Tin khắp nơi – 29/10/2016

Tin khắp nơi – 29/10/2016

Bà Clinton

thách FBI công bố toàn bộ dữ kiện về tai tiếng email

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm thứ Sáu mạnh mẽ phản ứng trước tin Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang cân nhắc liệu có thông tin mật trong máy tính của ông Weiner, chồng cũ của phụ tá thân cận nhất của bà hay không.
Bà nói: “Chưa có bất cứ ai từ FBI tiếp xúc với chúng tôi. Lần đầu tôi nghe tin này, có lẽ là lúc các bạn được tin, tôi đoán thế, khi bức thư này tới tay các dân biểu đảng Cộng hoà ở Hạ viện. Chúng tôi không có đủ dữ kiện trong tay, đó là lý do vì sao chúng tôi yêu cầu FBI công bố toàn bộ các dữ kiện họ đang có. Ngay cả giám đốc FBI Comey cũng lưu ý rằng thông tin mới này có thể không đáng kể. Vậy thì còn chờ gì mà không công khai nó?”
Lên tiếng tại thành phố Des Moines, bang Iowa, bà Clinton nói nhân dân Mỹ có quyền được thông tin càng đầy đủ càng tốt trước khi họ đi đầu phiếu vào ngày 8/11.
Bà Clinton lên tiếng vài giờ sau khi FBI cho hay sẽ duyệt lại những email mới, xem liệu chúng có liên hệ gì tới cuộc điều tra về việc bà đã sử dụng máy chủ cá nhân để liên lạc bằng email thời còn làm Ngoại Trưởng hay không.
Các email mới được phát hiện trong cuộc điều tra ông Anthony Weiner về những email dâm ô bất hợp pháp của ông này, ông là chồng cũ của bà Huma Abedin, phụ tá lâu năm của bà Hillary Clinton.

FBI sẽ điều tra thêm email liên quan đến bà Clinton

Bà Hillary Clinton hôm thứ Sáu mạnh mẽ kêu gọi Cục Điều tra Liên bang (FBI) công bố “đầy đủ toàn bộ dữ kiện” về việc cơ quan này quyết định duyệt lại những email có liên hệ tới cuộc điều tra của họ nhắm vào máy chủ riêng tư của bà.
“Tiến trình bỏ phiếu đang diễn ra, vì vậy người dân Mỹ xứng đáng nhận được đầy đủ toàn bộ dữ kiện,” bà Clinton nói trong một cuộc họp báo ngắn tại thành phố Des Moines, bang Iowa.
Bà Clinton lưu ý thông báo duyệt lại email của FBI được đưa ra 11 ngày trước ngày bầu cử, và bà không biết trong những email này có gì. Nhưng bà nói bà “tin rằng dù có gì đi nữa thì nó cũng sẽ không thay đổi kết luận hồi tháng 7,” nhắc tới đề nghị của FBI không truy tố hình sự bà.
Trước đây, sau khi phát hiện trong một số email của bà Clinton có chứa thông tin mật của chính phủ, FBI đã mất khoảng một năm điều tra việc bà dùng máy chủ email cá nhân cho công vụ thời còn làm Ngoại trưởng Hoa Kỳ từ năm 2009 đến năm 2013. Chính phủ Mỹ cấm lưu chuyển thông tin mật vượt ngoài các kênh an toàn.
Hồi tháng 7, Giám đốc FBI cho biết có bằng chứng cho thấy bà Clinton và nhân viên có thể đã phạm luật, nhưng FBI nói rằng công tố viên, nếu làm việc đúng tình đúng lý, thì sẽ không truy tố bà.
Bà Clinton chưa phản hồi công khai trước tin này, nhưng chủ tịch ban vận động của bà, John Podesta, yêu cầu FBI cung cấp thêm thông tin về việc này ngay lập tức.
Ông Podesta nói ông tin rằng vụ này cũng sẽ có kết luận giống như những gì FBI đã kết luận hồi tháng 7 lúc khép lại cuộc điều tra email mà không tìm ra đủ bằng chứng để để truy tố hình sự.
Bà Clinton từng lên tiếng cáo lỗi về vụ email trước, nói rằng đó là một sai lầm.
Reuters dẫn nguồn từ New York Times cho biết các email mới vừa được phát hiện trong lúc FBI đang tiến hành điều tra về các tin nhắn tình dục của cựu dân biểu Anthony Weiner, qua việc thu giữ các thiết bị điện tử của phụ tá cho bà Clinton là bà Huma Abedin và chồng bà Abedin, ông Anthony Weiner.
Đối thủ của bà Clinton bên đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đã nhanh chóng chỉ trích bà Clinton rằng đây là những sai phạm ‘trên quy mô chưa từng thấy trước nay.’
Tòa Bạch Ốc ngày 28/10 cho hay không được thông báo trước về loan báo của FBI rằng đang điều tra thêm một số email của bà Clinton.
Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Eric Schultz, cho báo giới biết tin này không làm ảnh hưởng tới sự ủng hộ của Tổng thống Obama dành cho bà Clinton.

