Tin Biển Đông – 29/10/2016

Tin Biển Đông – 29/10/2016

Philippines: Tàu Trung Quốc đã rời bãi cạn Scarborough

Tàu Trung Quốc không còn ở bãi cạn Scarborough và ngư dân Philippines có thể tái tục hoạt động đánh bắt tại điểm nóng tranh chấp trên Biển Đông giữa Bắc Kinh và Manila, theo loan báo của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ngày 28/10.
Bộ trưởng Delfin Lorenzana gọi hành động của Trung Quốc là ‘một diễn tiến đáng hoan nghênh’.
Ông nói giờ đây, lần đầu tiên sau 4 năm, ngư dân Philippines có thể tiếp cận bãi cạn này mà không bị cản trở, một chỉ dấu cho thấy quan hệ đôi bên đang đổi chiều thuận lợi kể từ khi Manila ‘chọc giận’ Bắc Kinh vào năm 2013 đưa vụ kiện bản đồ đường lưỡi bò lên Tòa trọng tài quốc tế.
Các tàu tuần duyên của Trung Quốc rời khỏi bãi cạn Scarborough sau chuyến thăm của Tổng thống Rodrigo Duterte tới Bắc Kinh.
Bộ trưởng Lorenzana cho báo giới biết ‘Từ 3 ngày trước, tàu Trung Quốc, tuần duyên hoặc hải quân Trung Quốc, đã không còn hiện diện trong khu vực Scarborough.’
Dù bãi cạn Scarborough chỉ gồm vài mảng đá nổi lên trên mặt nước cách đất liền Philippines chừng 124 hải lý, nhưng đây là biểu tượng của các nỗ lực từ Manila trong việc xác quyết chủ quyền và cũng là trọng tâm trong đơn kiện của Manila vào năm 2013.
Vẫn còn một số hoang mang về tình hình thực địa ngoài Scarborough vì trước lời loan báo của Bộ trưởng Quốc phòng, một phát ngôn nhân quân đội Philippines cho biết các tàu Trung Quốc vẫn còn đó, một số ngư dân trong khu vực cũng nói như vậy.
Ngày 28/10 khi phóng viên hỏi về việc ngư dân Philippines có thể quay lại bãi cạn này hay chăng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng, không hề đề cập tới việc tàu tuần duyên của Bắc Kinh rút lui.
Ông Lục chỉ nói rằng hai nước ‘đã có thể cùng làm việc với nhau về những vấn đề liên quan đến Biển Đông và giải quyết tranh chấp một cách thích hợp.’
Tòa trọng tài tại The Hague hồi tháng 7 tuyên bố dù bãi cạn Scarborough nằm bên trong 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng không một quốc gia nào có chủ quyền tại đây, vì vậy, tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền trên khu vực này đều có thể đánh bắt cá ở đó.

Malaysia sắp mua tàu tác chiến ven biển của Trung Quốc

Malaysia sẽ ký một hợp đồng mua các tàu tác chiến ven biển từ Trung Quốc khi Thủ tướng Najib Razak thăm Bắc Kinh vào tuần tới, theo tin đăng trên Facebook của Bộ Quốc phòng Malaysia.
Bài diễn văn sắp đọc của Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein được đưa lên Facebook hôm thứ ba tuần này, nhưng bị gỡ bỏ sau khi Reuters đề nghị người phát ngôn của Bộ cho bình luận.
Nếu kế hoạch mua tàu tuần tra được xúc tiến, đây sẽ là thỏa thuận quốc phòng quan trọng đầu tiên của Malaysia với Trung Quốc.
Diễn tiến này xảy ra giữa những căng thẳng tranh chấp Biển Đông và giữa bối cảnh Mỹ-Trung đang cạnh tranh ảnh hưởng trong khu vực.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng, ngày 28/10 nói ‘chưa rõ về chi tiết cụ thể của tình hình’, nhưng đáp câu hỏi của Reuters tại cuộc họp báo thường nhật, ông Lục lưu ý rằng Trung Quốc và Malaysia ‘tiếp tục hợp tác và liên lạc thường xuyên trong mọi lĩnh vực’.
Quan hệ giữa Malaysia với Mỹ trở nên căng thẳng sau khi Bộ Tư pháp đệ đơn kiện liên hệ tới cuộc điều tra rửa tiền tại quỹ nhà nước 1MDB của Malaysia mà Thủ tướng Najib thành lập và trông coi.
Ông Najib chủ nhật này sẽ công du Trung Quốc trong 1 tuần.
“Vào ngày 5/11/16, Bộ Quốc phòng sẽ ký một hợp đồng mua các tàu tác chiến ven biển với Cơ quan Quản lý Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc . Đây là phần quan trọng trong lịch trình chuyến công du chính thức của Thủ tướng tới Trung Quốc,” theo bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng đăng trên Facebook.
Tuy nhiên, bài diễn văn ghi hình tại Bộ Quốc phòng Malaysia không nhắc tới hợp đồng này.
Phát ngôn nhân Bộ quốc phòng Malaysia từ chối bình luận và văn phòng Thủ tướng chưa phản hồi yêu cầu bình luận.
Tàu chiến ven biển là tàu tuần tra cao tốc có thể được trang bị bãi đáp trực thăng và mang theo phi đạn. Tàu thường được dùng cho công tác an ninh duyên hải, tuần tra do thám biển, và cũng được triển khai cho các hoạt động cứu trợ thảm họa và tìm kiếm cứu nạn.

Philippines có thể tuần tra chung với Nhật ở Biển Đông

Trong chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói hôm 27/10 rằng nước ông có thể tham gia các cuộc thao dượt hải quân chung với Nhật trong vùng biển chủ quyền của Philippines ở Biển Đông. Song ông nhắc lại rằng sẽ không có thêm tập trận chung với Mỹ, đồng minh lâu năm của Philippines. Ông Duterte cho biết ông cũng đã giải thích hôm 26/7 với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về lý do ông bực bội về Mỹ, ông nhắc lại rằng Washington đối xử với Philippines như “chó bị xích cổ”.Share Post

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện