Obama và Duterte có thể hội đàm bên lề thượng đỉnh APEC

Tổng Thống Rodrigo Duterte của Philippines. (Hình: AP/Eugene Hoshiko)
WASHINGTON, DC (AP) – Ông Josh Earnest, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, hôm Thứ Sáu nói rằng vẫn có thể có cuộc gặp gỡ tay đôi giữa Tổng Thống Barack Obama của Mỹ và Tổng Thống Rodrigo Duterte của Philippines bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở Peru vào trung tuần tháng tới.
Theo lời ông Earnest, chưa biết ông Duterte có dự hội nghị này không và lịch trình của Tổng Thống Obama thì còn đang được soạn thảo.
Ông nói thêm là quyết định không gặp tổng thống Philippines trong hội nghị ASEAN ở Lào trước đây chỉ được Mỹ thông báo trong một thời gian ngắn.
Ðây là sẽ lần đầu tiên cho ông Duterte và lần cuối cùng cho ông Obama tham dự APEC.
Phát ngôn viên Earnest cho rằng mặc dù một loạt những lời lẽ cường điệu không có lợi ích của Tổng Thống Duterte đưa tới những bất trắc không cần thiết trong quan hệ Phi-Mỹ, nhưng Hoa Kỳ coi đó chỉ là lối nói khoa trương hoa mỹ.
Ông cho biết: “Cho đến bây giờ chúng tôi chưa nhận được thông báo chính thức nào từ chính phủ Philippines về dự định thay đổi bang giao giữa hai nước.”
Ông nói thêm: “Chúng tôi hoan nghênh những lời hoa mỹ phản ánh mong muốn cải thiện quan hệ tốt đẹp, chứ không tán thành lời lẽ làm cho phải nghi ngờ về sự duy trì những cam kết đã tồn tại từ 70 năm qua.”
Quân đội Philippines cho biết cuộc tập trận hỗn hợp Phi-Mỹ từ Tháng Mười Một đến Tháng Mười Hai trên đảo Palawan có thể vẫn tiến hành như thường lệ.
Mời độc giả xem video: Đảng Dân Chủ hiện mỗi ngày nhận được hơn $5 triệu đóng góp
Tham dự cuộc tập trận thường niên này có khoảng hơn một tiểu đội lực lượng đặc biệt Mỹ và một đại đội lính Philippines.
Ðại Tá Benjamin Hao, phát ngôn viên quân sự Philippines, tuyên bố: “Vì đây là hoạt động bình thường hàng năm trong khuôn khổ hiệp định phòng thủ hỗ tương năm 1951, nên quân đội vẫn tiếp tục chuẩn bị trừ khi có thay đổi gì khác theo lệnh từ thượng cấp.” (HC) - Người Việt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?