Tổng thống Duterte lệnh thả ngư dân Việt

30-10-2016

Tổng thống Philippines trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 20/10.
Tổng thống Philippines trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 20/10.


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ tham dự một sự kiện phóng thích 17 ngư dân Việt bị bắt vì đánh bắt trái phép tại nước này vào ngày 2/11 tới, tin từ Philippines cho hay.
Nhà lãnh đạo mạnh miệng này yêu cầu thả các dư dân Việt Nam để, theo Philippine Daily Inquirer, "bày tỏ thiện chí của Philippines", sau chuyến thăm Việt Nam kéo dài 2 ngày hồi tháng Chín. 
Các ngư dân trên 3 tàu cá bị bắt giữ hôm 8/9 rồi bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép, nhưng sau đó một công tố viên của tỉnh nơi họ bị bắt đã huỷ cáo trạng này hôm 7/10, sau khi các ngư dân khai rằng họ dạt vào Philippines "để tránh cơn bão mạnh Ferdie". 
Không chỉ Philippines, mà nhiều nước như Indonesia, Thái Lan, Palau hay thậm chí Australia thời gian qua đã bắt nhiều ngư dân Việt, cáo buộc họ đánh bắt hải sản trái phép. 
Khi được hỏi ý kiến về những nhận định trên mạng rằng “chính việc Trung Quốc ngăn chặn đánh bắt ở vùng biển truyền thống của Việt Nam trên biển Đông, nên ngư dân Việt phải đi các vùng biển của nước khác để đánh bắt”, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam từng nói với VOA tiếng Việt:
“Có thể có nhiều người suy nghĩ như thế này, như thế nọ. Còn đối với phía chúng tôi vẫn khẳng định rằng vùng biển một triệu km vuông đặc quyền kinh tế của chúng tôi vẫn được đảm bảo để bà con ngư dân đánh bắt. Các cơ quan chấp pháp của chúng tôi như là kiểm ngư, hải quân cũng như bộ đội biên phòng thì luôn luôn cố gắng hiện diện để bảo vệ ngư trường truyền thống của bà con. Chúng tôi cũng tổ chức đoàn đội để giữ vững ngư trường của mình, cũng không để đến nỗi có một suy nghĩ như thế. Còn những việc tàu bè Trung Quốc va đập, húc tàu của Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa của Việt Nam thì có chứ không phải không, nhưng không thể nào làm bà con ngư dân chùn bước, không đánh bắt ở vùng biển của mình”. 
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28/9 đã đến Việt Nam trong chuyến công du kéo dài hai ngày lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức vào tháng Sáu.
Theo tường thuật của truyền thông Việt Nam, ông Duterte khẳng định “coi trọng và tăng cường quan hệ mọi mặt với Việt Nam” và mong muốn “làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược” giữa hai nước trong thời gian tới.
Tin cho hay lãnh đạo hai nước “nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị, ngoại giao” thông qua “tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp”.

Về vấn đề Biển Đông, truyền thông Việt Nam cho biết trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Quang và ông Duterte, hai bên cam kết “duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, cũng như thương mại không bị cản trở trong khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?