Nghị quyết LHQ kêu gọi cấm vũ khí hạt nhân

Các nước thành viên Liên hiệp quốc đã biểu quyết với đa số áp đảo ủng hộ một biện pháp có thể dẫn đến lệnh cấm vũ khí hạt nhân.
Hôm thứ 5, Uỷ ban Giải trừ Vũ khí và An ninh Quốc tế bỏ phiếu chấp thuận một nghị quyết kêu gọi xúc tiến thương thuyết để đạt một hiệp ước mới đặt vũ khí hạt nhân ra ngoài vòng pháp luật, bất chấp sự chống đối của các nước sở hữu vũ khí hạt nhân.
Bà Beatriz Fihn, Giám đốc điều hành của Chiến dịch Quốc tế Loại trừ Vũ khí Hạt nhân nói “Hiệp ước này không loại bỏ vũ khí hạt nhân trong một sớm một chiều. Tuy nhiên văn kiện này sẽ thiết lập một tiêu chuẩn pháp lý quốc tế mạnh mẽ, nêu lên tính cách xấu xa của vũ khí hạt nhân và buộc các quốc gia thành viên phải khẩn cấp hành động để giải trừ vũ khí hạt nhân.”
Bà Fihn nói đây là một “cuộc biểu quyết có tính cách lịch sử” dù cho việc thuyết phục các nước hủy bỏ vũ khí hạt nhân sẽ vô cùng khó khăn.
Nghị quyết không có tính cách ràng buộc, đã được Áo, Brazil, Ireland, Nigeria, Mexico và Nam Phi đề xuất đã được thông qua với 123 phiếu thuận, 38 phiếu chống và 16 quốc gia bỏ phiếu trắng.
Các cường quốc hạt nhân đã vận động để bỏ phiếu “Không.”
Hoa Kỳ, Israel, Pháp, Nga và Anh nằm trong số các nước bỏ phiếu chống. Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan bỏ phiếu trắng.
Các thành viên LHQ sẽ gặp nhau vào tháng 12 tới đây để bỏ phiếu về nghị quyết trong cuộc họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.
Một mục tiêu khác của nghị quyết này là tổ chức một hội nghị vào tháng 3 năm tới để thương thuyết về “một công cụ pháp lý có tính ràng buộc nhằm cấm vũ khí hạt nhân, đưa đến việc hủy bỏ hoàn toàn loại vũ khí này.”
Các nước ủng hộ nghị quyết nêu lên những quan ngại sâu sắc về “những hậu quả tai hại đối với con người nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng.”
Các quốc gia chống nghị quyết nói việc giảỉ trừ vũ khí hạt nhân nên được thảo luận trong các cuộc thương thuyết về Hiệp ước Không Phổ biến Vũ khí Hạt nhân.
Nghị quyết được đưa ra sau 3 hội nghị quốc tế trong năm 2013 và các cuộc thảo luận của một nhóm đặc nhiệm về giải trừ vũ khí hạt nhân năm 2016, công nhận những hậu quả tai hại đối với con người của vũ khí hạt nhân.

Phó Tổng thống Mỹ

không muốn làm cho bà Clinton, nếu bà đắc cử

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28/10 tuyên bố không muốn phụng sự dưới chính quyền của bà Hillary Clinton nếu bà chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 8/11 tới đây.
“Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giúp bà Hillary nếu bà thắng cử, nhưng tôi không muốn lưu lại trong chính quyền,” ông Biden chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với KBJR tại Duluth, Minnesota.
Hôm 27/10, tờ Politico loan tin rằng chiến dịch tranh cử của bà Clinton đang tính đến việc mời ông Biden làm Ngoại trưởng nếu bà Clinton đắc cử Tổng thống Mỹ.

Pakistan đàn áp đối lập,

nhưng cho phép 1 nhóm Hồi giáo cực đoan tuần hành

Nhà chức trách Pakistan bị đả kích nặng nề vì một mặt đàn áp giới hoạt động chính trị muốn biểu tình chống chính phủ, nhưng mặt khác lại cho phép một nhóm Hồi giáo cực đoan tuần hành tới tận trung tâm thủ đô Islamabad.
Đảng đối lập Pakistan Tehreek-i-Insaf (PTI) do quán quân bóng chày Imran Khan lãnh đạo, dự trù tiến về Islamabad vào ngày thứ Tư để tổ chức một cuộc biểu tình để đòi Thủ Tướng Nawaz Sharif từ chức, và tố cáo ông về tội tham nhũng.
Nhưng chính quyền Pakistan hôm thứ Năm cấm tất cả các cuộc tuần hành chính trị và tôn giáo trong thành phố, đồng thời phát động một chiến dịch đánh chặn trên khắp nước để ngăn cản người của đảng PTI và một số lãnh đạo đảng này, tuần hành tới Islamabad. Hàng trăm người đã bị bắt giữ.
Các trục lộ dẫn đến Islamabad bị phong toả bằng container, trong khi cảnh sát dùng gậy giải tán các thành viên đảng đối lập, đang trực chỉ về hướng thủ đô Islamabad.
Người cầm đầu đảng PTI, ông Imran Khan, bị cấm không được rời khỏi nhà ông ở gần Islamabad, cùng với một số lãnh đạo cao cấp khác đang hội họp tại đó. Ông Khan cam kết sẽ có mặt để dẫn đầu cuộc tuần hành dự trù cho ngày 2/11.
Trong khi các ủng hộ viên của phe đối lập đấu tranh với cảnh sát cả ngày thứ Sáu tới tận khuya, thì đảng Hồi giáo Ahle Sunnat Wal Jamaat (ASWJ) của người Sunni tuần hành ở một khu trung tâm Islamabad, bất chấp lệnh cấm tụ tập.
Bộ Nội vụ Pakistan biện minh rằng đây là một cuộc tuần hành tôn giáo, điểm tụ tập hàng năm của ASWJ, và ban tổ chức cuộc tuần hành đã xin phép trước.
Mặc dù vậy, chính quyền Pakistan bị đả kích mạnh mẽ vì cho phép cuộc tuần hành tôn giáo của một tổ chức bị chỉ trích là vẫn “cổ vũ cho phong trào cực đoan tôn giáo” tại một thời điểm khi mà Pakistan cần phải kiềm chế các nhóm Hồi giáo thường xuyên dùng lãnh thổ Pakistan để phát động các cuộc tấn công khủng bố tại Afghanistan và Ấn Độ.
Các tổ chức bênh vực nhân quyền và giới bình luận tố cáo chính quyền của ông Sharif là áp dụng “hai tiêu chuẩn khác nhau” cho đối lập và nhóm Hồi giáo cực đoan, và đặt nghi vấn về cam kết của Pakistan sẽ kiềm chế phong trào cực đoan bạo động.

TQ tấn công tin tặc

Hội nghị Công nghiệp quốc phòng Mỹ-Đài Loan

Giới chuyên gia an ninh mạng ở Mỹ cho biết tin tặc Trung Quốc vừa mở cuộc tấn công mạng nhắm vào những người tham dự Hội nghị Công nghiệp Quốc phòng Hoa Kỳ-Đài Loan.
Các quan chức nói âm mưu tấn công diễn ra trước đây trong tháng tại hội nghị ở Williamsburg, bang Virginia. Hội nghị quy tụ sự tham dự của các quan chức quốc phòng, đại diện ngành công nghiệp quốc phòng, các chuyên gia an ninh quốc phòng và các học giả nghiên cứu.
Ông Steven Adair, người sáng lập công ty an ninh mạng Volexity khu vực Washington, cho biết âm mưu tấn công đó dựa trên email ‘lừa đảo’ từ Trung Quốc, dụ dỗ người nhận mở tin nhắn. Email đó chứa phần mềm độc hại tạo điều kiện cho tin tặc xâm nhập tất cả các hệ thống được kết nối với mạng của máy tính đó.
Bà Lotta Danielson, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ-Đài Loan, đơn vị tài trợ hội nghị, nói với đài VOA rằng hiệp hội này đã trở thành mục tiêu của hacker trong nhiều năm, và đã hết sức cảnh giác.
Bà cho biết ngay lập tức bà đã thông báo cho tất cả thành viên tham dự hội nghị khi bà nhìn thấy email khả nghi và bà đã chuyển tiếp e-mail đó cho các chuyên gia an ninh.

TQ cảnh cáo Ấn về việc Đức Đạt Lai Lạt Ma tới biên giới

Trung Quốc ngày 28/10 chỉ trích Ấn Độ về lời mời lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng đến thăm một dải đất có tranh chấp trên đường biên giới Ấn-Trung, đồng thời cảnh cáo rằng hành động này sẽ gây tổn hại quan hệ hai nước láng giềng.
Trung Quốc nhận chủ quyền hơn 90 ngàn cây số vuông vùng đất mà Ấn cũng đòi chủ quyền ở phía Đông dãy Himalayas. Phần lớn khu vực này làm nên bang Arunachal Pradesh của Ấn mà Trung Quốc gọi là Nam Tây Tạng.
Một phụ tá cao cấp của Đức Đạt Lai Lạt Ma cho Reuters biết Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình 80 tuổi đã nhận lời mời của lãnh đạo và cư dân bang Arunachal Pradesh.
“Ngài định tới thăm khu vực này vào tuần lễ thứ nhì của tháng 3,” người phụ tá tên Tenzin Taklha cho biết.
Ông Lục Khảng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc họp báo thường kỳ, tuyên bố Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối việc Đức Đạt Lai Lạt Ma tới thăm biên giới Trung-Ấn, đồng thời kỳ vọng Ấn tôn trọng đồng thuận song phương về vấn đề khu vực này để mối quan hệ đôi bên có thể phát triển lành mạnh, ổn định.
Trung Quốc xem Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần tử ly khai dù Ngài khẳng định chỉ mưu tìm một nền tự trị đúng nghĩa cho Tây Tạng, vùng đất bị quân đội cộng sản Trung Quốc ‘giải phóng hòa bình’ hồi năm 1950.
Bất đồng giữa Trung-Ấn về các phần đất trên đường biên giới kéo dài 3.500 cây số đã dẫn tới một cuộc chiến tranh ngắn vào năm 1962. Đôi bên đã tìm cách kiểm soát tranh chấp nhưng các vòng đàm phán không đạt mấy kết quả.

Hàn Quốc: Biểu tình đòi bà Park Geun-hye từ nhiệm

Cuộc biểu tình xảy ra sau khi bà Park yêu cầu 10 vị cố vấn cao cấp từ chức, sau khi thừa nhận bà đã cho phép một người bạn lâu năm biên tập các bài diễn văn chính trị.
Choi Soon-sil, người không nắm giữ bất kỳ vị trí nào trong chính quyền, cũng bị nghi ngờ can thiệp vào quá trình xây dựng chính sách và tận dụng các mối liên hệ của bà với tổng thống để trục lợi về tài chính.
Hôm thứ Bảy 29/10, các công tố viên lục soát nhà riêng của một số trợ lý tổng thống. Nhiều máy tính và tài liệu của các quan chức được cho là đồng phạm của bà Choi đã bị thu giữ.
‘Mất uy quyền’
Cảnh sát nói khoảng 8.000 người biểu tình đã xuống đường vào tối thứ Bảy. Con số mà các nhà tổ chức biểu tình đưa ra là 20.000 người.
Nhiều người mang biểu ngữ viết : “Hãy từ chức, Park Geun-hye”.
“Bà Park đã mất uy quyền của một tổng thống và cho thấy bà không có những phẩm chất cơ bản nhất để điều hành một đất nước,” chính trị gia đối lập Jae-myung Lee được hãng tin AP dẫn lời nói.
Lời xin lỗi của bà Park về vụ tai tiếng được phát trên truyền hình vào tuần trước thất bại trong việc làm giảm căng thẳng mà thay vào đó lại khuấy lên các cáo buộc về cách quản lý sai của chính quyền.
Vụ tai tiếng ảnh hưởng nặng nề tới sự ủng hộ đối với bà trước kỳ bầu cử năm tới, với một số đảng đối lập kêu gọi bà từ chức.
Bà Park năm nay 64 tuổi, là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Hàn Quốc sau khi giành chiến thắng năm 2012. Chính bà cũng là người đề nghị tổng thống được phép ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp.
Bà Choi là con gái của lãnh tụ giáo phái Choi Tae-min, người đã dẫn dắt bà Park cho tới khi qua đời năm 1994.
Bà Choi rời Hàn Quốc hồi tháng trước và hiện ở Đức, bà phủ nhận việc thu lợi tài chính qua các mối quan hệ của bà với chính phủ.
Luật sư của bà nói bà ý thức rõ mức độ nghiêm trọng của sự việc và sẵn sàng trở về Hàn Quốc nếu các công tố viên triệu tập.
Xem thêm chuyên mục về Hàn Quốc của BBC:http://www.bbc.com/vietnamese/topics/south_korea

Lithuania ‘cảnh báo nguy cơ Nga tấn công’

Lithuania đã cập nhật cuốn sách tự vệ dân sự, khuyên người dân làm gì khi bị Nga xâm lược.
Cuốn sách liệt kê các kỹ thuật sống sót và cảnh báo Nga sẵn sàng dùng quân sự chống lại láng giềng.
Hàng chục ngàn bản của cuốn sách 75 trang đã được phân phát.
Chính phủ cũng mở đường dây nóng để công dân trình báo các nghi phạm là điệp viên.
Quan hệ của Nga với các nước Baltic đã xấu đi từ năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine.
Đây là bản sách thứ ba mà bộ quốc phòng Lithuania xuất bản từ 2014, nhưng phiên bản lần này tỏ ra nghiêm trọng hơn.
Nó chỉ dẫn cách xác định xe tăng, đạn, mìn của Nga.
Lithuania từng thuộc Liên Xô. Năm 2004, nước này gia nhập Nato.
Lithuania chia sẻ đường biên giới với Kaliningrad của Nga.
Các đồng minh Nato dự định gửi thêm quân và thiết bị đến các nước Baltic.
Lithuania, Estonia và Latvia đã bày tỏ lo ngại bị Nga xâm lược.
Năm ngoái, Lithuania nói họ sẽ mở lại chính sách tòng quân cho đàn ông tuổi từ 19 đến 26.

Ba Lan tố cáo Nga đưa tàu chiến hạng nặng

vào vùng biển Baltic

Hôm qua, 28/10/2016, Ba Lan đã lên án việc Nga mới triển khai hai chiến hạm, trong bị tên lửa hành trình tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào vùng Baltic. Vacxava đánh giá động thái của Matxcơva là « hung hăng và vô trách nhiệm ».
Giữa tuần này, Nato khẳng định Nga đã đưa hai chiến hạm lớn vào trong vùng biển Baltic. Phản ứng trước thông tin trên, ngoại trưởng Witol Waszczykowski đã tuyên bố trên đài phát thanh Ba Lan rằng : « Việc triển khai tàu chiến có khả năng mang vũ khí hạt nhân là một cách ứng xử hung hăng và vô trách nhiệm. Đó là phản ứng không tương xứng với những quyết định của NATO».
Hồi tháng 7 vừa qua, tại Vacxava, lãnh đạo các nước thành viên NATO đã thông qua kế hoạch điều quân các đồng minh luân chuyển trong 3 quốc gia vùng Baltic và tại Ba Lan. Mục đích để trấn an các nước này là họ sẽ không bị bỏ rơi trong trương hợp nếu Nga lại tính chuyện can thiệp ở đó như đã làm với Ukraina năm 2014.
Ngay sau đó, Kremlin đã có động thái đáp trả bằng việc gia tăng hiện diện quân sự trong vùng Baltic. Các máy bay Nga thường xuyên có những hành động thử phản ứng trong không phận của các nước vùng Baltic, thành viên của Nato.
Đầu tháng này, Nga đã triển khai tên lửa Iskander, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trong vùng Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga lọt giữa Ba Lan và Litva.
Matxcơva vẫn kiên quyết phản đối việc việc NATO mở rộng về các nước từng được coi là sân sau Liên Xô trước đây. Nga dự tính thành lập ba sư đoàn mới trong vùng tây nam và triển khai tại đó các loại vũ khí mới nhằm đáp trả những động thái mà họ coi là sự tâp trung quân sự nguy hiểm của phương tây ở biên giới với Nga.

Những người Nga lo sợ chiến tranh với phương Tây

Gabriel GatehouseBBC Newsnight
Tại miền rừng ngoại ô của Moscow, hàng chục học viên đang chạy chiến đấu trong sự căng thẳng, hòng nhắm những viên đạn từ súng hơi hạng nhẹ vào đối phương.
Chuyến đi chơi trò đạn sơn cuối tuần này được một đảng đối lập tổ chức. Một cuộc chơi thoạt nghe tưởng chừng như hoàn toàn vô hại. Nhưng ở Nga, mọi thứ không nhất thiết phải đúng như tên gọi của nó.
“Chúng tôi cung cấp nhiều chủ đề liên kết đến quân sự,” Stepan Zotov cho biết. Ông này là một nhà hoạt động của đảng đang điều khiển chuyến đi này.
“Đây là một cuộc đấu dao, ném dao. Với lại, đạn dược sử dụng là thật, nên chúng tôi thường đi đến những trường bắn hay thỉnh thoảng là vùng quân sự cắm.”
Đảng của ông Zotov, Rodina, nghĩa là Đất Mẹ, là một phần của cái gọi là “đối lập trung thành,” tức là ủng hộ Điện Kremlin.
Và những hoạt động của ông ta là một phần của chương trình “giáo dục quân sự yêu nước” cho học viên, được chính phủ ủng hộ.
Tôi đến gặp ông Zotov là do, theo dõi tin tức từ truyền hình Nga trong vài tuần trở lại đây, chúng ta có thể mơ hồ nghĩ rằng nước Nga đang trong tư thế chuẩn bị nghênh chiến với phương Tây.
Khoảng đầu tháng này, một kênh truyền hình do nhà nước kiểm soát khuyến cáo người xem đài đi tìm hầm tránh bom hạt nhân gần nhất trước khi quá muộn. Nga gần đây đã tiến hành những bài tập dượt với quy mô toàn lãnh thổ để chuẩn bị cho tình huống nêu trên có thể xảy ra. Ông Zotov thực hiện nhiệm vụ này rất nghiêm túc.
“Chúng tôi đang chuẩn bị nghênh chiến với phương Tây. Nhưng phần lớn sự đương đầu này nằm ở lĩnh vực văn hoá, thông tin, và giá trị. Nền văn minh Nga là một sự văn hoá của những anh hùng và chiến binh.”
Ông Zotov hồi tưởng về sự sụp đổ của Liên Xô không phải là thắng lợi của sự tự do mà là một bi kịch.
“Đất nước vĩ đại của chúng tôi giải tán không có chiến tranh, không xung đột. Vì chúng tôi bắt đầu yêu một dân tộc khác và một nền văn hoá khác, không phải của chúng tôi.”
Stepan Zotov đã kể với tôi là ông đã chiến đấu dưới tư cách là một tình nguyện viên sát cạnh lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.
“Tôi và những đồng chí, thật không may là cả những học viên trường sĩ quan của tôi đã tham gia. Đây là cuộc xung đột giữa nước Nga và phương Tây.”
Qua tiếp xúc, tôi nhận thấy không học viên nào bày tỏ sự mong muốn tình nguyện đi đánh trận ở Ukraine. Họ chỉ xấp xỉ tuổi đôi mươi hay trên dưới 20 tuổi, tất cả đều sinh ra sau thời Xô Viết. Và họ xem chừng như không lấy làm thuyết phục bởi bài nói trên truyền thông về sự xung đột sắp tới.
“Mọi người đừng nên theo dõi TV ở Nga,” một cô gái trẻ nói.
“Truyền thông đang thổi phồng mọi thứ lên. Đây là cuộc chiến thông tin. Mọi người không nên để tâm vào đấy. Họ đang làm mọi người lo lắng vì điều không đâu vào đâu.”
Tôi hỏi khái niệm phương Tây có ý nghĩa gì với họ.
“Chủ nghĩa tư bản,” một ý kiến cho biết.
“Cơ hội,” một ý kiến khác.
“Vả lại, văn hoá rất thú vị. Đó là một nền văn hóa khác. Có thể một ngày nào đó sẽ có sự hợp tác bởi vì chúng ta cùng chung sống trên một hành tinh và chẳng có lý do gì để chiến tranh.”
Gần như là ngay khi nắm trong tay quyền lực, Putin bắt đầu điều khiển các đài truyền hình của Nga. Quá trình ấy giờ đã hoàn tất. Những gì mọi người thấy trên truyền hình hiện nay hoặc là đã được sự đồng ý hoặc là ủng hộ Kremlin.
Các chương trình tin tức có nhiều câu chuyện về chiến trạnh và khủng hoảng nước ngoài, và những tiêu chuẩn kép quốc tế. Chính quyền Ukraine bị cáo buộc hành xác trẻ nhỏ; BBC dàn cảnh cho vụ tấn công hoá học ở Syria.
Sự thật đứng dưới chính trị. Để ủng hộ cho hành động cân bằng đầy khó khăn này, một cơ cấu triết học được xây dựng. Một trong những kiến trúc sư là Alexander Dugin, một nhà tư tưởng và lý luận, người đang chịu trừng phạt của Mỹ cho cáo buộc liên quan sự sáp nhập Crimea vào Nga và chiến tranh ở miền Đông Ukraine.
“Sự thật là một câu hỏi về đức tin,” ông nói với tôi, khi tôi đến thăm ông tại đài truyền hình tôn giáo riêng của ông gần Kremlin.
“Hậu hiện đại cho thấy rằng cái gọi là sự thật chỉ là vấn đề niềm tin. Bởi thế, chúng ta tin vào những việc chúng ta làm, chúng ta tin vào những lời chúng ta nói. Và đó là phương pháp duy nhất để định nghĩa sự thật. Do đó chúng tôi có sự thật đặc biệt của nước Nga mà mọi người cần phải chấp nhận.”
Triết lý của Dugin được biết đến là sự lai Á-Âu. Nó nói rằng nước Nga Chính thống không thuộc về Đông hay Tây, mà là một sự khai hoá riêng biệt và duy nhất, một nền văn minh chiến đấu đòi vị trí hợp pháp giữa các thế lực trên thế giới. Triết lý của ông dần tạo sự ảnh hưởng ngày một lớn trong giới tinh hoa chính trị và quân sự của Nga.
“Nếu Mỹ không muốn khơi mào chiến tranh, các bạn nên nhận thấy rằng Mỹ không còn là nhân tố chỉ huy duy nhất. Và với tình hình ở Syria và Ukraine, Nga phát biểu, ‘Mỹ không còn là ông trùm nữa.” Đó là câu hỏi ai mới là người thống trị thế giới. Duy nhất chiến tranh có thể thực sự quyết định.”
Sự xung đột trong tâm trí của ông Dugin không nhắm độc nhất vào Tây phương. Thông điệp này còn dành cho người trong nước. Đó là: không tồn tại cái gọi là giá trị tự do toàn cầu; không có sự mâu thuẫn nội tại trong chế độ dân chủ không cho phép bất đồng quan điểm.
Trong bóng tường của Kremlin, đoàn người hoạt động xã hội ngày càng ít đang cố gìn giữ những ký ức về Boris Nemtsov. Họ đặt những bông hoa lên nơi mà những chính khách của phe đối lập đã ngã xuống năm ngoái. Đó là một công việc lạnh lẽo và cô đơn.
“Tôi vẫn luôn tin là sự thật còn tồn tại,” Mikhail Shneider nói. Ông này từng là người bất đồng chính kiến thời Liên Xô và là đồng đội của ông Nemtsov.
“Sự thật là họ đã giết Boris Nemtsov ở đây, cách chỗ chúng ta đang đứng 10 mét. Sự thật là Putin đang ở Kremlin. Sự thật là tivi của Putin dối trá.”
Phần lớn người Nga không thật sự tin là chiến tranh hạt nhân với phương Tây sẽ nổ ra. Có lẽ ban lãnh đạo của họ cũng không tin tưởng vào điều đó. Họ dường như không tin tưởng lắm vào một nhà nước độc đoán hậu hiện đại.
Tuy nhiên khi một lời nói dối được lặp lại nhiều lần, nó có thể biến thành một thực tế.

Irak : Dân quân Shia cắt đường tiếp liệu của Daech

Dân quân Irak chống Daech mở mặt trận mới ở tây bắc Mossoul. Mục tiêu là thành phố Tal Afar. Đây là nơi có đại đa số tín đồ Shia bị Daech đánh chiếm vào năm 2014, và cũng nằm trên trục lộ chiến lược giao thông với Syria.
Theo AFP, lực lượng dân quân Irak có tên là Hachd al-Chaabi do Iran võ trang bắt đầu tham gia vào chiến dịch tái chiếm Mossoul, thủ phủ của Daech tại Irak.
Từ khi chiến dịch này khai mở vào ngày 17/10, dân quân Shia chỉ can thiệp ở phía tây Irak, nơi không có quân đội chính phủ Irak bố trí . Phát ngôn viên của lực lượng này cho biết mục tiêu của họ là chiếm lại ba thành phốTal Afar, Tal Aba và Hatra nằm ở tây bắc Irak, để không cho chiến binh Daech ở Irak và Syria tiếp cứu lẫn nhau.
Sự can thiệp của dân quân Shia do Iran ủng hộ vào chiến dịch tái chiếm Mossoul gây căng thẳng với phe Kurdistan và hệ phái Sunni ở Irak. Dân quân Shia bị tố cáo hành xử thô bạo với tín đồ Sunni mỗi khi chiến thắng. Do vậy, dân quân Shia cho biết họ sẽ không vào thành phố Mossoul.
Trong khi đó tại phía nam Mossoul, tình hình chiến sự tiếp tục sôi động. Trái với loan báo « tạm nghỉ ngơi hai ngày để củng cố các vùng tái chiếm », quân đội chính phủ, chia làm bốn mặt, tấn công vào huyện Al Choura.
Syria : phe nổi dậy tiếp tục phản công
Theo tổ chức quan sát nhân quyền Syria OSDH, các nhóm nổi dậy tại Syria đã huy động hơn 1500 chiến binh, mở một trận phản công dài trên 15 cây số ở phía tây Aleppo.
Sau khi chiếm được một khu phố quan trọng, mục tiêu kế tiếp là đánh vào một trường quân sự, theo thông báo của một chỉ huy chiến trường. Không quân Nga phải can thiệp dữ dội tại phía tây Aleppo nhưng tôn trọng lệnh ngưng oanh kích ở phía đông thành phố.

Liên Hiệp Quốc loại Nga ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28/10/2016 đã bầu lại 14 thành viên trong Hội Đồng Nhân Quyền. Kết quả đã gây ngạc nhiên khi với một số phiếu rất khít khao, Đại Hội Đồng đã bác đơn của Nga, muốn tiếp tục làm thành viên Hội Đồng Nhân Quyền thêm một nhiệm kỳ nữa.
Thông tín viên RFI, Marie Bourreau từ New York cho biết thêm chi tiết :
Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã gây ngạc nhiên khi bất ngờ bác đơn Nga muốn ở lại Hội Đồng Nhân Quyền. Matxcơva như vậy là đã trả giá cho việc can thiệp vào Syria và cho số phận hàng trăm ngàn thường dân bị kẹt trong chiến dịch bao vậy đông Aleppo.
Nga, Croatia và Hungary tranh nhau hai ghế dành cho Đông Âu. Nga chỉ được 112 phiếu trong lúc Croatia được 114 phiếu và Hungary 144, trên tổng số 193 thành viên Liên Hiệp Quốc.
Mấy hôm trước, hàng chục tổ chức bảo vệ nhân quyền đã kêu gọi Đại Hội Đồng đừng bầu lại Nga cho một nhiệm kỳ thứ hai, tức 3 năm nữa, do việc Nga hậu thuẫn cho chế độ của tổng thống Bachar al Assad.
Dẫu sao đây cũng là một tín hiệu mạnh gởi đến điện Kremlin, cho dù Nga đã nhường chỗ cho Hungary của ông Viktor Orban từng bị chỉ trích gắt gao vì chính sách đóng cửa đối với người tị nạn.
Đó cũng là những nghịch lý của một định chế quốc tế như Liên Hiệp Quốc, cho mỗi thành viên một tiếng nói, mặc dù hàng năm các tổ chức bảo vệ nhân quyền đều lên tiếng tố cáo những vị phạm tệ hại nhất của một số quốc gia được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền.
Hậu quả của việc chọn Trung Quốc, Ai Cập, hay Ả Rập Xê Út vào Hội Đồng rất cụ thể : Các quốc gia này có thể dùng hết sức lực để ngăn chận những nghị quyết, phá hỏng nhiệm vụ các báo cáo viên đặc biệt, hay cấm lập các ủy ban điều tra độc lập về các hành vi vi phạm nhân quyền.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161029-dai-hoi-dong-lhq-loai-nga-ra-khoi-hoi-dong-nhan-quyen

Nhật và Ấn

thắt chặt quan hệ quốc phòng để đối phó với Trung Quốc

Theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Ấn Độ ngày 28/10/2016, thủ tướng Narenda Modi sẽ đến Tokyo ngày 11/11 trong một chuyến công du hai ngày. Ông Modi sẽ họp thượng đỉnh với đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe để bàn việc tăng cường quan hệ quốc phòng, hạt nhân dân sự giữa hai nước. Tại Tokyo, thủ tướng Ấn Độ cũng sẽ có cuộc hội kiến với Nhật Hoàng Akihito.
Thông cáo bộ Ngoại Giao Ấn Độ cho biết thêm là cuộc gặp thượng đỉnh Modi-Abe lần này « sẽ là dịp để lãnh đạo hai nước trao đổi kỹ lưỡng về các vấn đề song phương, khu vực và thế giới vì lợi ích chung ».
Trong khi đó báo chí tại Ấn Độ đưa tin, trong cuộc gặp lần này, lãnh đạo hai nước sẽ ký thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự, mà lần gặp trước hai bên đã thảo luận nhưng không đạt được kết quả. Một thỏa thuận hạt nhân sẽ cho phép Nhật xuất khẩu các công nghệ hạt nhân dân sự sang Ấn Độ, nước không phê chuẩn Hiệp ước không phổ biến vũ khi hạt nhân của quốc tế.
Một trọng tâm khác của cuộc gặp thượng đỉnh Ấn – Nhật lần này là tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng, trong đó có vấn đề tổ chức tập trận chung giữa quân đội hai nước.
Ấn Độ và Nhật Bản là hai nước đều có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc, Ấn Độ là trên đất liền và Nhật Bản là trên biển. Lãnh đạo hai nước đều được đánh giá là là những người theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa cứng rắn.
Ngay sau khi lên lãnh đạo Ấn Độ, tháng 8 năm 2014, thủ tướng Modi đã có chuyến công du đầu tiên đến Nhật Bản. Tháng 12 /2015, thủ tướng Shinzo Abe cũng đã tới thăm chính thức Ấn Độ. Trong chuyến đi đó hai bên đã có những phác thảo ban đầu cho cho sự hợp tác quốc phòng và hạt nhân dân sự.

Vì sao liên quân chống Daech

chưa vào giải phóng Raqqa ở Syria ?

Vào lúc chiến dịch giải phóng Mossoul, thủ phủ của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo – Daech tại Irak đang diễn ra, nhiều tiếng nói gần đây đã nêu lên khả năng tấn công vào thủ phủ thứ hai của Daech tại Syria là Raqqa. Thế nhưng, theo các nhà quan sát, đánh Mossoul đã là một công việc không dễ, nhưng đụng vào Raqqa sẽ là một việc gian nan gấp bội, vì tình hình Syria phức tạp hơn Irak rất nhiều.
Mới cách đây hai hôm, ngày 26/10/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter và đồng nhiệm Anh Michael Fallon đã lên tiếng khẳng định rằng chiến dịch tái chiếm Raqqa sẽ bắt đầu « trong vài tuần » sắp tới đây, và Mỹ cũng như Anh Quốc, có đủ khả năng cùng lúc đánh trên cả hai mặt trận.
Nói thì như thế, nhưng theo nhận định của hãng tin Pháp AFP, các quan chức lãnh đạo liên minh quốc tế chống Daech vẫn tránh đưa ra lịch trình cụ thể của chiến dịch đánh vào Raqqa, và khi phát biểu riêng, đều không dám khẳng định bất cứ điều gì. Một nguồn tin Pháp giải thích : « Rõ ràng là chưa có gì sẵn sàng cho việc sớm đánh chiếm Raqqa (…) Vấn đề Syria phức tạp hơn nhiều ».
Để mở chiến dịch tái chiếm Mossoul, bị Daech chiếm cứ từ tháng 06/2014, liên quân quốc tế đã phải chuẩn bị trước cả năm, và thảo luận kỹ lưỡng giữa ba bên : Liên quân quốc tế, Bagdad và chính quyền người Kurdistan ở Irak. Chiến dịch do các lực lượng Iraq và chiến binh peshmerga của người Kurdistan tiến hành, và được liên minh yểm trợ.
Vấn đề đầu tiên là nếu đánh vào Raqqa, tức là tại Syria, nơi có vô số các nhóm võ trang khác nhau, lại được các cường quốc khác nhau ủng hộ trực tiếp hay gián tiếp, thì rất khó chọn phe nào làm lực lượng chủ đạo.
Nguồn tin Pháp giải thích : « Có một sự khác biệt căn bản giữa Irak và Syria. Tại Irak, liên quân đã can thiệp theo lời mời của chính quyền Irak. Còn tại Syria, thì các nước trong liên quân lại chống chính quyền Al-Assad, và không muốn mở những chiến dịch có lợi cho Damas ».
Câu hỏi then chốt là ai sẽ chỉ huy chiến dịch Raqqa, và sẽ huy động các lực lượng nào. Theo một quan chức quân đội Mỹ, việc tái chiếm Raqqa phải do một lực lượng Ả Rập tiến hành. Nhiều nguồn tin khác khẳng định là không thể để lực lượng Kurdistan ở Syria đi vào một thành phố 200.000 dân mà đa số là người Hồi Giáo hệ phái Sunni.
Trên chiến trường Syria hiện nay, vấn đề là chỉ có hai lực lượng ở Syria chiến đấu chống Daech : Lực Lượng Dân chủ Syria – một liên minh người Kurdistan và Ả Rập do Mỹ hỗ trợ – và phiến quân Syria thuộc tổ chức Quân Đội Syria Tự Do được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
Họ có đủ người để tấn công hay không ? Giới chức quân sự khẳng định là có đủ, nhưng sự đối nghịch giữa các lực lượng dân quân người Kurdistan và Thổ Nhĩ Kỳ khiến hai lực lượng này không thể nào hợp tác được với nhau.
Washington gần đây đã có dấu hiệu thiên về Ankara. Sau cuộc gặp với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tại Bruxelles hôm 26/10, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cho biết đã làm việc chặt chẽ với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, và điều đó mang lại kết quả đáng khích lệ với việc chiếm lại Dabiq (trong tháng Mười). Ông Carter nói tiếp : « Chúng tôi đang tìm kiếm những cơ hội khác để làm việc tại Syria, kể cả trên vấn đề Raqqa ».
Câu hỏi cuối cùng : Thái độ của Nga, đồng minh của Damas như thế nào ? Theo nguồn tin Pháp, mục tiêu của Nga rất khác. Họ bận giúp Assad tiêu diệt đối lập ở Aleppo, và Raqqa không phải là một chủ đề quan tâm của Matxcơva.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?