Bị đe dọa khủng bố, Mỹ di tản gia đình nhân viên ngoại giao ở Istanbul

mediaTàu chiến Mỹ USS Carney trên biển Đen sát bên thành phố Istanbul ngày 24/10/2016.REUTERS/Murad Sezer
Đề phòng khủng bố, Washington ra lệnh cho thân nhân các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Istanbul, thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó chính quyền Ankara tiếp tục thanh trừng nội bộ, sa thải thêm hàng chục ngàn công chức và đóng cửa hàng chục cơ quan truyền thông.
Hôm thứ bảy 29/10/2016, bộ ngoại giao Mỹ ra lệnh di tản gia đình nhân viên Toà lãnh sự tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, và cảnh báo nguy cơ xảy ra những vụ tấn công khủng bố nhắm vào kiều dân Mỹ.
Tuy lệnh này chỉ liên quan đến cơ quan ngoại giao Mỹ tại Istanbul nhưng đây là lần thứ hai trong vòng một tuần lễ, Washington báo động về nguy cơ « các nhóm cực đoan quốc tế và địa phương » ra tay tại thủ đô kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm thứ hai, bộ Ngoại Giao Mỹ kêu cầu công dân suy nghĩ kỹ trước khi tính chuyện sang Thổ Nhĩ Kỳ du lịch.
Thổ Nhĩ Kỳ : Tiếp tục sa thải viên chức, đóng cửa báo chí
Trong khi đó, tổng thống Erdogan tiếp tục siết chặt không gian tự do đã hạn hẹp tại Thổ Nhĩ Kỳ qua hai nghị định. Tiếp theo những đợt thanh trừng trong quân đội, cảnh sát, truyền thông và giáo dục sau vụ đảo chính hụt ngày 15/07, hôm nay có thêm 10.131 công chức trong ba bộ tư pháp, y tế và giáo dục bị cách chức.
Nghị định thứ hai đóng cửa 15 cơ quan báo chí, đa số bị xem là « thân với người Kourdistan », hủy bỏ bầu cử viện trưởng các viện đại học, quyền bổ nhiệm từ nay nằm trong tay tổng thống Erdogan.
Một trong những bước lùi khác về mặt nhân quyền của Thổ Nhĩ Kỳ là án tử hình. Hôm qua, tổng thống Erdogan cho biết sẽ đưa sang Quốc hội thảo luận và biểu quyết dự luật tái lập án tử hình mà Ankara đã hủy bỏ vào năm 2004, trong nỗ lực xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu.
Giới quan sát nghi ngờ tổng thống Erdogan sử dụng án tử hình để trả thù các sĩ quan đảo chính. Sau cuộc binh biến hồi tháng 7, hơn 35.000 sĩ quan, tướng lãnh bị bắt giam. Hàng chục ngàn giáo sư, thẩm phán, cảnh sát, nhà báo bị sa thải. - RFI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện