LỊCH SỬ TÁI DIỄN ?


Micae Lê Văn Ấn
28-10-2016

Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đi thăm dân trong ngày lũ lụt


  - "Liệu Đức Giám Mục giáo phận Vinh có trục xuất linh mục Đặng Hữu Nam theo nhu cầu của Việt Cọng hay không?".

- Liệu Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có "ép Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh vâng lời" theo yêu cầu của UBND/VC huyện Quỳnh Lưu?
- Liệu Vatican có chấp nhận yêu sách của đảng CSVN dẹp cuộc đấu tranh của giáo dân giáo phận Vinh?
- Liệu giáo dân Việt Nam có nhớ câu cha ông truyền lại "tức nước vở bờ" và câu giáo lý: "- Hỏi khi cha mẹ cùng kẻ bề trên dạy làm điều gì nghịch cùng phép đạo có nên làm chăng? - Thưa chẳng nên vì trước hết phải kính chuộng một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự. 
****
"Lịch sử luôn luôn tái diễn, lần đầu là bi kịch, lần sau là hài kịch". Lịch sử đã diễn ra lần đầu khi Đức Tổng Giám Mục Giu-Se Ngô Quang Kiệt, Tổng Giáo Phận Hà Nội đã là nạn nhân của sức ép từ Giáo Hội và Việt Cộng, phải từ giả đoàn chiên yêu quý, mà nhiều người cho rằng nó giống hình ảnh của người mẹ đang cho con bú bị kéo ra khỏi đứa con đang cơn khát sữa. Người mẹ đó cười hay khóc ?
Miệng và 2 tay đứa con có những động tác nào ? Có phải miệng nó đang kêu gào, những giọt sữa chưa kịp nuốt đang trào ra khóe miệng, hai tay nó chờn vờn chới với y như muốn giựt lại mạch sống? Xin đừng tưởng tượng thêm nữa, bởi vì đó là một bi kịch. Một bi kịch qua đã lâu nhưng giáo dân Tổng Giáo Phận Hà Nội nói riêng và cả Việt Nam nói chung ngỡ như mới xảy ra đêm qua. Một vết thương chưa và sẽ không bao giờ thành sẹo, vì nó đang rỉ máu.
****
Biến cố Formosa xảy ra đã gây thiệt hại lớn lao và lâu dài sau này cho dân chúng miền Trung Việt Nam. Nhưng dù thảm họa đã xảy ra cách nào thì cũng phải giải quyết theo những tiến trình thông thường. Trước hết, phải ngăn cấm tất cả mọi người không được đi vào nơi gây hại, chính quyền phải cứu trợ nạn nhân cũng như tài sản của "nhân dân". Phải tìm nguyên nhân và ngăn chận tác hại tái diễn, điều tra thủ phạm và đưa ra tòa án xét xử, đó là công tố quyền túc là quyền và bổn phận của biện lý cuộc. Còn dân tố quyền thuộc về nạn nhân là dân chúng, nó lại càng không thuộc về THẦN QUYỀN mà thần quyền đây, trong giai đoạn này là Công Giáo (vì sau này có thể có cả dân chúng ngoài công giáo).
Theo sự hiểu biết tối thiểu nói trên, khi vụ Formosa xảy ra, bạo quyền Việt Cọng phải lập tức thông báo những nguy hại cho dân chúng, khuyên họ không nên tắm, dùng nước và nhứt là không đánh bắt cá còn sống trong khu vực, không ăn cá chết, v.v.. mặt khác lập tức điều tra nguyên nhân và khi biết được Formosa là thủ phạm VC phải ra lệnh cho Formosa ngưng ngay hoạt động để chất thải không tiếp tục "bị" sản xuất, kêu gọi sự giúp đỡ của các nước bạn điều tra tại sao cá chết và tìm phương cách trừ khử v.v... Việt Cọng cũng phải dùng CÔNG TỐ QUYỀN điều tra và đưa ra trước tòa án xét xử. Song song với những tiến trình nói trên, chính quyền phải cứu trợ đồng bào nạn nhân, điều tra sự thiệt hại để phạt hình sự và bồi thường về dân sự cho dân chúng. Luật sư đại diện nạn nhân tức là dân chúng trong vùng định giá và yêu cầu bồi thường. Nếu thực hiện như vậy làm sao có cuộc biểu tình?
****
Trên thực tế, Việt Cọng không làm như vậy. Khi hiện tượng cá chết xảy ra, Việt Cọng coi như không có, mọi việc vẫn bình thường, Nguyễn Phú Trọng đã có mặt tại hiện trường, nhưng giả đui, giả điếc làm ngơ, Nguyễn Xuân Phúc Thủ tướng cũng không để ý, ngay cả Ủy Ban Nhân Dân Hà Tỉnh, Quỳnh Lưu cũng làm lơ, cho đến khi dư luận lên cao không thể lấy nón cối úp lên được, Việt Cọng cũng chỉ giải quyết "nóng đâu thổi đó", rồi tự động nhận 500 triệu đô la gọi là bồi thường của Formosa. Việt Cọng căn cứ vào đâu mà đòi bồi thường với giá đó? Việt Cọng chưa có cuộc điều tra sự thiệt hại gây ra cho môi trường, cho dân chúng, không xuống tận nơi tìm hiểu, không nhờ các chuyên viên đánh giá để xác định sự thiệt hại. Bỗng nhiên nhận 5 trăm triệu đô la về cất. Rồi quái đản thay, lại chìa ra 500 triệu đo la khác gọi là bù thuế cho Formosa. Nếu Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân, Trần Đại Quang về nhà hỏi cha mẹ chúng, nếu họ đã chết thì hỏi vợ hỏi chồng con cái của chúng xem thử hành động như vậy có ngu xuẩn không khi vừa nhận tay mặt thì chìa tay trái ra trả lại. Dân chúng không được có ý kiến gì. Chỉ ngu độn như Tôn Nữ Thị Ninh mới nói chính quyền là cha mẹ, dân chúng là con cái, nói như vậy là chửi cha Hồ Chí Minh, vì Hồ Chí Minh và bè lũ của nó hiện nay cũng nói "chính quyền là đầy tớ của nhân dân".
Nhận thấy quyền lợi mình bị thiệt thòi quá đáng, dân chúng khởi kiện Formosa là thủ phạm đã gây ra thiệt hại cho mình họ phải đi kiện. Đó là quyền của họ. Nếu Đảng và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam không có gì mờ ám trọng vụ này thì cứ để dân chúng đến nộp đơn kiện. Trong cuộc biểu tình đầu tiên dân chúng không bạo động khi coi như chiếm đưọc vòng ngoài trụ sở Formosa. Lực lượng chống bạo động đã bỏ chạy và không có ai bị thương, bị bắt. Nay họ chỉ có mục đích đi kiện mà Việt Cộng lại cho tăng cường thêm Cảnh Sát Cơ Động, Cảnh Sát sắc phục, côn đồ và chó nghiệp vụ để chuẩn bị đàn áp, đe dọa là sẽ đàn áp khộc liệt như Trung Cọng đàn áp Thiên An Môn của sinh viên Tàu ngày xưa.
Trở lại với những câu hỏi nêu trên đầu bài:
- Liệu Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh có trục xuất linh mục Đặng Hữu Nam theo nhu cầu cửa Việt Cọng hay không?
Trước hết, giáo dân Quỳnh Lưu đi kiện Formosa là quyền dân sự của công dân. Đã là quyền của công dân thì Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp là một bậc trí thức uyên bác, đã nghiên cứu qua về "Thần Học Giải Phóng", hơn ai hết, ngài hiểu rõ đâu là thần quyền, đâu là thế quyền, chắc chắn ngài không thể can thiệp để giáo dân ngưng không đi kiện Formosa được, dù cho Formosa là cơ sở kinh doanh của Giáo Hội Công Giáo cũng không can thiệp được. Ngài cũng không có quyền hạn chế số người đi kiện, vì mỗi cá nhân đều có tố quyền của họ.
Thế Đức Giám Mục giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp có quyền đe dọa "trục xuất", đổi đi nơi khác; vào Quảng Bình chẳng hạn đối với linh mục Đặng Hữu Nam hay không? Có mà không. Có vì ngài là giám mục mà linh mục Đặng Hữu Nam là linh mục dưới quyền ngài. Nhưng ngài không có quyền, vì khi vụ Formosa xảy ra, linh mục Đặng Hữu Nam đang ở Phú Yên - Quỳnh Lưu - Linh mục Nam cũng có dân tố quyền như các người khác. Chúng ta thử tưởng tượng khi phát "bài sai" tống xuất hay đổi linh mục Đặng Hữu Nam đi chỗ khác, Đức Cha Hợp sẽ nêu lý do gì? - Vì Lm Nam gây rối trong khu vực? - Không đúng, ngài chỉ hướng dẫn giáo dân đi kiện trong trật tự thôi mà? - Vì Lm mục Nam không được chính quyền (đúng ra là bạo quyền) địa phương hoan nghênh? - Không hợp lý. Đức Cha không thể làm theo lệnh hay yêu cầu của chính quyền, vì chính quyền không thể can thiệp vào đạo giáo và Đấng Bề Trên Đạo Giáo không thể làm theo lệnh của VC trong khi hành sử chức Giám Mục. Nếu linh mục Nam bị tội đối với chính quyền thì cứ đưa ngài ra tòa án của chính quyền mà xét xử. Đức cố Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền cũng đã trả lời VC khi chúng muốn Ngài "đuổi cha Nguyễn Văn Lý về quê", ngài nói "nếu cha Lý phạm tội với chính quyền thì cứ xét xử, còn tôi, tôi không thể chặt chân tay của tôi được.". Làm Giám Mục mà hành xử quyền Đức Cha theo đơn đặt hàng" của Việt Cộng, chắc chắn Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp không bao giờ làm. Còn nếu VC đem chuyện trục xuất cha Nam để đổi lấy những quyền lợi cho cá nhân Giám Mục hay cho giáo phận lại càng không được phép, dù đó là một cái nhà thờ chánh tòa "hoành tráng" gấp 10 lần nhà thờ hiện tại.
Lý do chót: Đức Giám Mục sẽ viện cớ linh mục Đặng Hữu Nam ở Phú Yên, Quỳnh Lưu có thể nguy hiểm đến tính mạng, VC có thể ám sát ngài hay bỏ tù ngài nên phải đổi ngài đi nhận nhiệm vụ khác? - Cũng không được ổn vì "Ai chịu khốn nạn vì đạo ngay ấy là phước thật, vì nước Đức Chúa Trởi là của họ". Chúa Giêsu xưa đã chịu chết mới lập nên Giáo Hội. Thế thì Đức Giám Mục làm sao viện dẫn lý do này để làm theo đề nghị của Việt Cọng?
- Liệu Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có "ép Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh vâng lời" theo yêu cầu của UBND/VC Huyện Quỳnh Lưu?
Theo chỗ chúng tôi được biết quyền hạn của Giám Mục trong giáo phận rất quan trọng và gần như toàn quyền. Hơn nữa, cuộc đấu tranh này thuộc về toàn dân Việt Nam, nay mai có thể các tín đồ tôn giáo khác tham gia. Nếu Công Giáo tuy khởi xướng nhưng "ngưng ngang" giữa đường sẽ nên gương xấu cho dân chúng. Liệu Hội Đồng Giám Mục có chịu trách nhiệm to lớn này trước lịch sử? Nói cách khác đây là cuộc đấu tranh của toàn thể người Việt Nam trong vùng, không phải của riêng người Công Giáo, cũng không phải vì mục đích tôn giáo hay Công Giáo, do đó tôi tin chắc rằng Hội Đồng Giám Mục sẽ không thể nào bắt ép Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp làm theo yêu cầu của Việt Cọng được. Ngoài ra, một giám mục cũng có quyền quyết định mọi việc trong giáo phận một cách độc lập, vì ngài cũng là một TÔNG ĐỒ. Hơn nữa, quyết định về "số phận linh mục Đặng Hữu Nam" là một việc làm quan trọng và tế nhị, có thể gây ra hậu quả không lường trước được, chẳng hạn các linh mục khác ở cùng trong vùng này sẽ nghĩ thế nào về quyết định của các Đức Cha. Trình độ hiểu biết của dân chúng cũng như của giáo dân hôm nay khác với thời xưa. Phương tiện truyền thông hôm nay cũng khác quá xa hôm trước. Ngay cả Việt Cộng cũng run sợ trước những phương tiện truyền thông hiện đại.
Với những lý lẽ vừa trình bày trên, tôi chắc chắn các Giám Mục trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam sẽ không đặt vấn đề trục xuất linh mục Đặng Hữu Nam ra khỏi tỉnh Hà Tỉnh hoặc can thiệp vào cuộc đấu tranh kiện Formosa ra tòa án.
Vụ Phú Yên, Quỳnh Lưu khác hẳn vụ Đức Tổng Giám Mục Giu Se Ngô Quang Kiệt.
- Liệu Vatican có chấp nhận yêu sách của đảng CSVN dẹp cuộc đấu tranh của giáo dân giáo phận Vinh?
