Vua Bhumibol: Người dân được phép vào viếng trong Hoàng cung

29 tháng 10 2016
Thai mourners wearing dark clothing line-up to pay tribute at the Grand Palace in Bangkok, Thailand, 29 October 2016Image copyrightEPA
Image captionHôm thứ Bảy 29/10, người đến viếng xếp thành hàng dài để được vào Hoàng cung
Hàng ngàn người Thái Lan hôm thứ Bảy 29/10 được phép vào khu vực đại điện đăng quang của Hoàng cung ở Bangkok, nơi đặt thi thể Quốc vương Bhumibol Adulyadej. 
Đám đông đã tụ tập bên ngoài cung điện kể từ khi vua băng hà từ hai tuần trước, nhưng đây là lần đầu tiên họ được phép vào viếng di hài ông.
Chính quyền cho biết 10.000 người sẽ được phép cho vào khu vực đại điện đăng quang mỗi ngày. 
Thời gian để tang kéo dài một năm.
"Tôi chờ ở đây từ một giờ sáng," ông Saman Daoruang, 84 tuổi, người ngồi đợi trong hàng người nối dài bên ngoài cung điện, cầm trên tay bức chân dung của vua.
"Tôi không ngủ được chút nào vì tôi hồi hộp quá và tự hào được đến đây."
Thai mourners line-up to pay tribute at the Grand Palace in Bangkok, Thailand, 29 October 2016Image copyrightREUTERS
Image captionCó những người Thái coi vua như một nhân vật bán thần
Nhiều người gạt nước mắt sau khi rời cung điện.
Vua Bhumibol băng hà ở tuổi 88, được đa số người dân khắp Thái Lan tôn kính và nhiều người còn coi ông như một nhân vật bán thần.
Cho tới nay vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc khi nào Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ chính thức lên nhậm ngôi. Chính quyền cho biết ông muốn dành thời gian để tang cha.

Cả dân tộc chìm vào ký ức - Jonathan Head, BBC News, Bangkok
Thai mourners wearing dark clothing line-up to pay tribute at the Grand Palace in Bangkok, Thailand, 29 October 2016Image copyrightREUTERS
Image captionNhiều người mang theo ảnh chân dung của Vua Bhumibol Adulyadej
Sáng nay, dòng người mặc đồ đen trải dài xung quanh công viên hoàng gia rộng lớn ở kế bên Hoàng cung.
Chính quyền nói họ chỉ cho 10.000 người vào viếng mỗi ngày, để họ được chứng kiến đỉnh đựng di cốt mạ vàng công phu, mà như trước đây, vua được đặt trong đó - nhưng Vua Bhumibol yêu cầu được quàn trong một cỗ quan tài, giấu đằng sau đỉnh.
Sẽ còn nhiều người đổ tới nơi đây, khiến nguồn lực bên ngoài cung điện chịu áp lực lớn: nhiều nhà vệ sinh được vội vã dựng lên và nơi bỏ rác cũng trở thành thách thức.
Hình ảnh vị quốc vương xuất hiện ở mọi nơi trong thành phố này - trên màn hình ở bến tàu và trung tâm mua sắm bật đi bật lại những đoạn phim chiếu cảnh ông làm việc.
Giai đoạn để tang chính thức đầu tiên sẽ kết thúc trong hai tuần tới, và cuộc sống đáng ra sẽ trở lại bình thường.
Nhưng với người nối dõi vẫn chưa chính thức lên ngôi, đất nước này chìm trong những ký ức và niềm thương tiếc lâu dài đối với vị vua trước. Phải ít nhất một năm nữa thi thể ông mới được hỏa táng. - BBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện