông Tiến bày tỏ tin tưởng rằng việc các doanh nghiệp nhận xử lý các hồ sẽ có hiệu quả khác với cách làm lâu này vì “họ có nguồn lực”.
Chủ tịch Câu lạc bộ Hồ Hà Nội cũng đánh giá cao sự quan tâm và tham gia tích cực, đều đặn của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trong công tác bảo vệ hồ Hà Nội. Phó Giáo sư Tiến sỹ Tiến cho rằng Hoa Kỳ có những bài học tốt về quản lý trong lĩnh vực này và Việt Nam đang hướng tới việc xây dựng luật kiểm soát ô nhiễm nước “có hình dáng như luật nước sạch năm 1972 của Hoa Kỳ”.
Bất chấp nạn ô nhiễm,
Hà Nội không cấm xe máy cho tới năm 2030
Dù tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí tăng cao ở thủ đô của Việt Nam, nhưng Hà Nội vẫn không thể thực hành lệnh cấm xe máy trong vòng ít nhất là 14 năm nữa.
Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói với phóng viên bên lề cuộc họp Quốc Hội hôm 27/10 rằng “người dân sẽ có 14 năm để chuẩn bị – nghĩa là đến năm 2030 mới cấm xe máy nội đô.”
Với số dân khoảng 10 triệu và số lượng xe máy chiếm hơn 1 nửa, Hà Nội đã có kế hoạch thực hiện lệnh cấm này vào năm 2025 nhưng nhiều phương án đưa ra còn gây tranh cãi. Theo ghi nhận của VietNamNet, người đứng đầu thành phố Hà Nội nói việc thực hiện cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian chuẩn bị và không có chuyện áp dụng ngay.
Nhận xét về nguyên nhân tại sao lệnh cấm này chuyên gia của trung tâm Nghiên Cứu Đô Thị và Phát Triển, bà Tôn Nữ Quỳnh Trân nhận xét với VOA về giải pháp này của Hà Nội.
“Theo tôi thấy trước mắt thì xe gắn máy là phương tiện tốt nhất mà có thể đi nhanh nhất cho nên chuyện cấm là rất khó khăn. Theo tôi nghĩ nên cấm xe hơi còn hơn cấm xe gắn máy – vấn đề trước mắt thôi – bởi ô tô chiếm rất nhiều diện tích.”
Ông Hải cho phóng viên biết hiện Hà Nội có khoảng 5.5 triệu xe máy và hơn 560.000 ô tô với tỷ lệ gia tăng hàng năm của xe máy là 8% và ô tô là 17%. Theo phân tích của nhà lãnh đạo thành phố Hà Nội, trong khi diện tích khu vực nội đô không mở rộng và tốc độ đầu tư cho cơ sở hạ tầng của thành phố chỉ gần 4% một năm đã không đáp ứng được sự phát triển của phương tiện giao thông cá nhân. Trong khi đó mỗi năm Hà Nội có thêm 200.000 người và phải giải quyết khoảng 160.000 việc làm mới.
Quá trình đô thị hóa nhanh chóng với tốc độ tăng dân số cơ học và ách tắc giao thông đã làm cho Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm không khí nhất châu Á. Báo cáo của bộ Tài Nguyên Môi Trường gần đây cho thấy ô nhiễm không khí Hà Nội và nhiều thành phố lớn của Việt Nam có xu hướng tăng cao tới mức báo động.
Bắn ba người vì đất đai: ‘Con đường nguy hiểm’
Vụ bắn chết ba người tại tỉnh Đắk Nông cũng giống vụ Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng khi người dân phải “chọn con đường nguy hiểm” để bảo vệ đất đai, một luật sư nói.
Đêm 27/10, nghi phạm Đặng Văn Hiến bị truy nã vì vụ xô xát đã được sự hỗ trợ của luật sư và tờ báo Dân Việt ra làm thủ tục đầu thú.
Vụ việc xảy ra ngày 23/10, khi công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Long Sơn san ủi mặt bằng và xô xát với người dân.
Một số người dùng súng tự chế bắn trong cuộc xô xát và làm ba người chết, 16 người bị thương.
Ông Phạm Công Út từ Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh nhận định vụ án “giống như vụ Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng trước đây, ông Vươn cũng phải chọn con đường nguy hiểm cho mình khi chấp nhận mang án giết người cũng chỉ nhằm để bảo vệ đất đai của mình. Ở đây là các hộ dân bị “cướp đất” theo cách hiểu của họ, nên họ là những người bảo vệ từng tấc đất của mình, trong đó có nghi can Đặng Văn Hiến.”
Ông Phạm Công Út cùng với luật sư Nguyễn Kiều Hưng và một nhóm các luật sư nhận bảo vệ cho ông Đặng Văn Hiến và nhóm người dân có xung đột với công ty Long Sơn.
“Là những luật sư theo dõi những vụ án có liên quan đến công ty Long Sơn, và cũng là một trong những luật sư tham gia bảo vệ người dân ở đây, chúng tôi thấy rằng, ông Đặng Văn Hiến và những người dân ở đây chỉ là nạn nhân.”
Ông nhận định vụ bắn súng là “hành vi chống trả dẫn đến chết và bị thương nhiều người đó là phòng vệ chính đáng” vì “họ [người dân] đã bị giết, bị chết cũng có, bị thương đến 90% tỷ lệ thương tật cũng có, khiến nạn nhân là người dân phải sống đời sống thực vật, sau đó là đất đai của họ bị san phẳng. Như thế, họ chỉ là nạn nhân chứ không thể là hung thủ.”
Vụ án được cho là vì “tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm”, giữa công ty Long Sơn, người dân và chính quyền địa phương.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một luật sư, Nguyễn Văn Quynh, cho rằng”các tranh chấp đất đai tại hai xã Đắk Ngo và Quảng Trực hết sức phức tạp, dù vậy việc thu hồi đất cũng phải làm theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.”
Theo Ủy ban huyện Tuy Đức, tháng 4/2008, Công ty Long Sơn được giao 1.079ha đất (hơn 507ha là đất rừng) để thực hiện dự án nông lâm, tờ Tuổi Trẻ cho biết.
Từ sau đó, nhiều mâu thuẫn phát sinh giữa người dân địa phương và công ty này.
Tranh chấp đất
Nói với BBC, luật sư Phạm Công Út cho rằng: “Địa bàn huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông là địa phương có rất nhiều vụ tranh chấp đất đai, không chỉ giữa người dân với chính quyền xã, chính quyền huyện và chính quyền tỉnh, mà còn có sự tranh chấp đất đai giữa người dân với một số doanh nghiệp được tỉnh Đắc Nông giao quyền sử dụng với hàng nghìn héc ta đất sau thời kỳ chia tách tỉnh.”
“Trong đó, người dân bị ‘cướp đất’ đã phải chọn phương án nguy hiểm nhất cho mình, là việc chống trả bằng vũ khí với phía mà họ cho là cướp đất của họ, thủ phạm mà họ xác định là công ty Long Sơn.”
Người dân bị ‘cướp đất’ đã phải chọn phương án nguy hiểm nhất cho mình, là việc chống trả bằng vũ khí với phía mà họ cho là cướp đất của họ.Phạm Công Út, Luật sư
“Tôi cho rằng, chính quyền đã sai khi không nghe lời kêu cứu của người dân, xã đùn đẩy lên huyện, huyện đùn đẩy lên tỉnh, tỉnh im lặng như không nghe tiếng dân kêu,” ị luật sư này nhận định về vai trò của chính quyền địa phương trong tranh chấp đất đai giữa người dân làm rẫy và công ty Long Sơn trong vụ việc kéo dài nhiều năm.
Giải thích với BBC vì lý do nhóm luật sư nhận bảo vệ nghi can Đặng Văn Hiệp, ông Phạm Công Út nói: “Trước đây, các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại, là nạn nhân của công ty Long Sơn nên chúng tôi nắm bắt được sự việc. Bây giờ, chúng tôi tiếp tục bào chữa cho nạn nhân bị truy cứu với vai trò bị can, bị cáo.”
Nghi can Đặng Văn Hiệp bị truy nã sau vụ nổ súng làm chết ba người.
Ngay sau khi vụ xô xát xảy ra, Ủy ban tỉnh Đăk Nông nói đây là “sự việc đặc biệt nghiêm trọng” và “công an tỉnh đã khẩn trương triển khai lực lượng truy bắt thủ phạm”, báo Pháp Luật tường thuật.
Khi BBC hỏi về tính chất vụ án, luật sư Út cho biết: “Khác với vụ án Đoàn Văn Vươn là vụ ấy chỉ có người bị thương, không có người bị chết, còn ở đây đã chết trong trận chiến này những 3 người, bị thương 15 hoặc 16 người.@
“Chủ thể của người bị thương vong ở vụ Đoàn Văn Vươn là cán bộ, chiến sĩ thuộc biên chế nhà nước; Còn ở đây, người bị chết hoặc bị thương đều thuộc biên chế của một doanh nghiệp tư nhân.”
Trong khi đó, nói với BBC, luật sư Nguyễn Duy Bình, Văn phòng luật sư Duy -Trinh (TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Điều đáng nói là trong những đợt cưỡng chế luôn có lực lượng chính quyền, công an tham gia trợ’giúp.”
“Tổ chức cưỡng chế xong, họ lấy lí do rừng đã bị phá để xin Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển đổi mục đích sang trồng cao su kiếm lời hoặc bán lại cho người khác.”
“Tuy nhiên, khi người dân nhận thấy bất công họ không chịu giao đất và thế là vùng này trở thành vùng đất nóng.”
“Họ cho rằng họ cũng là người dân nước Việt sao lại bị đối xử bất bình đẳng trong khi các nhóm lợi ích chiếm được vô số đất đai.”
“Họ đặt câu hỏi tại sao chính quyền không giao khoán rừng cho dân để họ có cơ hội kiếm sống mà lại giao cho doanh nghiệp tư nhân,” luật sư Bình nói.
Nhật Bản: 34 học sinh nhập viện
sau chuyến bay Vietnam Airlines
Nhiều học sinh trung học của Nhật Bản bị cấp cứu do nghi bị ngộ độc thực phẩm sau chuyến bay của Vietnam Airlines hôm 28/10, Reuters trích dẫn truyền thông địa phương
251 học sinh trung học của tỉnh Kanagawa có mặt trên chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh tới sân bay Narita, trong đó 34 em nói bị chóng mặt và tiêu chảy.
Chính quyền địa phương đang điều tra nguyên do.
Truyền thông Việt Nam đưa tin, phía Nhật Bản đã cho phép máy bay của Vietnam Airlines trở về Việt Nam sau khi kiểm tra, và 33 trong số 34 học sinh đã được ra viện.
Nhận xét
Đăng nhận xét