Một nguồn tin mới cho biết từ ngày 24 đến 26.10.2016, sẽ có cuộc họp thứ 6 của Nhóm làm việc (Tổ Công Tác) giữa Tòa Thánh và Việt Cọng "để phát triển và đào sâu các quan hệ song phương". Nghề của Việt Cọng là khi nào công giáo Việt Nam có cái gì khó khăn cho chúng thì chúng lại đem "bổn cũ soạn lại" đề nghị họp. Cái "tật" của Tòa Thánh là bất cứ khi nào VC đề nghị họp cũng không bỏ lỡ cơ hội. Lần này, không phải tiên tri cũng biết VC muốn họp để bàn về vụ Formosa, tức là muốn Công Giáo Giáo Phận Vinh "vâng lời Vatican" ngưng ngang cuộc đấu tranh. Dĩ nhiên, VC cũng không phải không biết ngoại giao, chắc chắn chúng sẽ "óp phơ" quà cáp cho xứng đồng cân, chẳng hạn Đức Giáo Hoàng sẽ được mời đến thăm Việt Nam, hay Vatican sẽ có Đại Diện Thường Trực thay vì bất thường trực, vị đại diện phải ở ngoài, lâu lâu mới vào thanh tra Giáo Hội VN một bận, hoặc trả lại một cơ sở nào đó mà chúng đã ăn cướp, hay sẽ để Giáo Hội Công Giáo có một Đại Học ở Việt Nam... nghe rất mùi, rất hấp dẫn, nhưng coi chừng bánh vẽ, VC là vua nuốt lời hứa, chắc chắn trong những món quà này sẽ có những mũi kim, động vào là chảy máu tay chưa chừng những mũi kim này đã "ngâm" HIV. Nhưng, cứ phép thông thường mà xét thì lần này dù cho món quà có béo bở đến đâu Vatican cũng không thể nhận được. Tại sao? Tại vì vấn đề không phải của riêng Công giáo Việt Nam, ma là của dân chúng Việt Nam, Công Giáo không thể tách rời khỏi đại bộ phận của dân tộc. Nhứt là vấn đề Formosa không thể bưng bít. Tóm lại vấn đề này hoàn toàn ngoài tầm tay của Vatican. Vì Vatican cũng chỉ là "một quốc gia" không thể can thiệp vào vấn đề của quốc gia khác dù có 8% người Công Giáo. Xin dẫn trình dưới đây:
- Công cuộc "đi kiện" Formosa không phải chỉ là của giáo dân Công Giáo, mục đích cuộc đi kiện này cũng không phải vì mục đích của Công Giáo như đòi hỏi Cộng Sản trả lại tài sản của Giáo Hội, đòi Cộng Sản phải để tự do hành đạo v.v... mà đây là cuộc khiếu kiện hoàn toàn vì mục đích dân sự của người Việt Nam. Tôn giáo không thể can thiệp cho dù vì vậy mà Công Giáo bị VC trả thù.
Cuộc đi kiện này hoàn toàn khác với vụ Đức Tổng Giám Mục Giu Se Ngô Quang Kiệt về mục đích cũng như cách giải quyết chỉ bị ảnh hưởng đến Công Giáo. Suy rộng ra, Vatican không thể nào can thiệp vào một vấn đề thuộc về toàn dân Việt Nam, liên quan đến toàn dân Việt Nam dù trong đó có 8% người Công giáo.
Ngày nay, giáo dân Công Giáo đã tự phân biệt được đâu là bổn phận giáo dân, đâu là bổn phận công dân không như "bổn đạo thế kỷ trước". Hơn nữa, bây giờ người dân trong tỉnh Hà Tỉnh và suôt dọc bờ biển miền Trung Việt Nam đã bị Việt Cọng dồn đến đường cùng. Không có thế lực nào có thể cản trở cuộc đấu tranh này được. Nếu Vatican có quyết định không tôn trọng quyền dân sự, tố quyền dân sự của giáo dân, giáo dân không thể chấp nhận được vì đây là vấn đề sinh tử của người dân.
Đừng nói xa xôi, một khi thế giới biết được quyết định của Vatican thỏa mãn lời yêu cầu của Việt Cộng, Vatican sẽ không có khả năng để hứng chịu búa rìu dư luận từ trong nội bộ Giáo Hội ra tới thế giới bên ngoài. Và về mặt ĐẠO giáo dân phải vâng lời Bề Trên dạy, nhưng về mặt công dân, giao dân phải chiến đấu cho sự sống còn của dân tộc. Thực là:
"Hai vai gánh nặng trìu trìu,
Vai mang chữ ĐẠO, vai đìu chữ DÂN"
Đức nguyên Giám Mục Cao Đình Thuyên tuyên bố Giáo phận Vinh có nửa triệu Cao Đình Thuyên (chứ không phải chỉ mươi ngàn giáo dân Phú Yên).
Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam "xin nói" giết Đặng Hữu Nam này sẽ có hàng trăm Đặng Hữu Nam khác.
Đó là chìa khóa của vấn đề.
Tại sao 4 trăm 90 ngàn Cao Đình Thuyên khác chưa lên tiếng? Quý vị cũng là nạn nhân của Formosa.
Tại sao cả trăm Đặng Hữu Nam khác chưa nhập cuộc?
Tại sao chỉ có Mẹ Nấm tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lên tiếng?
Và tại sao toàn dân Việt Nam chưa nhập cuộc?
Nếu tất cả cùng nhập cuộc thì tình thế sẽ như thế nào?
Nhưng…. Nếu lúc này mà người dân không lên tiếng thì ... chẳng bao giờ lên tiếng.
Xin quý vị Giáo quyền Công Giáo và các tôn giáo khác trả lời.

Micae Lê Văn Ấn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện