Tàu Trung Quốc rời khỏi bãi cạn Scarborough

28 tháng 10 2016

Bộ Quốc Phòng Philippines cho biết tầu Trung Quốc không còn hiện diện ở bãi cạn Scarborough, gọi đó là một bước tiến đang ca ngợi.
Hôm qua trong cuộc họp báo tại Manila, ông Delfin Lorenzana, Bộ Trưởng Quốc Phòng Phi nói rằng trong 3 ngày qua, không có bóng dáng chiếc tầu nào của Trung Quốc chung quanh Scarborough, tạo cơ hội cho ngư phủ Phi trở lại vùng biển này để đánh cá.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc không trả lời thẳng vào câu hỏi về chuyện tầu Trung Quốc rời khỏi bãi cạn Scarborough, nhưng nói rằng Manila và Bắc Kinh cùng làm việc để giải quyết tranh chấp xảy ra ở Biển Đông.
Bãi cạn Scarborough là mục tiêu của vụ tranh chấp chủ quyền giữa 2 nước, sau khi Trung Quốc dùng võ lực chiếm vùng biển này hồi 2013, đẩy Philippines tới chỗ phải nộp đơn ra tòa quốc tế nhờ phân xử. Kết quả vụ liện là phán quyết Tòa Trọng Tài Quốc Tế đưa ra hồi giữa tháng Bảy năm nay, nói rõ Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử lẫn chủ quyền pháp lý ở những hòn đảo Bắc Kinh tự nhận có chủ quyền ở Biển Đông.
Mặc dù phán quyết được xem là hoàn toàn thuận lợi cho Philippines, nhưng tân tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines nhiều lần nói rằng ông sẽ sử dụng đường lối ngoại giao để giải quyết vấn đề.
Một tuần trước đây, ông Duterte sang thăm chính thức Bắc Kinh, và truyền thông Phi xem việc Trung Quốc rút tầu khỏi bãi cạn Scarborough là thành quả cuộc vận động. - RFA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện