Mac và PC - Ai lên ngôi?


Microsoft Surface StudioImage copyrightMICROSOFT
Image captionSurface Studio là máy tính bàn tích hợp đầu tiên của Microsoft

Rory Cellan-Jones, phóng viên công nghệ BBC, nhận định: Trong tuần này, một phần trình bày khá hoàn chỉnh đã hé lộ chi tiết về một máy tính tối tân. Thiết bị màn hình cảm ứng kích cỡ lớn này, ngoài vẻ ngoài tuyệt mỹ, còn có các chức năng đáng kinh ngạc - và được bán với giá cắt cổ. 
Tưởng chừng như đây là một ví dụ điển hình của hãng Apple, nhưng thực ra máy tính với tên gọi Surface Studio này là một sản phẩm của Microsoft. 
Áp lực đè nặng lên Apple vì đã khá lâu kể từ khi đội ngũ Mac có được luồng gió mới - tính ra đã 1.043 ngày từ khi dòng máy tính cực xa xỉ Mac Pro được tung ra, trong khi MacBook Air và MacBook Pro thì đã trở nên nhàm chán. 


Apple imageImage copyrightAPPLE
Image captionTrong hình là bản cập nhật gần đây của MacOS, được cho là phát họa chân dung phiên bản MacBook Pro kế tiếp

Sẵn máy tính bảng và máy tính cá nhân Surface, vốn được đón nhận nồng nhiệt, cộng thêm chiếc máy tính bàn tối ưu này, có thể thấy Microsof đã âm thầm làm việc để xây dựng lại tên tuổi cho phần cứng Windows của mình. 
Với giá 2.999 đôla Mỹ - có khả năng lên đến ít nhất là 3.000 bảng Anh sau thuế VAT, máy tính bàn Surface Studio sẽ có một thị trường khá hạn chế. 
Nhưng đối với Microsoft, thay đổi hình ảnh một Windows cũ kĩ và nhàm chán mới là điều quan trọng. 

Surface StudioImage copyrightMICROSOFT
Image captionSurface Studio đi kèm với thiết bị ngoại vi cho phép điều khiển Windows bằng nhiều cách mới

Trong khi đó, người ta bắt đầu hoài nghi Apple, với vị thế là một công ty nổi tiếng với những ý tưởng đột phá, và thời thượng hơn so với Microsoft. 
Sau buổi giới thiệu Surface Studio, Aaron Levie, Tổng giám đốc công ty lưu trữ Box, đăng dòng tweet: "Phần mềm và chiến lược phần mềm của Microsoft đang mang lại kết quả khá thuyết phục. Cứ như thể Steve Jobs đã phán đoán chính xác."
Dòng tweet này được Tony Fadell, cựu giám đốc của Apple và là cha đẻ của iPod, đáp lại: "Không phải "cứ như" - Steve Jobs đã đúng và hiện tại vẫn đúng! Ngoại trừ việc có vẻ như Apple đã quên mất bài học vô cùng giá trị này."
Ông liên hệ đến nguồn tin cho rằng Apple đã từ bỏ dự án phát triển xe hơi. Ngay cả những tín đồ trung thành của Apple cũng bắt đầu đặt câu hỏi đến khi nào thì sản phẩm thực sự đột phá tiếp theo mới ra đời. 

Tim CookImage copyrightGETTY IMAGES
Image captionCác nhà đầu tư đang tự hỏi liệu Tim Cook có thể cho ra một sản phẩm sánh ngang với thành công mà iPhone mang lại

Trong cuộc gọi hội đàm vào thứ Ba với các nhà phân tích về kết quả quý bốn của Apple, phần lớn các câu hỏi tập trung vào chi tiết về tình hình tài chính của công ty, vốn vẫn cực kì ấn tượng dù trải qua một năm không tăng trưởng. 
Có hai nhà phân tích đã chất vấn Tim Cook về con gà đẻ trứng vàng tiếp theo sau iPhone.
Liệu Apple có còn hứng thú với việc phát triển xe hơi? Hay chế tạo TV, và có thể là mua lại một hãng truyền thông? Hay sử dụng khả năng đỉnh cao về trí tuệ nhân tạo để phát triển loa điều khiển bằng giọng nói tương tự như Echo của Amazon? 

Amazon EchoImage copyrightAMAZON
Image captionLoa điều khiển bằng giọng nói Echo của Amazon, một mặt hàng bán cực chạy tại các nhà bán lẻ

Chắc bạn không ngạc nhiên khi hay Tim Cook né tránh những câu hỏi này - Apple không bao giờ tiết lộ kế hoạch sản phẩm. 
Ông cho biết mình và đồng nghiệp ở Apple vẫn khá hứng thú với TV, cũng như xe hơi. Còn về trợ lý ảo tại gia, Siri trên điện thoại vẫn hữu ích hơn nhiều. 
Nhưng, khi được hỏi bởi một nhà phân tích khác rằng Apple có có một chiến lược lâu dài, có biết được mình muốn gì trong vòng ba đến năm năm tới, Tim Cook trả lời: "Chúng tôi có một chu trình vững chắc nhất từ trước đến nay và chúng tôi vô cùng tự tin vào những gì nằm trong chu trình đó."
Vấn đề nằm ở chỗ Tim Cook từng phát biểu tương tự trước đó, điển hình là vào đầu năm 2014, khi được hỏi về vấn đề cải tiến: 
"Tôi cho rằng khách hàng sẽ thích những gì chúng tôi đang làm… Không gì có thể gây cản trở hay gián đoạn chúng tôi. Như mọi khi, cái khó ở chỗ phải tập trung vào chỉ một vài sản phẩm hay ý tưởng đáng để dồn hết sức vào."

Apple WatchImage copyrightREUTERS
Image captionĐồng hồ Apple là đồng hồ thông minh bán chạy nhất, tuy nhiên, báo cáo bởi IDC cho thấy lượng mua hàng số lượng lớn giảm 72% trong năm vừa qua

Cuối năm ngoái, một sản phẩm hoàn toàn mới của Apple là Đồng hồ Apple ra đời. Dù với vẻ ngoài được cho là hoàn chỉnh nhất trên thị trường đồng hồ thông minh, sản phẩm này cũng không làm nguôi ngoai sự hoài nghi về tính đột phá của Apple dưới thời Tim Cook. 
Sản phẩm thu hút nhất năm nay là tai nghe không dây, một dạng trợ lý ảo đeo tai, ra mắt cùng lần với iPhone 7 vào tháng 9, có khả năng tích hợp với Siri. 
Một sản phẩm khác là AirPod, dự kiến được tung ra thị trường vào cuối tháng 10, nhưng đến nay vẫn chưa có tin tức gì về thời điểm sản phẩm sẵn sàng ra mắt. 

Apple AirPodsImage copyrightGETTY IMAGES
Image captionApple vẫn chưa công bố thời điểm tung ra thị trường mới cho AirPod

Dù chỉ là một trở ngại nhỏ, sự việc này cho thấy động cơ đột phá của Apple đang không vận hành hết năng lực của mình. 
Dù sao thì cũng phải làm rõ là biểu tượng trái táo trên các máy tính MacBook Air vẫn luôn được ưa chuộng bởi những người ít nhiều làm công việc sáng tạo, hay trên hàng ghế đầu tại hầu hết các hội thảo công nghệ. 
Điều này không dễ gì thay đổi trong một sớm một chiều - dù rằng người ta vẫn háo hức chờ xem liệu laptop Surface Book với thời lượng pin 16 tiếng có đủ sức khiến người tiêu dùng từ bỏ Apple hay không. 

Microsoft launchImage copyrightMICROSOFT
Image captionMicrosoft cho rằng laptop của mình có ưu điểm vượt trội so với Apple tại sự kiện hôm thứ Ba

Nếu Tim Cook không đáp ứng được mong đợi thì chắc hẳn sẽ có thêm nhiều lời than phiền về những gì còn lại sau ánh hào quang của Steve Jobs.

Cập nhật về thông cáo của Apple 

Vâng, Apple đáp ứng thắc mắc về cải tiến bằng việc giới thiệu dòng sản phẩm MacBook Pro mới 
Thanh cảm ứng là một cách thức thông minh mang lại cho người dùng một giao diện mới, khác với màn hình cảm ứng iPad. 
Ngoài ra việc thêm chức năng Nhận diện cảm ứng sẽ được hoan nghênh bởi người dùng thích sự tiện dụng của việc đăng nhập bằng vân tay, cũng như các công ty thương mại điện tử, đối tượng hưởng lợi từ những khách hàng được nhận diện. 
Nhưng Apple mất 90 phút để ra mắt một chương trình ứng dụng mới, với nhiều hạn chế, dành cho TV, và một nâng cấp, dù là quan trọng, chỉ cho một máy tính. 
Apple chắc chắn cần phải đẩy nhanh tốc độ cải tiến nếu vẫn muốn chứng minh rằng Mac vẫn thời thượng hơn máy tính thường.

Apple Touch BarImage copyrightAPPLE

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện