Hàn Quốc: Tổng thống Park Geun Hye bị bùa mê ?

29-10-2016


mediaHàn Quốc : Người biểu tình tại Seoul mang mặt nạ tổng thống Park Geun Hye (p) và nữ 'quân sư' Choi Soon-sil, đòi tổng thống từ chức. Ảnh ngày 27/10/2016.Reuters
Một vụ tai tiếng chính trị nghiêm trọng đang gây chấn động nền dân chủ non trẻ Hàn Quốc. Tổng thống Park Geun Hye bị một nữ cố vấn « giựt dây » trên mọi vấn đề kể cả chính sách đối phó với Bắc Triều Tiên. Choi Soon Sil, là con gái của một thủ lĩnh giáo phái, đã đào tẩu sang Đức, sau khi bị tố cáo biển thủ và lừa đảo doanh nhân Hàn Quốc. Toàn bộ ban cố vấn được lệnh phải từ chức.
Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias tường thuật :
Choi Soon Sil được mệnh danh là « Raspoutine Hàn Quốc »- tên của một cố vấn Nga có ảnh hưởng trong triều đình của hoàng đế Nicolas đệ nhị. Theo báo chí Hàn Quốc, Choi Soon Sil, 60 tuổi, mỗi ngày xem xét một chồng hồ sơ mật, chỉnh sửa diễn văn cho tổng thống Park Geun Hye và tác động đến các quyết định của nguyên thủ quốc gia, kể cả chính sách đối với Bình Nhưỡng.
Thế mà bà quân sư trong hậu trường này không có một chức vụ chính thức nào . Bà là con gái của thủ lĩnh một giáo phái từng là cha đỡ đầu cho bà Park Geun Hye lúc thiếu thời gặp bất hạnh, mồ côi mẹ. Nhà truyền giáo này tự cho là có khả năng tiếp xúc với linh hồn đệ nhất phu nhân Hàn Quốc bị ám sát. 
Choi Soon Sil dường như cũng có tài « mê hoặc » như cha theo nhận định của dân biểu Woo Sang Ho, chủ tịch nhóm dân biểu đối lập quan trọng nhất Minjoo. Chủ tịch đảng Minjoo, bà Choo Mi Ae lo ngại Hàn Quốc bị « chế độ thần quyền kinh khiếp ».
Trên đài truyền hình, tổng thống Hàn Quốc xin lỗi dân chúng một cách lấp liếm. Bà chỉ thừa nhận là « thỉnh thoảng » có vấn ý một lần. Không ai tin vào lời bào chữa này. 
Các tổ chức xã hội công dân và sinh viên yêu cầu tổng thống từ chức. Nhiều dân biểu trong đảng cầm quyền bỏ rơi tổng thống và đòi mở cuộc điều tra. 
Đây cũng là ý kiến chiếm đa số trên mạng internet. - RFI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện