Hàn Quốc: Biểu tình đòi bà Park Geun-hye từ nhiệm

29 tháng 10 2016


Protesters in Seoul hold banners that read: "Step down, Park Geun-hye"Image copyrightAFP/GETTY IMAGES
Image captionNhà tổ chức nói khoảng 20.000 người xuống đường ở Seoul đòi bà Park từ nhiệm
Hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul hôm 29/10, yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ nhiệm.
Cuộc biểu tình xảy ra sau khi bà Park yêu cầu 10 vị cố vấn cao cấp từ chức, sau khi thừa nhận bà đã cho phép một người bạn lâu năm biên tập các bài diễn văn chính trị.
Choi Soon-sil, người không nắm giữ bất kỳ vị trí nào trong chính quyền, cũng bị nghi ngờ can thiệp vào quá trình xây dựng chính sách và tận dụng các mối liên hệ của bà với tổng thống để trục lợi về tài chính.
Hôm thứ Bảy 29/10, các công tố viên lục soát nhà riêng của một số trợ lý tổng thống. Nhiều máy tính và tài liệu của các quan chức được cho là đồng phạm của bà Choi đã bị thu giữ.

'Mất uy quyền'

Cảnh sát nói khoảng 8.000 người biểu tình đã xuống đường vào tối thứ Bảy. Con số mà các nhà tổ chức biểu tình đưa ra là 20.000 người.
Nhiều người mang biểu ngữ viết : "Hãy từ chức, Park Geun-hye".
"Bà Park đã mất uy quyền của một tổng thống và cho thấy bà không có những phẩm chất cơ bản nhất để điều hành một đất nước," chính trị gia đối lập Jae-myung Lee được hãng tin AP dẫn lời nói.
South Korean President Park Geun-hye. Photo: 27 October 2016Image copyrightEPA
Image captionTổng thống Park đã chính thức xin lỗi về vụ tai tiếng
Image copyrightEPA
Image captionMột người biểu tình (phải) mang mặt nạ bà Choi Soon-sil
Lời xin lỗi của bà Park về vụ tai tiếng được phát trên truyền hình vào tuần trước thất bại trong việc làm giảm căng thẳng mà thay vào đó lại khuấy lên các cáo buộc về cách quản lý sai của chính quyền.
Vụ tai tiếng ảnh hưởng nặng nề tới sự ủng hộ đối với bà trước kỳ bầu cử năm tới, với một số đảng đối lập kêu gọi bà từ chức.
Bà Park năm nay 64 tuổi, là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Hàn Quốc sau khi giành chiến thắng năm 2012. Chính bà cũng là người đề nghị tổng thống được phép ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp.
Bà Choi là con gái của lãnh tụ giáo phái Choi Tae-min, người đã dẫn dắt bà Park cho tới khi qua đời năm 1994.
Bà Choi rời Hàn Quốc hồi tháng trước và hiện ở Đức, bà phủ nhận việc thu lợi tài chính qua các mối quan hệ của bà với chính phủ.
Luật sư của bà nói bà ý thức rõ mức độ nghiêm trọng của sự việc và sẵn sàng trở về Hàn Quốc nếu các công tố viên triệu tập. - BBC
Xem thêm chuyên mục về Hàn Quốc của BBC: http://www.bbc.com/vietnamese/topics/south_korea

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện